แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  ป้องกันการขาดวิตามินอี
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ป้องกันการขาดวิตามินอี


แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  ป้องกันการขาดวิตามินอี

 

วิตามินอี  เป็นสารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ทั้งในด้านของสุขภาพ วิตามินอี เป็นหนึ่งในวิตามินที่ละลายในไขมันได้ดี ร่างกายจำเป็นต้องใช้วิตามินอีเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ประโยชน์ของวิตามินอีคือป้องกันการแตกของเม็ดเลือด ป้องกันการอุดตันของเม็ดเลือด ต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการอักเสบ

 

รูปแบบของวิตามิน

มีความหลากหลายมาก เช่น ยาน้ำ แคปซูลชนิดนิ่ม อาหารทางการแพทย์ นมทางการแพทย์ วิตามินรวมซึ่งมีวิตามินอีประกอบอยู่ด้วย ครีมทาผิว โลชั่นบำรุงผิว และอื่น ๆ นอกจากนี้วิตามินอียังมีอยู่ในอาหารธรรมชาติ โดยเฉพาะในผักและผลไม้

 

ความต้องการวิตามินอีของร่างกาย

  • ร่างกายคนทั่วไปต้องการวิตามินอีวันละ 10 IU
  • หากเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี และรับประทานอาหารครบ 5 หมู่เป็นประจำ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดวิตามินอี
  • ในบางรายอาจต้องการวิตามินอีมากกว่าคนทั่วไป เช่น คนที่มีปัญหาการดูดซึมวิตามินอี เป็นต้น

 

วิตามินอีมีอยู่ในอาหารชนิดใดบ้าง

วิตามินอี สามารถหาได้จากอาหารธรรมชาติหลายอย่าง เช่น ไข่ พืช ผัก ผลไม้ อาหารจำพวกถั่ว นอกจากนี้ยังมีอยู่ในน้ำมันด้วย เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น

 

ประโยชน์ของวิตามินอี

  • วิตามินอีในรูปแบบยา ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคขาดวิตามินอีในเด็ก ไปจนถึงโรคที่มีการนำวิตามินอีไปใช้นอกข้อบ่งใช้หลัก เช่น โรคปวดปลายประสาทจากการติดเชื้องูสวัด และโรคอัลไซเมอร์
  • วิตามินอีในรูปแบบอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ใช้เป็นสารกันหืนในอาหาร และใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงร่างกาย
  • วิตามินอีในรูปแบบเครื่องสำอาง ใช้เป็นครีมบำรุงผิว เป็นสารกันหืน สารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ใช้ผสมในครีมกันแดด เนื่องจากวิตามินอีสามารถกรองรังสี UVB ได้

 

บำรุงผิวด้วยวิตามินอีแบบกินและแบบทา

  • วิตามินอีแบบกินเริ่มบำรุงผิวหลังกินไป 7-10 วัน
  • วิตามินอีแบบทาทำปฏิกิริยากับผิวทันที แต่ซึมลงบนผิวหนังชั้นบนเท่านั้น ไม่ซึมเข้าสู่ผิวหนังชั้นลึก
  • สามารถบำรุงผิวด้วยวิตามินอีทั้งแบบกินและทาควบคู่กันได้

 

อาการของคนที่ขาดวิตามินอี

  • อาการที่สังเกตได้คือเรื่องประสาทการรับสัมผัส ผู้ที่ขาดวิตามินอีจะรู้สึกชา ส่วนอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากการขาดวิตามินอี ได้แก่ ความผิดปกติทางระบบประสาท ระบบเลือด ระบบสืบพันธุ์

 

อาการของคนที่ได้รับวิตามินอีมากเกินไป

  • โดยปกติร่างกายคนเราจะสามารถทนกับวิตามินอีได้ค่อนข้างสูง และจะได้รับผลข้างเคียงเมื่อรับวิตามินอีที่ 800 IU อาการแสดงคือคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อ่อนเพลีย มึนงง

 

การเก็บรักษาวิตามินอี

  • เก็บอาหารเสริมไว้ในภาชนะกันแสง หลีกเลี่ยงที่ร้อนชื้นและที่เย็นจัด หากนำไว้ในตู้เย็นใต้ช่องฟรีซจะทำให้เสื่อมเร็ว
  • วิตามินอีในผักผลไม้ หากนำไปปรุงสุกจะทำลายวิตามินอีให้เหลือน้อยลง รวมถึงการนำผลไม้ไปแช่แข็งก็เช่นกัน ทำให้วิตามินอีมีน้อยกว่าในผลไม้สด

 

ข้อควรระวัง

หากมีโรคประจำตัวที่มียาทานประจำอยู่ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งว่าสามารถทานวิตามินอีเพื่อเป็นการเสริมอาหารได้หรือไม่ เพื่อตรวจสอบว่ายาที่รับประทานอยู่เดิมกับวิตามินอีนั้นมีอันตรกิริยาต่อกันหรือไม่ ทั้งนี้ยกตัวอย่างเช่น ยาบางกลุ่มอาจเกิด ยาตีกัน กับวิตามินอีได้ เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาต้านไวรัส ยาเคมีบำบัดหรือยากดภูมิเป็นต้น ซึ่งผลที่ตามมาอาจทำให้ยาที่ใช้อยู่ไม่ได้ผล เกิดอาการเลือดออกผิดปกติ หรืออาการข้างเคียงอื่น ๆ ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก RAMA CHANNEL

 

หากคุณกังวลว่าร่างกายของคุณอาจจะกำลังขาดวิตามิน ไม่แข็งแรง แล้วอยากหาตัวช่วยในเรื่องของการดูแลสุขภาพ เราของแนะนำ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Capsule) เพราะในแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Capsule) มีวิตามินอี คือสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันและซ่อมแซมการสึกหรอของผิว เล็บ และเส้นผม อีกทั้งยังมีสารคีโตนที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาทในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม และโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท แคปซูลน้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil Capsule) มีส่วนช่วยในการปรับระดับคอเรสเตอรอลให้คงที่ มีแคลอรี่ต่ำ ให้พลังงานสูง ช่วยให้ผิวพรรณสดใส และหัวใจแข็งแรง นอกจากนี้ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Capsule) ยังช่วยลดปริมาณ LDL ที่ทำให้เป็นโรคหัวใจ

 

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Capsule) เหมาะกับผู้ที่รักและใส่ใจสุขภาพ จะซื้อเป็นของฝากให้กับญาติผู้ใหญ่ เพื่อนฝูง หรือคนรัก ก็ดีทั้งนั้น เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้คนที่คุณรัก เลือกแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Capsule)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แคปซูลมะพร้าวสกัดเย็น สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

กล้ามเนื้ออักเสบ ป้องกันด้วย แคปซูลมะพร้าวสกัดเย็น