cococap
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บำรุงสมองได้จริงหรือไม่


อาหารบำรุงสมอง อาจเป็นสิ่งที่วัยเรียน และวัยทำงานอยากเสริมให้ตัวเอง เพราะในแต่ละวันสมองเรามีสิ่งที่ต้องคิด และสิ่งที่ต้องทำมากมาย จนบางคนอาจมีอาการสมองล้า สมองเบลอ โฟกัสสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ซึ่งใครกำลังประสบปัญหาอย่างที่ได้กล่าวไป ลอง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล (Coconut Oil Capsule) เป็นตัวช่วยบำรุงสมองกันค่ะ

แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง มีส่วนผสมจาก น้ำมันมะพร้าว และ โอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม้อน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับร่างกาย และการทำงานของสมอง

สัญญาณเตือนสมองเสื่อมสภาพ

  • สมองตื้อ สมองล้า มึนงง วิงเวียนศีรษะบ่อย หรือมีอาการปวดหัวเรื้อรัง
  • มีอาการหลงลืม ความจำแย่ลง โดยเฉพาะความจำระยะสั้น เช่น จำไม่ได้ว่ากำลังจะเดินมาหยิบอะไร
  •  คิดอะไรไม่ค่อยออก หรือคิดช้าลง และตัดสินใจได้ช้าลงด้วย
  • ไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงาน ไม่สามารถจดจ่อกับงานได้นาน และอาจมีภาวะการเรียนรู้ถดถอย ไม่เฉียบคมเหมือนก่อน
  • นอนค่อยไม่หลับ นอนหลับยาก หรือหลับไม่สนิท เมื่อตื่นมาจะรู้สึกไม่สดชื่น ไม่มีแรง

 

สาเหตุสมองล้า สมองตื้อ เกิดจากอะไร

  • คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จากการใช้งาน คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต มากจนเกินไป ทำให้การหลั่งสารสื่อประสาท ทำให้สมองถูกรบกวน
  • นอนไม่ค่อยหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคุณภาพการนอนหลับไม่ดี หลับไม่สนิท สะดุ้งตื่นบ่อย เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกว่าไม่สดชื่น สมองตื้อ มึนงง
  • มีภาวะเครียดสะสมเป็นเวลานาน ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ
  • ขาดการออกกำลังกาย ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการทำงานของสมอง
  • ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะสารอาหารบำรุงสมอง อย่างเช่น กรดไขมัน โอเมก้า 3 หรือวิตามินบี 12

         ถ้าหากปล่อยให้สมองล้านาน ๆ อาจส่งผล ต่อการทำงานของสมองในระยะยาว เช่น เกิดภาวะสมองเสื่อมก่อนวัยอันควร ถ้าอยากลดความเสี่ยงต่อการสมองเสื่อมไว จึงควรดูแลตัวเองให้ดี ซึ่งอาจเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการรับประทานอาหารบำรุงสมองเป็นประจำ

 

อาหารบำรุงสมอง ป้องกันสมองเสื่อม

1. ข้าวกล้องงอก

            ในข้าวกล้องงอก มีปริมาณ กาบ้า มากกว่าข้าวกล้องปกติถึง 15 เท่า โดยสารชนิดนี้เป็นสารสื่อประสาทสำคัญในระบบประสาทส่วนกลาง ที่มีข้อมูลจากงานวิจัยหลายแห่งบ่งชี้ว่า กาบ้าช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้  และมีส่วนช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล ลดความดันโลหิต และทำให้นอนหลับสบายขึ้นอีกด้วย

2. ถั่วเปลือกแข็ง

                ถั่วเปลือกแข็ง มีกรดไขมันอัลฟาไลโนเลอิก หรือกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบได้ในพืช ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมความจำ การรับประทานถั่วเปลือกแข็งเป็นประจำ จะช่วยฟื้นฟูทักษะการเรียนรู้ และยังส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท และสมองให้ทำงานได้ตามปกติอีกด้วย โดยกรดไขมันอัลฟาไลโนเลอิก ส่วนใหญ่จะพบในอัลมอนด์ วอลนัท พีแคน ถั่วดาวอินคา เป็นต้น

3. ผักใบเขียว

            ผักใบเขียว อย่างผักเคล ปวยเล้ง บล็อกโคลี่ อุดมไปด้วยสารอาหารบำรุงสมองหลายชนิด เช่น วิตามินเค ที่ช่วยเพิ่มพลังให้สมอง  ในด้านทักษะการเรียนรู้ ช่วยให้สมองทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โฟเลต ที่ช่วยป้องกันอาการสมองเบลอ เบต้าแคโรทีน ที่มีส่วนช่วย กระตุ้นการทำงานของสมอง และลดการเสื่อมของระบบประสาท

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

              ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆ เช่น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สามารถช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของสมองในส่วนความจำ และสมาธิได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ ชนิดฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ต่าง ๆ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้อีกทาง

5. ปลาทูน่า

            ปลาทูน่า มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดี โดยมีกรดไขมันชนิด EPA และ DHA ในปริมาณสูง มีวิตามินบี 12 และซิงค์ ที่เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ ดังนี้

  • กรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ และหากได้รับในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมได้ โดยกรดไขมันชนิด EPA และ DHA จะช่วยป้องกันความเสื่อมของระบบประสาท และช่วยลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อม
  • วิตามินบี 12 ช่วยบำรุงสมอง ช่วยเสริมการรับ ส่งข้อมูลของสมอง โดยช่วยบำรุงระบบประสาท  และสมองให้ทำงานเป็นปกติ และมีส่วนช่วยป้องกันความผิดปกติ ที่จะเกิดกับระบบประสาทส่วนกลางอีกด้วย
  • ซิงค์ ช่วยรักษาความสมดุล ของระบบประสาท  และสมอง ลดอาการสมองล้า ช่วยให้สมองตื่นตัว มีส่วนช่วย ลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมไว  ที่ส่งผลให้การเรียนรู้ และความจำบกพร่องได้

  ทั้งหมดนี้ก็คือ  อาหารบำรุงสมอง ที่เราสามารถรับประทานได้ในชีวิตประจำวัน แต่การจะรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 อย่างในทุกวัน คงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นทางเลือกที่ง่าย และสะดวกกว่าคือ การมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างเช่น แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่สกัดจากน้ำมันมะพร้าว มีสารอาหารบำรุง คือโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม้อน ช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ ชะลอความเสื่อมของสมอง ให้คุณประโยชน์มากกว่าการรับประทานวิตามินทั่วไป หรือซุปสกัดอื่นๆ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ข้อดีของแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เพื่อสุขภาพ ที่ดีของวัย

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นตัวช่วยในการจัดการ คอเลสเตอรอล


Tag :