อาหารบำรุงสมอง ของคนทำงาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาหารบำรุงสมอง ของคนทำงาน


อาหารบำรุงสมอง ของคนทำงาน

สำหรับคนวัยทำงานนั้น ต้องมีเรื่องให้คิดมากอยู่เรื่อย ๆ หากไม่ได้รับการบำรุงดูแล ก็จะทำให้เกิดอาการหลงลืม ส่งผลกระทบต่อการทำงาน และ ดำเนินชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ตัวช่วย สำหรับเสริมสร้างการทำงาน ของเซลส์สมอง ป้องกันสมอง ไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควรมีมากมาย ทั้งการกินอาหารที่มีประโยชน์ การหางานอดิเรกทำ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ปลา เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ฯลฯ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง เพราะปลาทะเลน้ำลึกจะมีกรดไขมัน และ โอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยบำรุงเซลล์สมอง และ เสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทในสมอง ให้แข็งแรง ช่วยในการจดจำ

ทับทิม ผลไม้ที่ช่วยระงับความเครียด ของสมองได้อย่างดี ดื่มน้ำทับทิม  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำ ของสมอง และ ชะลอภาวะสมองเสื่อมได้ รวมไปถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็น บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ ช่วยกระตุ้น ระบบหมุนเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพสมอง และ กระบวนการคิด

พืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็น อัลมอนด์ เฮเซลนัท ถั่วลิสง วอลนัท และ แมคคาเดเมีย ถือว่าเป็นราชาแห่งถั่ว ที่เป็นแหล่งรวมโปรตีน และ มีไขมันที่สูงมาก มีส่วนช่วยให้ร่างกายสมดุล ผ่อนคลาย สงบ อีกทั้งยังมีวิตามินอี ที่สำคัญต่อกระบวนการคิด และ การจดจำ

แปะก๊วย สมุนไพรจีนที่ใช้รักษาโรคสมองเสื่อม อาการหลงลืม โรคซึมเศร้า ช่วยให้ความจำดีขึ้น มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ความจำสั้น

นอกจากการเลือกรับประทานอาหาร ที่ช่วยบำรุงสมองแล้ว การบำรุงสมองในด้านอื่น ๆ ก็สามารถช่วยได้ด้วย

 

พักผ่อน ให้เพียงพอ

ไม่ใช่แค่นอนให้หลับเฉย ๆ แต่การนอนที่ถูกต้องคือ การนอนหลับให้สนิท ไม่หลับ ๆ ตื่น ๆ ถ้าหลับสนิททั้งคืนแล้ว จะสังเกตุได้เลยว่า ตื่นมาแล้วจะรู้สึก สดชื่น สดใส สมองปลอดโปร่ง  และ  การนอนหลับสนิทเพียง 5 – 6 ชั่วโมง ก็เพียงพอแล้ว หรือ ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะยิ่งนอนมาก แทนที่สมองจะแจ่มใส กลับกลายเป็นทำให้เรา ง่วงซึมได้

 

กินอาหารเช้า เพื่อบำรุงสมอง

การทานอาหารเช้า จะช่วยกระตุ้นสมอง ให้พร้อมทำงาน และ เติมท้องให้อิ่ม แบบได้คุณค่าทางสารอาหาร จะช่วยให้ตาสว่าง สมองตื่น หายง่วง โดยไม่จำเป็นต้องทานอาหารหนัก เช่น การดื่มน้ำเปล่า ข้าวโอ๊ต โฮลเกรน โฮลวีต ไข่ กล้วย เป็นต้น การได้รับอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ในมื้อเช้า ย่อมทำให้มีพลัง ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ สมองแจ่มใส อารมณ์ไม่หงุดหงิด สมาธิดี

 

อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือ เป็นการออกกำลังสมอง ยิ่งอ่านมากยิ่งดี ด้วยการกระตุ้น การทำงานของสมอง ให้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยชะลอ และ ป้องกันการเป็น โรคอัลไซเมอร์ และ ช่วยพัฒนาเรื่องการจดจำได้ เพราะการอ่านหนังสือ หรือนิยาย เราต้องจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ในนั้น หรือการคิดแยกแยะ ตามเรื่องที่อ่าน อาทิ ชื่อตัวละคร รายละเอียดต่าง ๆ ลำดับเหตุการณ์ โดยเฉพาะในหนังสือ แนวสืบสวนสอบสวน สมองจะคอยเรียกข้อมูลที่เก็บเอาไว้มาใช้งาน ดังนั้นสมองก็จะได้ออกกำลังอยู่ตลอดเวลาที่คิด

 

งานอดิเรกสร้างสรรค์

งานอดิเรกประเภทที่ใช้การสังเกตุ การถักผ้า หรือการเล่นดนตรี จะช่วยป้องกัน ไม่ให้เราเป็นโรคหลงลืมได้ง่าย เพราะการทำงานอดิเรกพวกนี้มีการใช้สองในการคิด วิเคราะ แยกแยะ และ การจำ จึงมีส่วนช่วยป้องกันโรคหลงลืมได้ เมื่อเราเริ่มงานอดิเรกเหล่านี้ สมองจะได้รับแรงกระตุ้น ส่งผลให้สมองทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ช่วยชะลออาการกำเริบ ของสมองเสื่อมอีกด้วย

 

เล่นเกมวางแผนกลยุทธ์

เกม ประเภทวางแผนกลยุทธ์ มีให้เราเลือกเล่นกันมากมายหลายประเภท ตั้งแต่ หมากรุก เกมเศรษฐี เกมวางแผนกลต่าง ๆ ในรูปแบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ก็ช่วยให้เราได้ฝึกสมอง เป็นการจำลองเหตุการณ์ และ มองหาวิธีรับมือ กับปัญหาเฉพาะหน้า จากการทดลองของทีมนักวิจัยของ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ( University of Wisconsin ) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่ากลุ่มคนที่เล่นเกมประเภทนี้เป็นประจำ จะต้องใช้สมองในการคิด วิเคราะห์ วางแผน จะช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ในชีวิตจริงได้ดียิ่งขึ้น เป็นการเล่นเกมที่สนุก และ ฝึกสมองในเวลาเดียวกัน

 

ทานน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น Coco Mega 3

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ชนิดแคปซูล มีส่วนผสมของโอเมก้า3 ( Omega3 ) และสารคีโตนช่วยฟื้นเซลล์ประสาทในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม และ โรคระบบประสาท มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างพลังงานให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยไม่ต้องพึ่งอินซูลิน ช่วยปรับระดับคอเรสเตอรอล

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดูแลตัวเองด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดเม็ด

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล ฟื้นฟูความล้า ฉบับชาวฟรีแลนซ์