น้ำมันปลา ประโยชน์ สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำมันปลา ประโยชน์ สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์


น้ำมันปลา ประโยชน์ สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ อาจจะเป็นคำถามของคนหลายคน วันนี้ mannature cococap เรามีคำตอบกับคำถามนี้ ว่าเป็นยังไง เป็นการให้ผู้อ่านมาทำความรู้จักกัน ซึ่งลองมาดูกันนะว่ามีดียังไง

 

น้ำมันปลา

น้ำมันปลา ( Fish Oil ) มีกรดไขมันอยู่หลายชนิด แต่กรดไขมันที่สำคัญมากที่สุด คือ กรดไขมันกลุ่ม โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ที่ประกอบไปด้วย EPA และ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย มี ประโยชน์ ต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ บำรุงสมอง และสายตา แต่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับจาก อาหาร เท่านั้น เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ โดยเฉพาะอาหารจำพวกปลาทะเลน้ำลึก ( รวมไปถึง อาหารเสริม น้ำมันปลา ที่สกัดมาจาก ปลาทะเลน้ำลึก เช่นกัน ) เพราะมี กรดไขมัน จำเป็นในปริมาณที่สูง และมีไขมัน ประเภทคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในปริมาณต่ำ

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ คนท้อง หรือ คุณแม่ตั้งครรภ์ หลาย ๆ คนนิยมรับประทาน น้ำมันปลา ( Omega 3 ) เพื่อบำรุงครรภ์ ด้วยเหตุผลที่ว่ามี โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) สูง แต่น้ำมันปลาจะดีกับคุณแม่ตั้งครรภ์ จริงหรือ ? บทความนี้มีคำตอบครับ

 

คนท้องทาน น้ำมันปลา ได้ไหม

คนท้อง หรือ หญิงตั้งครรภ์ สามารถรับประทาน น้ำมันปลา ได้อย่างปลอดภัย หากคุณรับประทานอย่างถูกต้อง ทานในปริมาณที่เหมาะสม และอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์ เพราะ น้ำมันปลา มีกรดไขมันกลุ่ม โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ที่มีประโยชน์ต่อทั้งตัวคุณแม่เอง และอาจมี ประโยชน์ ต่อพัฒนาการทางสมอง สายตา และ เสริมภูมิคุ้มกันของลูกน้อยด้วย

แม้ก่อนหน้านี้จะมีคำแนะนำตามมาตรฐานเดิม ( เพื่อความปลอดภัย ) ว่า “ไม่ควรรับประทาน น้ำมันปลา ในช่วง 3 เดือนแรก เพราะอาจมีผลต่อการฝังของตัวอ่อน และควรหยุดทานก่อนคลอดอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะตกเลือดหลังคลอด หรือ ทำให้เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เช่น การต้องคลอดก่อนกำหนด ( เพราะความแข็งแรงของเด็กขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ )” แต่ในปัจจุบันก็มีหลายงานวิจัยที่ระบุว่า “ไม่พบว่าการรับประทาน น้ำมันปลา ( Omega 3 ) นั้นส่งผลเสียต่อการตั้งครรภ์” หากเรารับประทานอย่างถูกวิธี และในปริมาณที่เหมาะสม

 

น้ำมันปลา ดีต่อคนท้องจริงหรือ

ดีครับ เพราะใน น้ำมันปลา มีกรดไขมันกลุ่ม โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ในเรื่องของการช่วยลดระดับไขมันในเลือดชนิดไตรกลีเซอไรด์ , ลดความดันโลหิต , ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางระบบหลอดเลือด และหัวใจ , มีคุณสมบัติต้านการอักเสบต่าง ๆ , สร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ฯลฯ โดยเฉพาะ DHA ที่เป็นส่วนประกอบของเซลล์สมอง ประสาท และจอประสาทตา​ หากทารกได้รับอย่างเพียงพอก็จะส่งผลให้มีพัฒนาการทางสมอง และสายตาที่สมบูรณ์เหมือนทารกที่เกิดจากคุณแม่ ที่มีสุขภาพแข็งแรง และ รับประทานอาหารได้ครบหมู่อย่างสมดุล โดยเฉพาะคุณอาหารประเภทเนื้อปลา ที่รับประทานได้เป็นประจำทุกวัน

 

ประโยชน์ ของ น้ำมันปลา ( Omega 3 ) ต่อคนท้อง

  1. สำหรับทารกแรกเกิด DHA ในน้ำมันปลาอาจช่วยพัฒนาสมองในระบบประสาทส่วนกลางและพัฒนาเซลล์เนื้อเยื่อดวงตาซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการมองเห็นของเด็ก โดยเฉพาะพัฒนาการทางสมองของเด็กในช่วงที่อยู่ในครรภ์ไตรมาสสุดท้ายและในช่วงเดือนแรก ๆ หลังการคลอด เนื่องจาก DHA เป็นองค์ประกอบของเซลล์สมอง จอประสาทตา หากทารกได้รับอย่างเพียงพอก็จะส่งผลให้มีพัฒนาการทางสมองและสายตาที่สมบูรณ์ขึ้น
  2. งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งออสเตรเลียตะวันตก ( The University of Western Australia ) พบว่า การเสริมน้ำมันปลาอาจนำไปสู่การทำให้การประสานกันของตาและมือที่ดีขึ้น (ทดสอบในเด็ก 72 คน โดยเปรียบเทียบมารดาที่ได้รับน้ำมันปลาในปริมาณมากในระหว่างการตั้งครรภ์กับกลุ่มควบคุมที่ได้รับน้ำมันมะกอก) การรับประทานน้ำมันปลาในระหว่างการตั้งครรภ์สามารถช่วยเสริมภูมิต้านทานของร่างกายให้คุณแม่ได้ และยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ทารกด้วยเช่นกัน โดยอาจมีผลช่วยทำให้ทารกไม่ค่อยเป็นหวัดในช่วงเดือนแรก ๆ หลังการคลอด เพราะจากการศึกษาวิจัยของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอมโมรี (Emory University) ที่ได้ติดตามหญิงชาวแม็กซิกันจำนวน 851 คน (ผู้หญิงครึ่งหนึ่งทาน DHA วันละ 400 มิลลิกรัม กับอีกครึ่งหนึ่งที่ได้รับยาหลอก) ตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือนที่ 4-6 ของการตั้งครรภ์ต่อเนื่องไปจนทารกมีอายุหกเดือน แล้วทำการสัมภาษณ์ถึงปัญหาสุขภาพของเด็กทารกว่ามีอาการโรคทางเดินหายใจหรือไม่ ตั้งแต่อาการไอ มีเสมหะ คัดจมูก หายใจมีเสียงฟืดฟาด หรือเป็นหวัด พบว่า “ทารกที่แม่ทาน DHA เป็นประจำจะมีอาการของโรคทางเดินหายใจน้อยกว่าเมื่อเจ็บป่วย”
  3. การรับประทานน้ำมันปลาจะช่วยลดอาการอักเสบของข้อกระดูกที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักพบเจอได้
  4. สำหรับคุณแม่หลังคลอด การรับประทานน้ำมันปลาในรูปแบบอาหารเสริมอาจช่วยลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก vichaivej-nongkhaem

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :