คุณประโยชน์ของ Kale เคล ราชิณีแห่งผักใบเขียว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คุณประโยชน์ของ Kale เคล ราชิณีแห่งผักใบเขียว


Kale เคล เป็นผักที่มีตระกูลเดียวกับ  กะหล่ำปลี  กะหล่ำดอก กะหล่ำบรัสเซลส์  และ บร็อคโคลี ผักเคลมีหลากหลายสายพันธุ์  ใบอาจมีได้ตั้งแต่สีเขียว สีม่วง ขอบใบเรียบหรือขอบใบเป็นลอน แต่ที่เป็นที่พบมากที่สุด คือ เคลใบหยักสีเขียวเข้มและมีลำต้นที่แข็งเป็นเส้น ๆ

มาถึงในยุคนี้ Kale เคล ถูกขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งผักสีเขียวทั้งมวล ( Queen Of Greens ) และได้รับการยอมรับว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด หรืออาหาร ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และหลากหลาย เมื่อเทียบกับผักประเภทอื่น ๆ ในปริมาณที่เท่ากัน

โดยผักเคลต้มสุก 1 ถ้วย หรือ ประมาณ 118 กรัม มีสารอาหารมากมาย เช่น โปรตีน , แคลเซียม , โพแทสเซียม , แมกนีเซียม , ธาตุเหล็ก , วิตามินเอ , วิตามินซี , วิตามินเค , วิตามินบี1 , บี2 , บี3 , ไฟเบอร์  และ ที่โดดเด่นสุด ๆ คือ มีสารลูทีน และซีแซนทีน ในปริมาณมาก ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยดูแลดวงตาได้อย่างดี

นอกจากนี้ Kale เคล ยังเป็น ผัก ที่มีแคลอรี่ต่ำ อย่างไม่น่าเชื่อ และด้วยความที่มันเป็น ผัก ที่มีสารอาหารหลากหลาย การกินผัก เคล ให้มากขึ้นจึงเป็นวิธีที่ดี ในการเพิ่มปริมาณ สารอาหาร ให้ร่างกาย

 

Kale เคล ได้ชื่อว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่แคลอรี่ต่ำ ไฟเบอร์สูง ไม่มีไขมัน

      - Kale เคล มี omega - 3 omega - 6 ที่ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย ด้วย วิตามิน K ที่สูงช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี ป้องกันเลือดออกมาก นอกจากนี้ วิตามิน K จากเคลสามารถรักษาโรคกระดูกพรุน และช่วยในการดูดซึมแคลเซียม

      - วิตามิน A ( Retinol ) ยังช่วยเรื่องการลดรอยเหี่ยวย่นของผิว ลดอายุของผิว และ เรตินอล ยังช่วยเรื่องการงอกของผม ช่วยบำรุงสายตา เพราะลูทีนในผักเคล เป็นเสมือนตัวกรองแสงสีฟ้า ให้กระจกตา ช่วยให้เซลล์บริเวณดวงตาแข็งแรง

 

Kale แน่นด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านมะเร็ง

            - สารต้านอนุมูลอิสระ ไม่ว่าจะเป็นแคโรทีนอยด์ โพลีฟีนอล และ ฟลาโวนอยด์ ช่วยปกป้องร่างกายจากมะเร็งได้ ซึ่ง beta-carotene และ vitamin C ที่มีมากในเคล ช่วยต่อต้านความเสียหายจากอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งเป็นต้นเหตุของมะเร็ง และโรคอื่น ๆ

 

Kale ดีต่อผิว ระบบเผาผลาญ และภูมิคุ้มกัน

            - การทานเคลแบบสด ๆ ใส่อาหารที่ไม่ต้องทำให้สุกมาก จะยังคงวิตามิน C และ สารต้านอนุมูลอิสระไว้ ซึ่งช่วยป้องกันโรคหวัด เสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ระบบเผาผลาญซึ่งจำเป็นต่อการลดน้ำหนัก ให้ความชุ่มชื้นแก่เซลล์ ทำให้ผิวมีสุขภาพดี ลดริ้วรอย ชะลอวัย

 

Kale ลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

            - เคลขึ้นชื่อว่าเป็นผักใบเขียวที่มีประสิทธิภาพ ในการช่วยลดคอเลสเตอรอลมากที่สุด ความสามารถอันนี้ทำให้ดีต่อระบบหัวใจ

            - แค่ทานเคล 1 ถ้วย หรือ 36 กรัมร่างกายก็จะได้รับวิตามิน C เกินกว่า 100% ของที่ควรจะได้รับต่อวันแล้ว แถมให้วิตามิน C มากกว่าส้ม ซ้ำยังมีน้ำตาลน้อยกว่า 20 เท่าหรือเรียกได้ว่าแทบไม่มีน้ำตาลเลย

 

Kale ดีท็อกซ์ ลดสารพิษสะสมในร่างกาย

            - Kale เคล เป็นตัวล้างสารพิษโดยธรรมชาติ เนื่องจากมีไฟเบอร์ และซัลเฟอร์ที่ช่วยดึงพิษสะสม ออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างจากอาหารแปรรูป มลภาวะ ยาฆ่าแมลง และสารพิษตกค้างจากยา ถ้าสะสมมากจะเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคได้

 

Kale ธาตุเหล็กสูง ช่วยการไหลเวียนโลหิต

          - เคลยังมีธาตุเหล็กสูงกว่าเนื้อแดง ถ้าเทียบจากแคลอรี่ ซึ่งธาตุเหล็กจะเป็นตัวสำคัญ ทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง ช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่าง ๆ ช่วยให้เซลล์เติบโต และจำเป็นต่อการทำงานของตับ

 

Kale ช่วยลดน้ำหนัก กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน

          - เคลให้คาร์โบไฮเดรตที่มีค่า ( GI ) ต่ำ ซึ่งค่านี้ใช้วัดน้ำตาลในเลือดนั่นเอง จะช่วยจัดการระดับอินซูลินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ต่อสุขภาพ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :