เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริมโอเมก้า 3
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริมโอเมก้า 3


เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริมโอเมก้า 3

ตามที่ทุกคนต่างรู้ดีว่า โอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่สำคัญในลำดับต้น ๆ ที่คนต้องหามาทาน เพราะคุณประโยชน์มากมายที่มีต่อร่างกาย ทำให้อาหารเสริมโอเมก้า จึงมีความนิยม วันนี้เราเอาความรู้เกี่ยวกับ โอเมก้า ( Omega ) มาฝาก

 

อย่างที่รู้กันว่า โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) คือ กรดไขมันที่ร่างกายต้องการ ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิกล้ามเนื้อ การมีบุตร การแข็งตัวของเลือด การย่อยอาหาร และ การเจริญเติบโตของร่างกาย ซึ่งได้จากการบริโภคอาหาร หรือ ในอาหารเสริมโอเมก้า 3 โดยทั่วไปแล้ว อาหารเสริมโอเมก้า 3 จะมีกรดไขมันอีพีเอ  และ กรดไขมันดีเอชเอที่พบในน้ำมันปลา และ มีกรดแอลฟาไลโนเลนิกที่พบในน้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ ดังนั้น เราควรรับประทานอาหารเสริมโอเมก้า 3 ในปริมาณที่เหมาะสม  เพื่อให้ได้ประโยชน์ และ การเป็นการดูแลสุขภาพด้วย

 

ข้อมูลทั่วไป เกี่ยวกับอาหารเสริมโอเมก้า 3 ( Omega 3 )

- อาหารเสริมโอเมก้า 3 ถือว่าเป็นสารอาหารที่ดี ซึ่งผลข้างเคียงที่มักเกิดขึ้นจะไม่รุนแรง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโผลเสียเลย โดยจะก่อให้เกิดอาการที่ส่งผลต่อกระเพาะอาหาร หรือ ลำไส้เพียงเล็กน้อย เช่น อาหารไม่ย่อย หรือ ท้องร่วง เท่านั้น

- ในปัจจุบันนี้ ยังไม่ปรากฏหลักฐานที่รับรองว่า ในคนที่แพ้ปลา หรือ หอย จะสามารถรับประทานอาหารเสริมน้ำมันปลาได้ อย่างปลอดภัยไหม

- ในผู้ใช้ยาที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างเช่น ยากันเลือดแข็งตัว หรือ ยาต้านอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมโอเมก้า 3 เนื่องจากอาหารเสริมดังกล่าวอาจมีผลข้างเคียงกับตัวยาที่ทาน

- น้ำมันตับปลาไม่เหมือนกันกับ น้ำมันปลา โดยน้ำมันตับปลามีส่วนประกอบของวิตามินเอ และ วิตามินดี ซึ่งอาจกลายเป็นพิษได้ ในกรณีที่ทานเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ ในอาหารเสริมน้ำมันตับปลาแต่ละยี่ห้อ ก็มีปริมาณวิตามินแตกต่างกันออกไป

 

ในผู้ใช้ที่ได้รับโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่ร่างกายจะได้รับ ทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพได้ เช่น ผิวหนังสาก หยาบ หรือมีลักษณะลอกเป็นเกล็ด ในบางคนอาจมี ผื่นแดง บวม หรือ การระคายเคืองได้

 

การรับประทานโอเมก้า 3

คนเราต้องการสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งโอเมก้าก็เป็นกรดไขมันจำเป็นสำหรับร่างกาย จึงควรบริโภคให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน เพื่อช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพ โดยในแต่ละคน และ ช่วงอายุ ก็ต้องบริโภคโอเมก้าในปริมาณที่ไม่เหมือนกัน ควรบริโภคให้เหมาะสม เช่น

ช่วง แรกคลอด - 12 เดือน

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 0.5 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 0.5 กรัม

 

ช่วงอายุ 1 - 3 ปี

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 0.7 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 0.7 กรัม

 

ช่วงอายุ 4 - 8 ปี

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 0.9 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 0.9 กรัม

 

ช่วงอายุ 9 - 13 ปี

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 1.2 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 1.0 กรัม

 

ช่วงอายุ 14 - 18 ปี

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 1.6 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 1.1 กรัม

ในหญิงตั้งครรภ์ 1.4 กรัม

ในหญิงให้นมบุตร 1.3 กรัม

 

ช่วงอายุ 19 - 50 ปี

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 1.6 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 1.1 กรัม

หญิงตั้งครรภ์ 1.4 กรัม

หญิงให้นมบุตร 1.3 กรัม

 

ช่วงอายุ 51 ปี ขึ้นไป

เพศชาย ควรบริโภคประมาณ 1.6 กรัม

เพศหญิง ควรบริโภคประมาณ 1.1 กรัม

 

ซึ่งแหล่งอาหารที่มีโอเมก้า 3 ก็มีมากมาย ทั้งอาหารที่หาได้ตามธรรมชาติ หรืออาหารเสริมที่สามารถ ทดแทนได้เช่นกัน โดยทั่วไปแล้ว โอเมก้า 3 มีอยู่มากในอาหารตามธรรมชาติ จะพบมากใน ปลา หอย และ อาหารทะเล ถั่ว เมล็ดพืช

อาหารเสริมก็สามารถทานได้เช่นกัน เราขอแนะนำ COCO MEGA 3 โคโค่ เมก้า 3 ตราแมนเนเจอร์ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ผสม น้ำมันงาขี้ม้อน ชนิดแคปซูล แบบออร์แกนิค ที่พร้อมมอบคุณประโยชน์มากมายแก่คุณ

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

หลับง่าย ตื่นมาสดชื่น