เคล็ดลับ อาหาร บำรุงสมอง สำหรับคนทำงาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เคล็ดลับ อาหาร บำรุงสมอง สำหรับคนทำงาน


เมื่อกล่าวถึง อาหาร เพื่อสุ ขภาพ ที่มี ประโยชน์ ต่อ สมอง ช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซลส์สมอง บำรุงสมอง ป้องกันสมองเสื่อม เร็วก่อนอันควร จึงขอแนะนำ อาหาร บำรุงสมอง ที่เลือกหารับประทานได้ง่าย ๆ

1. ข้าวกล้องงอก ในข้าวกล้องงอกอุดมไปด้วยสาร GABA ( กาบา ) ซึ่งเป็นสารที่เราอาจเคยได้ยินว่าด้วยเรื่องของสรรพคุณช่วย บำรุงสมอง และรักษาโรคทางระบบประสาทต่าง ๆ ด้วยเพราะสารชนิดนี้มีอยู่มากในข้าวกล้องงอกถึง 15 เท่า หากเทียบกับข้าวกล้องปกติทั่วไป ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกัน สมอง ถูกทำลาย ที่อาจเป็นสาเหตุ ของการเกิด โรคอัลไซเมอร์ ในอนาคตได้ 

2. ขนมปังโฮลวีต ถูกหยิบยกให้เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานชั้นดี จากคาร์โบไฮเดรต และ มีน้ำตาลน้อยกว่าขนมปังปกติ จึงสามารถทดแทนข้าวได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย ใยอาหาร และจมูกข้าว ซึ่งไม่ได้ช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่ช่วยบำรุงสมอง ในด้านของการช่วยกระตุ้นให้ สมอง ทำงานได้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง แถมยังช่วยให้มีสมาธิดีขึ้นอีกด้วย

3. อาหารประเภทธัญพืช โดยเฉพาะธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น เมล็ดงา เมล็ดดอกทานตะวัน ที่ยังคงคุณภาพของสาร วิตามินเอ และ แมกนีเซียม ไว้ได้มาก ซึ่งเป็นสารที่เข้าไปทำหน้าที่หล่อเลี้ยง สมอง ได้ดี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมของ โปรตีน โอเมก้า และ เส้นใยอาหาร ที่มีคุณภาพมากมาย ธัญพืชจึงถูกนับให้เป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงสมองที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในรูปแบบของส่วนประกอบสำคัญที่ต้องมีในอาหารมื้อเช้า หรือ แม้แต่การผสมหุงใส่ในข้าวกล้อง ยิ่งช่วยเพิ่มคุณภาพในมื้ออาหารได้อีกแบบหนึ่ง

4. เนื้อปลา อาจฟังดูไม่ค่อยน่าตื่นเต้น เพราะเรามักคุ้นชิน ประโยชน์ จากการรับประทานปลากันอยู่บ่อย ๆ แต่ขอย้ำกันอีกสักหน่อยว่าเนื้อปลามีส่วนช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี จากกรดไขมัน และ โอเมก้า 3 ซึ่งทำหน้าที่เสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทใน สมอง ให้แข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะปลาจากน้ำทะเลลึก อย่างปลาทูน่า และ ปลาแซลมอน 

5.นมถั่วเหลือง เราอาจจะคุ้นเคยว่านมถั่วเหลือง มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ แต่แท้จริงแล้ว นมถั่วเหลืองยังเต็มไปด้วยวิตามินบี และ เลซิติน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง ช่วยดูแลการทำงาน ของระบบประสาท และ ความจำ ลดความเสี่ยงของ โรคอัลไซเมอร์ ในผู้สูงอายุ นมถั่วเหลืองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารช่วยบำรุงสมองได้

6. โยเกิร์ต หนึ่งในผลผลิตที่มาจากนม แต่ไม่ได้โดดเด่นแค่แบคทีเรียมีชีวิต และ โปรไบโอติกส์อย่างที่เราเข้าใจกัน โยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยวิตามิน และ แร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกาย ทั้งยังมี วิตามินบี 2 และ วิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงเม็ดเลือด ระบบประสาท และ เยื่อหุ้มเซลล์สมอง ให้มีความยืดหยุ่น ซึ่งพบได้มากในกรีกโยเกิร์ต หรือ โยเกิร์ตธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านกระบวนการแต่งกลิ่น และ รสชาติมากนัก

7. ผักปวยเล้ง หรือราชาแห่งผัก ด้วยเพราะสรรพคุณ และ ประโยชน์ที่มีมากของผักปวยเล้ง ซึ่งนักวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital จากประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุถึงประโยชน์ของผักชนิดนี้ ว่าช่วยชะลออาการ สมองเสื่อม ในคนสูงอายุได้ จึงถูกนับให้เป็นอาหารช่วยบำรุงสมองแถวหน้า ที่อยากแนะนำ ทั้งยังมีเอนไซม์ช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลล์ประสาท เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้

8. แปะก๊วย พืชสมุนไพรที่ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณช่วยรักษาโรคสมองเสื่อม หรืออาการหลงลืมที่เกิดจากความเสื่อมถอยของสมอง จนถูกหยิบยกเข้าสู่วงการอาหารเสริมเพื่อสุขภาพมากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านการชะลอความเสื่อมทางสมองแล้ว แปะก๊วยยังมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมอง จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหล่อเลี้ยงสมอง และสมรรถภาพการทำงานของสมองได้เป็นอย่างดี

9. ผักโขม ผักที่มากด้วยเอนไซม์ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์สมองและปลายเซลล์ประสาท นอกจากนี้ในผักโขมยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยปกป้องความจำ คอยทำหน้าที่รักษาสมดุลน้ำในร่างกาย

10. แครอต เคยได้ยินไหมว่า ถ้ารับประทานแครอตสดให้ได้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยกระตุ้นความจำของสมองให้ดีขึ้นได้ จากสารที่มีชื่อว่าลูทอีโอลิน (Luteolin) ช่วยลดความบกพร่องด้านความจำ หรือการอักเสบของสมองที่เกิดขึ้นได้ทั้งจากอายุที่มากขึ้น หรือปฏิกิริยาช่วยเร่งความเสื่อมทางสมองจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบผิด ๆ ที่ไม่ได้คุณภาพ

11. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี นอกจากสรรพคุณด้านความงามและผิวพรรณแล้ว ผลไม้จำพวกเบอร์รียังมีส่วนช่วยป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ส่งเสริมประสิทธิภาพการเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในส่วนของฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) โดยตรง ช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี

12. แอปเปิ้ล ในแอปเปิ้ลมีสารที่ชื่อว่า อะซีทิลโคลีน (Acetylcholine) ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสารสื่อประสาท ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบความจำและการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การรับประทานแอปเปิ้ลให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลูก จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สมองในด้านปกป้องความทรงจำทั้งในระยะยาวและระยะสั้นได้เป็นอย่างมาก

13. ไข่ นอกจากเจ้าของฉายาแหล่งพลังงานชั้นดีแล้ว ไข่ไก่ยังถูกนับให้เป็นหนึ่งในลิสต์แหล่งอาหารช่วยบำรุงสมองอันดับต้น ๆ ที่ถูกปากของใครหลายคน ซึ่งล่าสุดได้มีการค้นพบสารที่มีชื่อว่า โคลีน (Choline) สารสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาการทำงานของสมอง ทั้งยังเป็นสารจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมองใหม่ ๆ เรียกว่าเป็นสุดยอดวัตถุดิบติดบ้านที่มากประโยชน์จริง ๆ

14. อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ( Mediterranean diet ) หรือ การใช้น้ำมันมะกอก เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักในแต่ละมื้ออาหาร เพราะน้ำมันสกัดจากพืชจะมี โอเมก้า 3 ในปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสมอง จึงช่วยลดอาการสมองเสื่อมตามวัย หรือชะลอภาวะสมองเสื่อมก่อนวัยได้ ลองแทรกเมนูอาหารแต่ละสัปดาห์ให้เป็นแบบเมดิเตอร์เรเนียนดูบ้าง นอกจากจะได้ประโยชน์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความสร้างสรรค์ให้อาหารแต่ละมื้อได้ดีอย่างแน่นอน

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก cigna

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :