รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม


ปัจจุบัน ตลาดของ อาหารเสริม มีผลิตภัณฑ์ หลากหลายรูปแบบ ทั้งที่ อยู่ในรูปแบบ เม็ด แคปซูล ซอฟเจล ของเหลว เม็ดเคี้ยว และ ผง 

 แบบเม็ด

จะได้ เปรียบใน เรื่องการ ออกแบบ ให้ อาหารเสริมมี ขนาด และ รูปร่าง ตามที่ ต้องการ อีกทั้ง ยังผลิตได้ง่าย และ ยังมีราคาที่ถูก อีกด้วย จึงถือว่าเป็นหนึ่งใน รูปแบบการ ผลิต อาหารเสริม ที่นิยม และ สามารถเก็บรักษาได้นาน เมื่อเทียบ กับรูปแบบ ของเหลว ผง และ แคปซูล 

แบบ แคปซูลชนิดแข็ง

เป็น รูปแบบ ที่มีการใช้ กันอย่างแพร่ หลายใน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะ ง่ายต่อการกลืน และ แตกตัว อย่างรวดเร็ว ใน กระเพาะอาหาร นอกจากนี้ ยังมี แคปซูล มังสวิรัติ ซึ่งปราศ จากเจลาติน จึงเป็น อีกหนึ่งทางเลือก สำหรับกลุ่มผู้ รับประทาน มังสวิรัติที่ จะไม่ รับประทาน ส่วนที่ได้มา จากสัตว์ แคปซูล สามารถแกะ ออกได้ เพื่อนำ บางส่วนของ ผงอาหาร เสริมไปใช้ ในปริมาณที่ แตกต่าง กัน จึงเหมาะ แก่การนำมาใช้ในเด็ก หรือ ผู้ที่มีปัญหาด้านการกลืน 

แบบ เม็ดเคี้ยว

สำหรับ รูปแบบอาหารเสริมประเภทนี้ จะมีค่าใช้จ่าย ในการ ผลิตเพิ่มขึ้น อีกทั้ง มีประสิทธิภาพ ด้อยกว่า รูปแบบเม็ด และ แคปซูล จึงนิยม ใช้แค่ในเด็ก หรือ ผู้ที่มีปัญหาในการ กลืนยาเม็ด หรือ แคปซูล 

แบบผง

เป็นอีกหนึ่ง รูปแบบที่มี ราคาถูก แต่เมื่อ น้ำมา ใช้จะต้องทำการ ผสมลง ในของเหลว หรือ อาหาร อาหารเสริม ในรูปแบบผง จะมีความยืดหยุ่น ในการกำหนด ปริมาณ ของการ รับประทาน แต่คุณอาจจะ ต้องตวงผงอาหาร เสริมให้ละเอียด สักหน่อย ดังนั้น การผลิตอาหารเสริม ในรูปแบบผง จะนิยม ใช้ในอาหารเสริมที่มีการกำหนด ปริมาณรับประทานในหน่วยกรัม

ของเหลว

ลูกค้า ส่วนใหญ่จะ เชื่อว่าอาหารเสริม แบบน้ำจะมีการ ดูดซึมที่รวดเร็ว และ น่าจะดีกว่า อาหารเสริมรูปแบบอื่น ๆ แต่ สารอาหารบาง ประเภทมี การดูดซึมที่ช้าทำให้ สารออกฤทธิ์ ได้ดีกว่า ในทาง ตรงกันข้าม อาหารเสริมรูปแบบของ เหลวมีความ ยืดหยุ่น ในการนำ ไปใช้ และ ง่ายต่อการ รับประทาน จึงเหมาะ สำหรับคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเด็ก และ ผู้สูงอายุ

 

แบบ แคปซูล ชนิดนิ่ม หรือ ซอฟเจล ( Softgel )

เป็นแคปซูล เจลาติน เนื้อเดียว ที่นิยม ใช้กับสารอาหาร ประเภทน้ำมัน และ สารที่ละลาย ได้ในไขมัน  มีอายุการ เก็บรักษา ที่ยาวนานกว่า เมื่อเทียบ กับแคปซูล ของเหลว และ ผง เนื่องจาก การออกแบบ ให้มีเนื้อเดียวปิดสนิท แม้ว่า การผลิต ซอฟเจลจะมี ราคาแพงกว่า แบบเม็ด หรือ แคปซูล แต่ด้วยพื้นผิว และ รูปทรงที่ราบเรียบ ทำให้มัน ง่ายต่อการ กลืนโดย ไม่ต้องคำนึง ถึงขนาด ส่วนข้อดี อื่น ๆ ของการเลือก ใช้ซอฟเจลเป็นบรรจุภัณ ฑ์ของอาหาร เสริมพวกมีดังนี้

 

  • ส่วนผสม ที่มีความไวต่อสิ่งแวดล้อม จะถูกปกป้องไว้ภายใน เนื้อเจลที่ห่อหุ้ม
  • อาการระคายเคือง กระเพาะอาหาร ลดลงเมื่อ รับประทานซอฟต์เจล
  • สามารถ เลือก ใช้ซอฟเจลที่ ทำจากคาราจีแนน สำหรับกลุ่มผู้ รับประทานมังสวิรัติ
  • สามารถออกแบบให้ถูกย่อย และ สลายตัวในบริเวณเฉพาะ ของ ระบบทางเดินอาหารได้
  • ทนต่อความร้อน และ อุณหภูมิที่ผันผวนทำให้ง่าย ต่อการเคลื่อนย้าย และ จัดเก็บ
  • ผู้บริโภคที่มี ปัญหาเกี่ยวกับสารเคลือบบนอาหารเสริม แบบเม็ด จะไม่ พบปัญหานี้เมื่อรับประทานซอฟเจล

 

 

ด้วยความ ปรารถนาดีจาก 

แคปซูลน้ำ มันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )


อ่านบทความเพิ่มเติม

 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล ช่วยบำรุงสมองได้นะ

กล้ามเนื้ออักเสบ ป้องกันด้วย แคปซูลมะพร้าวสกัดเย็น


Tag :