ห่างไกลโรคกระดูกพรุนด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ห่างไกลโรคกระดูกพรุนด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล


น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล (Coconut Oil Capsule) อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ และยังมีส่วนที่มีความจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูก นั่นคือ แคลเซียม และ แมกนีเซียม จึงช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้เพิ่มมากขึ้น ไม่ให้เปราะแตกหักง่าย ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง รวมทั้งป้องกัน “โรคกระดูกพรุน” อีกด้วย

 

     “โรคกระดูกพรุน” คือ โรคกระดูกชนิดหนึ่ง ซึ่งมวลกระดูกลดน้อยลง กระดูกเริ่มเสื่อม และบางลง ทำให้กระดูกเสียคุณสมบัติการรับน้ำหนัก กระดูกเปราะ กระดูกแตกหรือหักง่าย พบได้บ่อยบริเวณกระดูกสันหลัง สะโพก หรือข้อมือ รวมทั้งกระดูกส่วนอื่น ๆ ของร่างกายอีกด้วย โดยมักเกิดกับสตรีวัยหมดประจำเดือน หรือผู้ชายอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเกิดจากอัตราการสร้างและการทำลายกระดูกที่ไม่สมดุลกัน ส่งผลให้มีการทำลายกระดูกมากขึ้นและสร้างได้น้อยลง มวลกระดูกโดยรวมจึงลดน้อยลง กลายเป็นโรคกระดูกพรุนในที่สุดนั่นเอง

 

     เพศหญิงเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าและเร็วกว่าเพศชาย โดยเฉพาะเมื่อหมดประจำเดือน หรือผ่าตัดรังไข่ทิ้งก่อนอายุ 45 ปี การสลายกระดูกจะเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากขาดฮอร์โมนเพศ จึงทำให้สูญเสียมวลกระดูกอย่างรวดเร็ว นอกจากเรื่องเพศแล้วยังมีเรื่องของอายุเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง มวลกระดูกของคนเราจะหนาแน่นที่สุดเมื่ออายุประมาณ 30 ปี หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ เมื่อมีอายุที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปหรือที่เรียกว่า “วัยทอง” กระดูกจะบางลงทุก 1-3% ทุกปี

 

ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน

1. กรรมพันธุ์ หากมีประวัติครอบครัวเป็นโรคกระดูกพรุน เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย มีอาการโรคกระดูกพรุนอย่างชัดเจน มีโอกาสที่บุตรหลานจะเป็นโรคกระดูกพรุนจะสูงถึง 80% ส่วน 20% ที่เหลือนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะในการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย

2. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำ จะลดประสิทธิภาพการดูดซึมธาตุแคลเซียมในร่างกาย ทำให้กระดูกเสื่อมและหดลงเร็ว มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนเร็วขึ้น

3. สูบบุหรี่ สารนิโคตินจะเป็นตัวทำลายเซลล์สร้างมวลกระดูก ทำให้กระดูกบางลง

4. ขาดสารอาหาร การที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ นอกจากทำให้ร่างกายเสียสมดุลแล้ว ยังทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างมวลกระดูก โดยเฉพาะแคลเซียมและวิตามินดีอีกด้วย

5. การไม่เคลื่อนไหวหรือออกกำลังกาย มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนเมื่อเข้าสู่วัยชรา และพบว่า ผู้หญิงที่นั่งมากกว่า 9 ชั่วโมง/วัน เสี่ยงกระดูกสะโพกหักมากกว่าผู้หญิงที่นั่งน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันถึง 50%

 

วิธีการป้องกันโรคกระดูกพรุน

1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะแคลเซียมและวิตามินดี ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ควรได้รับปริมาณแร่ธาตุทั้ง 2 นี้ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อความแข็งแรงของกระดูก ซึ่งจะสมบูรณ์ที่สุดในช่วงอายุ 20 ปีปลาย ๆ หรือ 30 ปีต้น ๆ

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในท่าที่ลงน้ำหนักที่เท้า เช่น กระโดดเชือก วิ่ง เดิน เป็นต้น

3. หลีกเลี่ยงหรืองดสูบบุหรี่

4. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์รวมถึงสารคาเฟอีน

5. ตรวจร่างกายเป็นประจำ โดยเฉพาะเมื่ออายุมากกว่า 50 ปีควรเข้ารับการตรวจวัดกระดูก (Bone Mineral Density) [BMD] เพื่อป้องกันการเสื่อม

6. ออกแดดบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า เพราะแดดจะกระตุ้นการสร้างวิตามินดีที่ไปช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น

 

     จะเห็นได้ว่าแร่ธาตุที่จำเป็นต่อกระดูกคือ แคลเซียม และแมกนีเซียม เมื่อร่างกายของเรานั้นขาดแร่ธาตุดังกล่าวอาจจะส่งผลทำให้กระดูกไม่แข็งแรง เกิดอาการกระดูกเปราะและกระดูกพรุน ทำให้แตกหักง่าย ดังนั้น การรับประทาน “น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล” เป็นประจำ  จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซับแคลเซียมและแมกนีเซียมได้ดีมากขึ้น การรับประทาน “น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงขึ้นได้ แถมยังช่วยให้การรับประทานง่ายขึ้น พกพาสะดวกไปทุกที่อีกด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bumrungrad