โอเมก้า 6 คืออะไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โอเมก้า 6 คืออะไร


โอเมก้า 6 คือ กรดไขมันแบบไม่อิ่มตัวอย่างกรดลิโนเลอิก และกรดอะราคิโดนิก  ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เราจึงต้องทานเข้าไปเหมือนกันกับ โอเมก้า 3 นี่แหละ โดยความสำคัญของ โอเมก้า 6 คือเป็นตัวรักษาสมดุลของ โอเมก้า 3 อีกทีหนึ่ง ดังนั้นหากคุณทานโอเมก้า 3 เข้าไป ก็ต้องทานโอเมก้า 6 เพื่อให้ช่วยรักษาสมดุลในร่างกายด้วย  เช่น คุณสมบัติของโอเมก้า 3 คือช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น แต่หากทานมากไปจะมีปัญหาเมื่อต้องผ่าตัด ถอนฟัน ดังนั้นควรทานโอเมก้า 6 ควบคู่ไปด้วย เพราะจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดีขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาเลือดหยุดช้าหลังผ่าตัด ถอนฟันนั่นเอง

 

โอเมก้า 6 สำคัญอย่างไร

อย่างที่บอกไปคือ โอเมก้า 6 จะช่วยรักษาสมดุลการทำงานของโอเมก้า 3 โอเมก้า 3 ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกขึ้น ในขณะที่โอเมก้า 6 จะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ง่ายขึ้น จึงทำให้ร่างกายมีระบบไหลเวียนโลหิตที่สมบูรณ์ ดังนั้นหากใครทานโอเมก้า 3 อยู่ ก็ต้องทานโอเมก้า 6 ควบคู่ไปด้วย ถึงจะทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์จริงๆ ค่ะ

 

ประโยชน์ ของ โอเมก้า 6

1. ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดไขมันอุดตันเส้นเลือด ส่งผลดีต่อหลอดเลือด และหัวใจ

2. ช่วยลดอาการอักเสบ และอาการปวดต่างๆ ตามร่างกาย

3. รักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดปัญหาผิวแห้ง แตก กร้าน ลอกเป็นขุย รวมไปถึงรังแคบนหนังศีรษะ ผมร่วง หรือโรคผิวหนังบางชนิดอีกด้วย

4. ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง

5. ลดอาการแทรกซ้อนต่างๆ ของผู้ป่วยเบาหวาน เช่น อาการชาตามปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า

6. ควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นปกติ

 

โอเมก้า 6 หาทานได้จากอาหารใดบ้าง

โอเมก้า 6 อยู่ในน้ำมันพืชต่างๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ดอกทานตะวัน รำข้าว ข้าวโพด หรืออาจจะเป็นน้ำมันพืชพิเศษ เช่น น้ำมันพริมโรส น้ำมันมะกอกมีโอเมก้า 6 ด้วยเช่นกัน แต่น้อยกว่าน้ำมันที่มาจากพืชอื่นๆ และเหมาะสำหรับทานสด ผสมในสลัด หรือผ่านความร้อนน้อยๆ เช่นผัดเท่านั้น

 

รักษาความสมดุลของโอเมก้า 3 และ 6 ได้อย่างไร

1. ในกรณีที่ทานโอเมก้า 3 จากปลา ควรทานปลาน้ำจืด และปลาทะเลในปริมาณพอๆ กัน อย่าทานอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลาย

2. ควรทานปลาให้สม่ำเสมอ ทานให้ได้อย่างน้อยทุกสัปดาห์ แต่ไม่ต้องทานปลาทุกมื้อก็ได้

3. เลือกทานทั้งน้ำมันพืช สำหรับผัดหรือทอด และน้ำมันมะกอก สำหรับทานกับสลัดผัก หรือผัดเร็วๆ

4. อย่าลืมออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

โอเมก้า 6 พบได้จากไหน

ไขมันโอเมก้า 6 หลักๆ ในอาหารก็คือกรดไลโนเลอิก (Linoleic acid, LA) และได้มาจากน้ำมันพืชต่างๆ เมื่อเรารับประทานน้ำมันพืชเข้าไป ร่างกายจะสามารถเปลี่ยนกรดไลโนเลอิกไปเป็นกรดแกมมา-ไลโนเลอิก (Gamma-linolenic acid, GLA) และกรดอะราคิโดนิก (Arachidonic acid, AA) กรดทั้งสองตัวนี้ก็ยังถือว่าเป็นกรดไขมันโอเมก้า 6 อยู่ และมีในน้ำมันพิเศษบางอย่างเช่นพริมโรส (Primrose oil) ก็มีกรดแกมมา-ไลโนเลอิกอยู่เช่นกันค่ะ

 

- ควรกินทั้งปลาน้ำจืด และปลาทะเล ถ้าเรามีความสามารถที่จะกินปลาทะเลที่มาจากต่างประเทศก็ได้ แต่ผู้ที่ไม่สามารถซื้อหาได้ก็ไม่มีความจำเป็น

- กินปลาให้สม่ำเสมอ อย่างน้อย ๒-๓ ครั้งต่อสัปดาห์ ควรกินผักต่างๆ ในแต่ละมื้อเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนทุกหมู่

- กินอาหารให้พอดี ออกกำลังกาย ควบคุมดูแลน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วน

กินให้พอดีและมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผัก พืชน้ำมัน เนื้อสัตว์ หรือปลา เราควรกินให้หลากหลายชนิด และให้ได้ปริมาณ ซึ่งผักอาจแตกต่างจากเนื้อสัตว์ตรงไขมันต่ำยกเว้นนำไปทอดหรือผัดรวมถึงปลา ซึ่งกรรมวิธีการทำอาหาร เช่น การทอด การนึ่ง อาจทำให้คุณค่าทางสารอาหารหายไปเล็กน้อย เพราะน้ำมันที่ทอดจะดูดซับไขมันที่เราทอดออกมาด้วย จึงต้องเลือกน้ำมันที่มีคุณภาพในการประกอบอาหาร

ที่จริงแล้วไม่แนะนำว่ากินอะไรดีที่สุด เพราะทำให้คนที่ไม่ได้รู้ลึก นั้นนำไปปฏิบัติซ้ำๆ กันและนั่นก็อาจจะส่งผลเสียได้ค่ะ เพราะว่าอาหารหรือสารอาหารทุกชนิดนั้นล้วนมีทั้งประโยชน์และมีทั้งโทษในตัวของมัน เช่นกันนั้นไขมันดีๆ เวลากินมากเกินพอดีมันก็มีโทษเพราะฉะนั้นต้องเดินทางสายกลาง เช่น ปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 ต้องกินสลับประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือกินวันเว้นวัน อาจสลับเป็นอาหารทะเลเพราะอาหารทะเลก็มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่นกัน เช่น กุ้ง หอย ปลาหมึก ฯลฯ

 

ส่วนในคนที่สูงอายุนั้นก็ควรทานให้มากขึ้น 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ 4 - 5 ต่อสัปดาห์ก็ยังได้ โดยกินสลับกันไม่จำเป็นต้องไปเน้นชนิดว่าอย่างใดมีประโยชน์มากกว่ากัน ปลาอะไรก็กินได้หมดค่ะแล้วก็จะทำให้เราไม่ต้องไปควบคุมหรือกังวลว่าจะได้กรดไขมันครบถ้วนหรือไม่

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :