วิตามิน บำรุง สุขภาพ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกในท้อง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิตามิน บำรุง สุขภาพ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกในท้อง


     อีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิต "ผู้หญิง"  ก็คือเวลา "ตั้งครรภ์" เนี่ยแหละ นอกจากจะต้องระวังเวลาเดินไปมาแล้ว การดูแลเรื่องอาหารการกินถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเหมือนกัน เพราะนอกจากอาหารมื้อหลักแล้ว การหา "วิตามิน" เสริมมากินในช่วงตั้งท้อง ถือว่าเป็นการบำรุงร่างกายตัวเองและลูกในท้องให้มี "สุขภาพ" แข็งแรงและสมบูรณ์มากขึ้น

1. กรดโฟลิก

     กรดโฟลิกจะช่วยป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ คือ ภาวะหลอดประสาทไม่ปิด (neural tube defects) ซึ่งส่งผลต่อสมองและไขสันหลัง ช่วยให้เด็ก "สุขภาพ" แข็งแรงสมบูรณ์ "ผู้หญิง" ตั้งครรภ์ได้ต้องรับประทานกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัมทุกวัน โดยเริ่มรับประทานตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่องไปจนถึง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี

 

2. ธาตุเหล็ก

     ธาตุเหล็ก เป็นองค์ประกอบของเม็ดเลือดแดง ทั้งในมารดาและทารกในครรภ์ เพื่อช่วยขนส่งออกซิเจนในร่างกายในแต่ละวัน "ผู้หญิง" ควรได้รับธาตุเหล็กประมาณ 17 มิลลิกรัม เพื่อช่วยให้ "สุขภาพ" เม็ดเลือดแข็งแรง

 

3. แคลเซียม

     แคลเซียม เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญสำหรับ "ผู้หญิง" ตั้งครรภ์เช่นกัน โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้หญิงตั้งครรภ์สูญเสียมวลกระดูก เนื่องจากทารกในครรภ์จะดึงแคลเซียมจากแม่ไปใช้ในการสร้างกระดูกของทารกด้วย เพื่อ "สุขภาพ" ของกระดูกที่แข็งแรง ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรกินแคลเซียม 200-300 มิลลิกรัมต่อวัน

 

4. ไอโอดีน

     ไอโอดีน มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ใน "ผู้หญิง" ตั้งครรภ์ การขาดไอโอดีนจะทำให้ทารกแคระแกรน เกิดความผิดปกติทางสมอง และหูหนวกได้ นอกจากนี้การได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอจะทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือทำให้ทารกเสียชีวิตได้ เพื่อ "สุขภาพ" ทางสมองที่สมบูรณ์ของลูก ผู้หญิงท้องต้องกินไอโอดีนวันละ 175-200 ไมโครกรัม

 

5. วิตามินซี

     ถ้าคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์ได้ทานวิตามินซีอย่างเหมาะสมจะช่วยป้องกันการแท้งบุตรได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้หญิงตั้งครรภ์ ควรกินวิตามินซีประมาณ 70 มิลลิกรัมต่อวัน

 

6. วิตามินอี

     วิตามินอี สำคัญมากๆ ในผู้หญิงที่เตรียมตัวที่จะตั้งครรภ์ เพราะช่วยให้ผู้หญิงมีไข่ตกตรงเวลา ง่ายต่อการคำนวณวันไข่ตกเพื่อการตั้งครรภ์ และรวมถึงผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ด้วย จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อและเซลล์เม็ดเลือดของทารกในครรภ์ได้ เพื่อสุขภาพที่ดีควรกินวิตามินอี 10 มิลลิกรัมต่อวัน

 

7. วิตามินดี

     ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกให้แก่ทารกในครรภ์ ทำให้โครงสร้างกระดูกมีความสมบูรณ์เมื่อทารกโตขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดี ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรกินวิตามินดีวันละ 400 หน่วยสากล (IU)

 

8. สังกะสี

     สำหรับผู้หญิงที่เตรียมจะตั้งครรภ์ สังกะสีจะช่วยทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ดี และการแบ่งตัวของเซลล์ไข่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในผู้หญิงตั้งครรภ์ สังกะสี หรือ ซิงค์ มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ของทารกในครรภ์อีกด้วย เพื่อสุขภาพครรภ์ที่สมบูรณ์ผู้หญิงท้องควรกินสังกะสี วันละ 15 มิลลิกรัม

 

9. วิตามินบีรวม (บี1 บี2 บี3 บี6 บี12)

     สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่แพ้ท้องสามารถกินวิตามินบี 6 เพื่อบรรเทาอาการแพ้ท้อง และควรกินวิตามินบี 1 (thiamine) 3 มิลลิกรัม / วิตามินบี 2 (riboflavin) 2 มิลลิกรัม / วิตามินบี 3 (niacin) 20 มิลลิกรัม / วิตามินบี 12 ปริมาณ 6 ไมโครกรัม เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งแม่และเด็กในครรภ์

 

10. โอเมก้า 3

     โอเมก้า 3 จะช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนของผู้หญิงตั้งครรภ์ ทำให้มดลูกแข็งแรง ช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิต ลดภาวะคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวลูกดี เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และคุณลูก ควรกินโอเมก้า 3 หรือน้ำมันปลาเป็นประจำ

     สำหรับคุณแม่ที่อยากหาอาหารเสริมทานควรเลือกรับประทานเฉพาะตัวที่ต้องการบำรุงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องทานทั้งหมดที่กล่าวมา หรือปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกทานนะครับ

 

ด้วยความปราถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ