งาขี้ม่อน สมุนไพร เพิ่ม ความงาม
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

งาขี้ม่อน สมุนไพร เพิ่ม ความงาม


งาม้อน เป็นพืชสมุนไพร ที่มีประวัติการใช้ได้เป็นทั้ง อาหาร และ ยา ในประเทศแถบเอเชียมานานแล้ว ที่สำคัญ ล่าสุดศูนย์วิจัย และพัฒนาการเกษตรน่าน จ.น่าน มีการวิจัย เมล็ดงาม้วน พบว่ามีสาร โอเมก้า 3 ใน งาม้อน ซึ่งสารที่ว่านี้สำคัญมาก คือ จะช่วยบำรุงสมอง , ชะลอความแก่ , แก้เคล็ดขัดยอก , ลดริ้วรอยบนใบหน้า , บำรุงผิวได้ดี เป็นต้น

งาขี้ม่อน หรือ งาขี้ม้อน ( Perilla seed ) เป็น ธัญพืชที่สามารถรับประทานได้ทั้งเมล็ด และใบ พบได้มากในภาคเหนือ ของประเทศไทย เป็นพืชตระกูลเดียวกับ กะเพรา โหระพา ลักษณะของเมล็ดจะคล้ายงา คือ เล็กประมาณ 1 - 2 มิลลิเมตร ทรงกลม มีสีน้ำตาล หรือ สีเทา นิยมนำไปเป็นส่วนประกอบอาหารกินเล่น เช่น คุกกี้ หรือ ข้าวหนุกงา ส่วนใบของงาขี้ม่อน เป็นที่รู้จักกันในภาษาญี่ปุ่นว่า ใบชิโสะ งาขี้ม่อน สามารถนำมาใช้ เพื่อสุขภาพ และนำมารับประทาน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

 

ชนิดของ งาขี้ม่อน

พันธุ์ งาขี้ม่อน มีพันธุ์ใบสีเขียว และพันธุ์ใบสีม่วง ใบสีเขียวเป็นพันธุ์ ที่พบมากในประเทศไทย จากการสำรวจการปลูก งาขี้ม่อน ในภาคเหนือตอนบน พบว่า มีการปลูกกระจายทั่วไป บนพื้นที่ดอนตามไหล่เขา เชิงเขา งาขี้ม่อนทั้งหมด 130 สายพันธุ์ แบ่งออกเป็น 3 พันธุ์ ได้แก่

1. งาดอ เป็นงาขี้ม่อนอายุสั้น ( เก็บเกี่ยวช่วงเดือนตุลาคม )

2. งากลาง อายุอยู่ระหว่างงาดอกับงาปี

3. งาปี มีอายุมากกว่า ( เก็บเกี่ยวช่วงปลายเดือนธันวาคม )

 

โดยเฉพาะในเรื่องของการชะลอความชรา ลดริ้วรอยบนใบหน้านั้น เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกวัยต้องการ หากบริษัทใดสามารถผลิตเครื่องสำอาง หรือ อาหารเสริมที่สามารถชะลอความแก่ ลดรอยยนใบหน้าได้ รวยกับรายอย่างเดียว โดยเฉพาะผู้หญิง สิ่งที่พวกเธอกลัวมากที่สุด คือ ความยนบนใบหน้า และความเหี่ยว ทุกคนอยากให้ดูเป็นสาว จะเห็นได้ว่าดารานักแสดงยอมทุ่มเงินก้อนโต เพื่อให้เองดูดีทีเดียว

 

ใน งาม้อน มีสาร โอเมก้า 3 เป็นเรื่องจริง โดยท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร จิรากร โกศัยเสวี ยืนยันว่า ตามที่ศูนย์วิจัย และพัฒนาการเกษตรน่าน กรมวิชาการเกษตร ได้นำร่องงานวิจัยเกี่ยวกับการปลูก งาม้อน พบว่าในงาม้อนมี โอเมก้า 3 ซึ่งในร่างกายมนุษย์เราไม่สามารถผลิตเองได้

 

เสน่ห์อย่างหนึ่งของ งาม้อน คือ มีกลิ่นเฉพาะตัว จะให้ผลผลิตมาก ในช่วงต้นฤดูหนาว เป็นไม้พุ่มสูง 1 - 2 เมตร ลำต้นตั้งตรง เป็นสันสี่เหลี่ยม ในงาม้วนมีคุณค่าทางอาหารหลายอย่าง เช่น กรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวสูง ฟอสฟอรัส และ แคลเซียมมากกว่าพืชผักทั่วไป 40 และ 20 เท่า ตามลำดับ มีวิตามินบี นอกจากนั้น ยังมีสารเซซามอล ช่วยชะลอความแก่ น้ำมันหอมระเหยจากใบ ( volatile oil ) เป็นสารประเภท aldehyde เรียกว่า perilla aldehyde ใช้เป็นสารแต่งกลิ่นอาหาร และมีสรรพคุณแก้เคล็ดขัดยอก ลดริ้วรอยบนใบหน้า บำรุงผิวด้วย

 

ท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร บอกว่า การใช้ประโยชน์จาก งาม้อน สามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย เช่น เมล็ดนำมารับประทานผสมข้าว หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า ข้าวหนุกงา นอกจากนี้ เมล็ดงาม้วน สามารถแปรรูปเป็นขนมงาคั่ว ปัจจุบันนำไปใช้เป็นอุตสาหกรรม เครื่องสำอาง บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัด จาก งาขี้ม้อน น้ำมันสกัด จากใบใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย ในประเทศญี่ปุ่นใช้เป็นสารแต่งรสชาติ และ น้ำมัน ที่สกัดจากเมล็ดใช้ทำ อาหาร และยา

 

จากการที่พบสารสำคัญดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2553 - 2558 กรมวิชาการเกษตรจึงดำเนินการทดลองพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และการแปรรูปงาม้อน ที่มีคุณภาพดี เพื่อรวบรวม และคัดเลือกพันธุ์ งาม้อน พร้อมเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงการแปรรูปให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและมีสารสำคัญสูง เพื่อต่อยอดให้เกษตกรปลูก และสร้างเป็นรายได้ในครัวเรือนต่อไป

 

ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากทีเดียว หากสามารถแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถชะลอความแก่ และ แก้รอยยนบนใบหน้าได้ เกษตรกรที่ปลูกงาม้อนมีอนาคตแน่นอนที่สุด สาว ๆ ก็ได้แหล่งผิวสวยวัยใสกันเพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่งแล้ว

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก งาขี้ม้อน.com

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :