อาหารบำรุงสมอง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาหารบำรุงสมอง


สมองเป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อระบบร่างกายอย่างมาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ต้องการอาหารมาบำรุงเหมือนกับร่างกาย เพื่อให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสั่งการมายังส่วนต่างๆ ของร่างกาย แล้วรู้หรือไม่ว่าอาหารบำรุงสมองมีอะไรกันบ้าง ?

 

  • โอเมก้า 3

     เซลล์สมองของคนเราส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันจำเป็นที่เรียกว่า โอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์สมองให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โอเมก้า 3 เป็นวิตามินที่สกัดได้จากอาหารประเภทต่างๆ เช่น ปลาทะเลน้ำลึกอย่างแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันแฟล็กซีด วอลนัท น้ำมันคาโนลา จมูกข้าวสาลีและไข่ เป็นต้น

 

  • สารต้านอนุมูลอิสระ

     สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่จะช่วยปกป้องอนุมูลอิสระในกระแสเลือดที่จะทำลายเซลล์สมองของเรา หากเราไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระไปต่อสู้ความจำของเราก็จะค่อย ๆ เสื่อมลงไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นเราจึงต้องกินวิตามินหรืออาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจำพวกบรอกโคลี กระเทียม องุ่นแดง  มะเขือเทศ ปวยเล้ง และผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ให้มากๆ เพื่อไม่ให้สมองของเราถูกทำลายจนความจำแย่ลงได้นั่นเอง

 

  • โปรตีน

     ทำหน้าที่ช่วยเป็นสารสื่อระหว่างเซลล์กับเซลล์ ซึ่งถ้าหากเรามีสารสื่อประสาทน้อยเกินไป สมองจะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ควรเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ชนิดไม่ติดมัน

 

  • คาร์โบไฮเดรต

     สมองต้องการคาร์โบไฮเดรตในรูปน้ำตาลกลููโคสเพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำคัญ ควรเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตในรูปที่ไม่ขัดสี เพราะการรับประทานแป้งและน้ำตาลมากเกินไปส่งผลให้สมองเฉื่อย

 

  • ไขมัน

     มีความสำคัญในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทและเยื่อบุผิวของเนื้อเยื่อสมอง โดยกรดไขมันที่มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์สมอง เยื่อหุ้มประสาทสมอง และการทำงานของร่างกาย ได้แก่ กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่รู้จักกันดีในชื่อโอเมก้า 3, 6 และ 9

 

  • วิตามินบี

     วิตามินบีมีส่วนช่วยในการบำรุงสมองได้ดี แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเนียนใสขึ้นอีกด้วย

     

     - บี1 ช่วยบำรุงสมอง ทำให้สมองแข็งแรง พบมากในถั่ว งา ข้าวโพด หรืออาหารที่ปรุงจากเมล็ดข้าว เช่น ขนมปังที่ทำจากแป้งไม่ขัดขาวหรือมีธัญพืชผสม รวมถึงในข้าวกล้อง สำหรับในผู้สูงอายุแนะนำให้รับประทานงาคั่วและบด เพราะจะช่วยให้ย่อยได้ดีกว่าการรับประทานเป็นเม็ด        

     - บี5 ช่วยในการถ่ายทอดสัญญาณประสาทเมื่อถูกกระตุ้น พบในเนื้อวัว สัตว์ปีก ไข่ ปลา ธัญพืช รวมถึงนมสดและผลไม้

     - บี6 ช่วยในการผลิตสารเคมีในสมอง พบในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ธัญพืช

     - บี12 ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ และบำรุงเนื้อเยื่อประสาท พบได้แต่เฉพาะในเนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ในคนที่ขาดวิตามินบี 12 อาจส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมได้ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจึงควรหมั่นตรวจว่ามีโรคของวิตามินบี 12 ต่ำหรือไม่ ถ้าต่ำแพทย์อาจให้รับประทานวิตามินบี 12 ชนิดเม็ดเพิ่มเติม

 

  • วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน

     เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดสมองเสื่อม จึงอาจช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ สารต้านอนุมูลอิสระนี้พบในผัก ผลไม้ และถั่วต่างๆ ควรรับประทานผักผลไม้สีเข้มๆ ต่างชนิดกันไป

 

  • โฟเลต

     ช่วยชะลอสมองเสื่อม อาหารที่มีโฟเลต เช่น ไข่ไก่ ตับ นม กุ้ง ข้าวโพด มะเขือเทศ กล้วย อย่างไรก็ตามโฟเลตจะถูกทำลายได้ด้วยความร้อน ดังนั้นหากการเลือกกินผักและผลไม้สด ร่างกายจะได้โฟเลตจากอาหารมากกว่า

 

  • กรดโฟลิก

     จำเป็นต่อระบบรับรู้อารมณ์ ความรู้สึกในสมอง พบมากในกล้วย ส้ม มะนาว สตรอเบอร์รี แคนตาลูป ผักใบเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง หรือถั่วลันเตา และเป็นกรดที่สำคัญมากสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ ช่วยในการสื่อสารอารมณ์และความรู้สึกจากแม่ไปสู่ลูก

 

  • แมกนีเซียม โพแทสเซียม และแคลเซียม

     เป็นสารอาหารที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาท พบในผักใบเขียวและผลไม้ เช่น กล้วยหอม สับปะรด ทั้งนี้การรับประทาน ผัก ผลไม้จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยชะลอการเสื่อมของสมอง และป้องกันไม่ให้สมองถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ

 

     สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญจึงต้องป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมก่อนวัย เริ่มต้นดูแลสมองของคุณด้วยอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อสมองและความจำจะได้อยู่กับเราไปนานๆ เลือกรับประทานอาหารที่บอกไปข้างต้น หรือถ้าจะให้ดีเลือกทานวิตามินบำรุงสมองเลยก็ได้ค่ะ อย่าง แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งมีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าวและโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม่อน มีส่วนช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bumrungrad