ควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือด โดยไม่เพิ่ง อินซูลิน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือด โดยไม่เพิ่ง อินซูลิน


ระดับ น้ำตาลในเลือด สูงนั้นเป็นภัยต่อ คนที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ผลที่ตามมาจะเป็น เบาหวาน โรคเกี่ยวกับตับ แต่คนที่เป็นโรคเบาหวานนั้นต้องการพลังงาน โดยการฉีด อินซูลิน เข้าไปควบคุม

 

อาการของภาวะ ระดับน้ำตาลในเลือด สูง

     ระดับน้ำตาลในเลือด สูง มักไม่มีอาการบ่งบอกในช่วงแรก แต่เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติได้เมื่อ ระดับน้ำตาลสูงเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขึ้นไป อาจใช้เวลาหลายวันไปจนถึงหลายสัปดาห์ จึงจะแสดงอาการอย่างค่อยเป็นค่อยไป บางรายที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นเวลานานอาจไม่มีอาการผิดปกติ แม้จะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อาการของภาวะน้ำตาลในเลือดสูงที่พบได้บ่อย มีดังนี้

 

อาการในช่วงเริ่มต้นสังเกตได้จาก

ปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน

มองเห็นไม่ชัด

กระหายน้ำมาก

ปวดศีรษะ

เหนื่อยง่าย

     ผู้ที่ ระดับน้ำตาลในเลือด สูงขึ้น และไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจเกิดภาวะเลือดเป็นกรดจากการสะสมของสารคีโตน ( Ketones ) ซึ่งเป็นของเสียในเลือด และปัสสาวะ ทำให้มีอาการอื่นตามมา เช่น

ลมหายใจมีกลิ่นคล้ายผลไม้

หายใจสั้น

ปากแห้ง

คลื่นไส้ อาเจียน

ปวดท้อง

อ่อนเพลีย

น้ำหนักลด

รู้สึกสับสน

แผลหายช้ากว่าปกติ

ติดเชื้อบริเวณช่องคลอดหรือผิวหนัง

ในรายที่อาการรุนแรงอาจเป็นลม หมดสติ

เส้นประสาทเสียหาย ส่งผลให้มีอาการเท้าเย็นจนปวด หรือไม่มีความรู้สึก ขนขาล่วง หรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร และลำไส้ เช่น ท้องผูก หรือท้องเสียเรื้อรัง

มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา หลอดเลือด หรือไต

     ทั้งนี้ ผู้ที่มีอาการอาเจียน หรือท้องเสียเรื้อรัง แม้แต่กรณีที่รับประทานอาหาร หรือน้ำได้ตามปกติ ไข้ขึ้นนานกว่า 24 ชั่วโมง ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ หรือมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่า 240 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขึ้นไป แม้รับประทานยาโรคเบาหวานอย่างต่อเนื่อง ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียด   

 

สาเหตุของภาวะ ระดับน้ำตาลในเลือด สูง

     ผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงมักมีสาเหตุมาจากโรคเบาหวานเป็นหลัก เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นได้ง่าย เนื่องจากร่างกายมีฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ หรือเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลผิดปกติ ต่างจากคนทั่วไปที่ฮอร์โมนอินซูลินจะถูกผลิต และหลั่งจากตับอ่อนหลังมื้ออาหาร โดยทำหน้าที่เป็นตัวนำน้ำตาลในเลือดเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกายเพื่อเผาผลาญเป็นพลังงาน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงในระดับปกติ

     นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานเกิดภาวะนี้ได้ง่าย เช่น ได้รับฮอร์โมนอินซูลินหรือรับประทานยาเบาหวานไม่เพียงพอ ไม่ควบคุมอาหาร มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตเฉื่อยชา ไม่ค่อยได้ออกแรง ได้รับบาดเจ็บหรือเข้ารับการผ่าตัด รับประทานยาสเตียรอยด์ เป็นต้น

 

ความอ้วน

      ไขมันส่วนเกินในร่างกายของผู้เป็นโรคอ้วนจะทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินไปจัดการน้ำตาลและไขมันต่างๆ ในร่างกายได้ ส่งผลให้เกิดภาวะก่อนเป็นเบาหวานตามมา

 

สาเหตุของภาวะ น้ำตาลในเลือดสูง

     ผู้ที่มีภาวะ น้ำตาลในเลือดสูง มักมีสาเหตุมาจากโรคเบาหวานเป็นหลัก เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นได้ง่าย เนื่องจากร่างกายมีฮอร์โมน อินซูลิน ไม่เพียงพอ หรือเกิดภาวะดื้อ อินซูลิน ทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลผิดปกติ

 

การรักษาภาวะ น้ำตาลในเลือดสูง

      ภาวะ น้ำตาลในเลือดสูง นั้นรักษาหรือควบคุมให้เป็นปกติได้ ซึ่งจะมีวิธีแตกต่างกันตามแต่ละบุคคล โดยพิจารณาจากสาเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรง และความเสี่ยงด้านสุขภาพของผู้ป่วยเป็นหลัก ผู้ที่มีภาวะ น้ำตาลในเลือดสูง ไม่รุนแรง หรืออยู่ในภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานส่วนใหญ่มักได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ควบคุมอาหาร ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน หรือรับการรักษา

 

การฉีด อินซูลิน มากไป

     แน่นอนต้องส่งผลเสียต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า อินซูลิน นั้นไปช่วยปรับ น้ำตาลในเลือด นั้นเอง แต่การได้รับเยอะไปก็จะทำให้เหนื่อยงาน ไม่มีแรง และ ติดเข็มมากเกินไป ทำให้เจ็บมีรอยช้ำในร่างกายนั้นเอง

 

ถ้าไม่ฉีด อินซูลิน จะทำอย่างไร ?

     ยาเสริมอาหารบ้างตัวก็มีการช่วยเพิ่มพลังงานโดยไม่ต้องพึ่ง อินซูลิน แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut oil capsule ) ช่วยสร้างพลังงานให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยไม่ต้องพึ่ง อินซูลิน

  • ผัก และผลไม้บางชนิด ช่วยหลั่งสาร อินซูลิน แทนได้
  • แอปเปิลเขียว แอปเปิลเขียวอาจไม่ได้เข้าไปช่วยเรื่องการหลั่ง อินซูลิน โดยตรง แต่จะเป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอโดยไม่เร็วจนเกินไป และจะเปลี่ยนเป็นพลังงานให้กับร่างกายอย่างช้า ๆ ทั้งยังอิ่มท้องนานกว่าขนมหวานทั่วไป
  • ส้มโอ ในส้มโอมีวิตามินซี และเส้นใยสูง และมีสารฟลาโวนอยด์ ( Flavonoid ) ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของหลอดเลือด และสร้างสมดุลให้ อินซูลิน
  • ขิง สมุนไพรไทยที่ทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดลดลง และส่งผลต่อการเพิ่มปริมาณการหลั่งของ อินซูลิน สามารถในรูปแบบผสมกับอาหารได้
  • มะระขี้นก มะระขี้นกเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารชาแรนติน มีสรรพคุณช่วยลดระดับ น้ำตาลในเลือด กระตุ้นการผลิต อินซูลิน ของตับอ่อน ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ
  • ตำลึง สมุนไพรหาง่ายที่มักจะพบตามข้างรั้วบ้าน หรือขึ้นเป็นเถาพันต้นไม้อื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติอร่อย รับประทานง่ายแล้ว ตำลึงยังมีส่วนช่วยในการลดระดับ น้ำตาลในเลือด อีกด้วย

 

     โรคที่อันตรายภัยเงียบแล้ว นั้นก็คือ เบาหวานต้องรักษา หรือบรรเทา แต่ทางที่ดีต้องป้องกันก่อนจะเกิดขึ้นนั้นเอง อย่างไรก็ตามในสมัยนี้ก็เห็นได้ว่า ชอบกิน ชานมไข่มุก หรือของที่มีน้ำตาลสูง ก็ทำให้ เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นได้ และส่งผลตามมาคือเบาหวานนั้นเอง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

นมเวย์โปรตีนช่วยลดน้ำตาลในเลือดสูงได้

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs