อาหาร ต้านภัยฝุ่นละอองจิ๋ว PM 2.5
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาหาร ต้านภัยฝุ่นละอองจิ๋ว PM 2.5


ถึงแม้ปัญหา ฝุ่นละออง จิ๋ว PM 2.5 เริ่มเบา บางลง แต่อากาศในกรุงเทพ ฯ ก็ยังมีมลพิษ ให้สูดดมกันทุกวัน และ แน่นอนว่าคนที่ได้รับผลกระทบนี้ กันไปเต็ม ๆ ก็คือเรา แต่หนึ่งในวิธีที่จะดูแลตัวเอง ให้มีสุขภาพดีได้ นั่นคือ การเลือกกิน อาหาร ที่มี ประโยชน์ ช่วย เสริมภูมิร่างกาย ให้แข็งแรง เพื่อต้านฤทธิ์มลพิษที่กำลังครองเมือง จะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ

 

1. ผักตระกูลกะหล่ำ ได้แก่ บร็อกโคลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว ล้วนอุดมด้วย สารอาหาร และ วิตามิน หลายชนิด โดยเฉพาะสารชัลโฟราเฟนที่ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย จึงลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดจากฝุ่นพิษ และยังช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ให้แข็งแรงด้วย

 

2. ผลไม้มากวิตามินซี นอกจากจะช่วยบำรุงผิวพรรณ ให้สดใสเปร่งปรั่งแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เสริมภูมิร่างกายให้แข็งแรง และยังช่วยขับสิ่งแปลกปลอม ออกจากร่างกายที่อาจได้รับจากปัญหามลพิษ บรรเทาอาการภูมิแพ้ และทำให้ปอดแข็งแรงขึ้น พบมากในผลไม้จำพวก ฝรั่ง , กีวี , มะขามป้อม , ส้มโอ , มะละกอสุก , มะนาว , ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ฯลฯ

 

3. ปลา และ อาหารทะเล เป็นอาหารที่มีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) สูง ที่ช่วยเสริมสร้างผนังเซลล์ในร่างกาย และมีส่วนช่วยดูแล สุขภาพ จากผลกระทบของฝุ่นพิษได้ พบได้ในปลาทะเล และ ปลาน้ำจืดบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน , ปลาซาร์ดีน , ปลาทู , ปลากะพงขาว , ปลาดุก , ปลาช่อน , กุ้ง , หอย รวมถึงน้ำมันปลา ซึ่งการกินปลาด้วยวิธีต้ม แกง หรือนึ่ง จะได้ประโยชน์ที่สุดเพราะ โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) จะสูญสลายหากผ่านความร้อนสูง ๆ เช่น การทอด เป็นต้น

 

4. ผัก ผลไม้ สีส้ม – เหลือง - แดง เต็มไปด้วยวิตามินเอ และ เบต้าแคโรทีนสูง ช่วยเสริมระบบทางเดินหายใจ และระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะเสริมประสิทธิภาพการทำงาน ของปอดให้ดีขึ้น พบมากในกลุ่มผัก ผลไม้ที่มีสีส้ม สีเหลือง และ สีแดง เช่น ฟักทอง , มะเขือเทศ , แครอท , มันเทศ , มันหวาน , มะละกอ , ข้าวโพด รวมถึงผักใบเขียวเข้ม อย่าง ผักบุ้ง และ ตำลึง ก็ช่วยต้านฤทธิ์ฝุ่นจิ๋วได้

 

5. ธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่ว งา เมล็ดทานตะวัน , เมล็ดฟักทอง , เม็ดแมงลัก เรื่อยไปถึงขนมปังโฮลวีต ซีเรียลชนิดโฮลเกรน ล้วนมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพได้เช่นกันเพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง บางชนิดนอกจากจะให้กรด โอเมก้า 3 เช่นเดียวกับเนื้อปลาแล้ว ยังมีวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ที่ช่วยชะลอการเสื่อมสมรรถภาพของเซลส์ และปกป้องปอดจากมลพิษได้

นอกจากดูแลตัวเองด้วยการกิน อาหารเสริม สร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงแล้ว ก็ต้องออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าลืมติดแว่นกันแดด และหน้ากากเพื่อป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองเมื่อต้องออกจากบ้าน หรือ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นควันพิษเยอะ ๆ อย่างน้อยก็จะเป็นเกราะกำบัง ช่วยลดผลกระทบจากมลพิษได้

 

ประโยชน์ของผักผลไม้

  1. ผักผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย การรับประทานผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมีอายุยืนยาว และมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต
  2. ผักผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ รวมไปถึงโรคมะเร็ง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็งลำไส้)
  3. ช่วยป้องกันความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย บำรุงสุขภาพและอวัยวะภายในร่างกาย
  4. การรับประทานผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ และช่วยป้องกันโรคท้องผูกได้
  5. ผักผลไม้บางชนิดยังสามารถใช้เป็นยาสมุนไพรเพื่อบำบัดและรักษาโรคบางชนิดได้อีกด้วย เช่น ไข้หวัด ร้อนใน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ตาฝ้าฟาง แผลอักเสบ เหน็บชา เป็นต้น
  6. ผักผลไม้บางชนิดก็เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เช่น กล้วย แอปเปิ้ล มะละกอ ผักสลัด ถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด เป็นต้น
  7. การรับประทานผักผลไม้สามารถช่วยพัฒนาสมอง เสริมสร้างความจำ และเป็นอาหารสมองได้เป็นอย่างดี เพราะสารอาหารที่มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท มักจะพบได้ในอาหารจำพวกผักใบเขียว ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ
  8. ช่วยบำรุงสายตา ผักผลไม้บางชนิดจะมีวิตามินสูง สารอาหารที่ชื่อว่าลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) เป็นสารอาหารที่สำคัญในการบำรุงสายตา โดยผักผลไม้ที่วิตามินเอสูง ได้แก่ แครอท ฟักทอง ผักบุ้ง ผักคะน้า ตำลึง มะละกอ มะม่วงสุก เป็นต้น
  9. การรับประทานผักผลไม้ก็ทำให้ผิวพรรณของคุณดูสวยงามขึ้นได้ เพราะนอกจากจะช่วยทำให้มีหุ่นเพรียวสวยแล้ว ผักผลไม้บางชนิดยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นอาหารผิวที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของผิว ทำให้ผิวพรรณมีเลือดฝาด ผิวดูมีสุขภาพดีและเรียบเนียน อีกทั้งยังช่วยในการสังเคราะห์คอลาเจนในเซลล์ จึงช่วยทำให้ผิวแน่นและยืดหยุ่น เต่งตึง ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควรได้เป็นอย่างดี

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 


Tag :