งาขี้ม่อน ธัญพืชเมล็ดเล็กกับหลากประโยชน์ด้านสุขภาพ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

งาขี้ม่อน ธัญพืชเมล็ดเล็กกับหลากประโยชน์ด้านสุขภาพ


งาขี้ม่อน เป็นธัญพืชเมล็ดเล็กที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะโอเมก้า 3 และสารประกอบอื่น ๆ ที่ช่วยต่อต้านได้หลายโรคอีกด้วย

 

     ชาวเอเชียนิยมรับประทาน งาขี้ม่อน โดยนำมาแปรรูปอย่างหลากหลาย เช่น สกัดเป็นน้ำมันทำอาหาร หรือ เป็นแคปซูลที่ผสมกับน้ำมันมะพร้าวด้วย

     นอกจากนี้ คนบางส่วนเชื่อว่า งาขี้ม่อน ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคที่เกิดจากกระบวนการอักเสบ หรือความเสื่อมภายในร่างกาย เช่น โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคมะเร็งบางชนิด ภาวะหรือความผิดปกติเกี่ยวกับระบบความจำ เป็นต้น แต่หลักฐานด้านการแพทย์ในปัจจุบันเกี่ยวกับงาขี้ม่อนมีจำกัด และยากต่อการระบุประสิทธิภาพในการรักษาโรคเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของงาขี้ม่อนต่อการรักษาโรคต่าง ๆ ดังนี้

  • โรคหอบหืด

     งาขี้ม่อน มีส่วนประกอบของกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิด กรดแอลฟาไลโนเลนิก ( Alpha Linolenic Acid ) ที่คาดว่าอาจมีคุณสมบัติยับยั้งสารลิวโคไตรอีน ( Leukotriene ) ที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกาย และอาจส่งผลดีต่อการบรรเทาอาการของโรคหอบหืดที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม

  • โรคภูมิแพ้อากาศ

     กรดโรสมารินิค ( Rosmarinic Acid ) เป็นสารพฤกษเคมีที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกชนิดที่พบใน งาขี้ม่อน โดยเข้าไปยับยั้งการหลั่งสารลิวโคไตรอีนขณะร่างกายเกิดการอักเสบ ซึ่งกระบวนการนี้เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดอาการแพ้ตามมา

     จากงานวิจัยในสัตว์ชิ้นหนึ่งที่ระบุว่าสารสกัดจาก งาขี้ม่อน ช่วยลดการอักเสบได้ จึงมีการศึกษาประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของกรดโรสมารินิคที่สกัดจากธัญพืชชนิดนี้ในคนเพิ่มเติม โดยทดลองให้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้อากาศรับประทานกรดโรสมารินิคในรูปแบบอาหารเสริม

 

          ความปลอดภัยในการรับประทาน งาขี้ม่อน

     ปัจจุบัน งาขี้ม่อน มีประโยชน์ต่อการรักษาหรือป้องกันโรคต่าง ๆ พบว่า การรับประทาน งาขี้ม่อน ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้เสมอ

 

          ประโยชน์ของ งาขี้ม่อน

     เมล็ด และใบ งาขี้ม่อน ใช้เป็นอาหารได้หลายอย่าง คนภาคเหนือใช้ประโยชน์จากเมล็ด งาขี้ม่อน มาช้านาน โดยนำเมล็ดมาบริโภคทำเป็นอาหารว่างหรือของหวานชนิดหนึ่งที่ทำได้อย่างง่าย ๆ ใช้เมล็ดงาตำกับเกลือคลุกกับข้าวเหนียวขณะที่ยังร้อน ๆ ตำให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันกับงา หรือคั่วงาให้สุกแล้วตำงากับเกลือในครกจนเข้ากันดี และคลุกกับข้าวเหนียวร้อน ๆ จะได้กลิ่นหอมของข้าวสุกใหม่ และกลิ่นของงา หากต้องการขบเมล็ดปนอยู่บ้างก็ไม่ต้องตำจนละเอียด แต่ถ้าไม่ชอบให้เป็นเมล็ดก็ตำให้ละเอียดได้ ใส่ข้าวเหนียวที่นึ่งสุกใหม่ ๆ ลงตำคลุกเคล้ากับงาในครก ถ้าทำครั้งละมาก ๆ จะตำในครกกระเดื่อง หรือจะคลุกเคล้าข้าวเหนียวอุ่น ๆ กับงาให้เข้ากันดีก่อนแล้วเติมเกลือ และตำให้เข้ากันอีกทีก็ได้

     อาหารชนิดนี้คนภาคเหนือเรียกว่า ข้าวหนุกงา หรือ ข้าวนุกงา รับประทานเป็นอาหารว่างหรือของหวาน  บางคนจะเติมหัวกะทิลงไปด้วย เพิ่มความมันจากกะทิรสชาติต่างออกไป ข้าวหนุกงาที่เติมกะทิจะเก็บไว้ไม่ได้นาน จะบูดง่ายควรรีบรับประทานขณะยังอุ่น ๆ เชียงใหม่เรียก ข้าวหนุกงา คำว่า “หนุก” หมายถึง คลุกหรือนวด ลำปางบางพื้นที่เรียกว่า “ข้าวนึกงา หรือ ข้าวหนึกงา คำว่า “หนึก” หมายถึง การคลุกเคล้าให้เข้ากัน ยังมีชื่อเรียกอาหารชนิดนี้แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เช่น ข้าวงา, ข้าวคลุกงา, ข้าวแดกงา ข้าวหนุกงา จะได้รสชาติดีถ้าใช้งาที่เก็บมาใหม่ๆ ถ้าใช้ข้าวเหนียวดำมาตำผสมกับงาขี้ม่อนให้เหนียว และทับรีดเป็นแผ่นบนใบตอง รับประทานขณะอุ่นๆ หรือนำไปย่างไฟใส่น้ำตาลอ้อยลงไปก่อนรับประทาน เรียกว่า “ข้าวปุกงา” หรือ “ข้าวปุ๊กงา”

    การใช้ประโยชน์จากเมล็ด งาขี้ม่อน ยังใช้แปรรูปหรือเป็นส่วนผสมในอาหารได้หลายอย่าง เช่น ผสมในข้าวหลาม ใส่ในขนมรังผึ้ง ใส่ในข้าวต้มมัด ใส่ในขนมเทียน ขนมงา งาคั่ว งาแผ่นคล้ายขนมถั่วตัด คุกกี้งา น้ำมันงาอัดเม็ด น้ำมันงาสกัดเย็น ใช้น้ำมันมาทำเนยเทียม งาขี้ม่อน ชา งาขี้ม่อน ป่น ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางบำรุงผิว เป็นต้น

     คนเอเชียรู้จักใช้ใบ งาขี้ม่อน มานานหลายร้อยปี โดยเฉพาะคนจีนจะใช้ใบ และยอดอ่อนเพื่อแต่งรสชาติ และแต่งกลิ่นอาหาร ใบ งาขี้ม่อน ใช้รับประทานสดได้ ใบมีกลิ่นหอม ใช้แทนผักสด ใช้ใบห่อข้าว  ใช้ห่อขนมเทียน ชุบแป้งทอด ใส่กับสลัด เนื้อย่าง หมูย่าง ห่ออาหารประเภทเมี่ยงปลา หรือใช้เป็นผักแนม รับประทานร่วมกับอาหารรสจัดประเภทยำต่าง ๆ ชาวญี่ปุ่น และชาวเกาหลีนิยมรับประทานใบ งาขี้ม่อน เป็นผักเคียงคู่กับซาซิมิหรือเนื้อปลาดิบ เนื่องจากใบ งาขี้ม่อน มีสรรพคุณดับกลิ่นคาวและต้านการแพ้อาหารทะเลได้ ดังนั้น ใบ งาขี้ม่อน จึงมีราคาสูงในญี่ปุ่น เกาหลี ใบ งาขี้ม่อน พบว่ามีสารที่ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้

 

          แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule )

     แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ทำออกมาในรูปแบบแคปซูล และมีส่วนผสมน้ำมันงาขี้ม่อนเข้าไปด้วย ที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที จึงไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิต ลดการอักเสบ และความดันของหลอดเลือดได้อีกด้วย

     หากท่านใดสนใจน้ำมัน งาขี้ม่อน ที่ผสมด้วยน้ำมันมะพร้าว ในรูปแบบแคปซูล ต้องลอง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ( Coconut Oil Capsule ) ตรา แมนเนเจอร์ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )