น้ำมันมะพร้าว อาหารเสริม ป้องกัน โรคซึมเศร้า
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำมันมะพร้าว อาหารเสริม ป้องกัน โรคซึมเศร้า


น้ำมันมะพร้าว อาหารเสริม ป้องกัน โรคซึมเศร้า

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม ที่ช่วยให้เราสามารถป้องกัน โรคซึมเศร้า ได้อีกวิธีหนึ่ง ที่สามารถหาทานได้ง่าย ป้องกันง่าย ซึ่งมาดูกันว่าสามารถใช้ได้ผลจริงไหม ใช้แล้วเป็นยังไง มาติดตามได้เลย

 

โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เหมือนกับโรคทางกายอื่น ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคมะเร็ง เป็นโรคที่ไม่ติดต่อคนอื่น การเป็นโรคซึมเศร้าสามารถเกิดได้หลากหลายสาเหตุ ทั้งที่มาจาก เช่น การสูญเสีย การหย่าร้าง ความผิดหวัง การโดนล้อ และเกิดได้เองโดยไม่มีสาเหตุใดๆ ซึ่งในปัจจุบันโรคนี้สามารถรักษาหายได้ด้วยการใช้ยา การรักษาทางจิตใจ หรือทั้งสองอย่างรวมกัน น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม ก็มีส่วนที่ช่วยได้

 

โรคซึมเศร้า คือ

โรคซึมเศร้า คือ ความผิดปกติของสมอง ที่มีการหลังสารเคมีต่างๆออกมา ทำให้คนไข่รู้สึกไม่ดี ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ ทำให้พฤติกรรมของผู้ป่วยเปลี่ยนไปจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน กลายเป็นคนมองโลกในแง่ลบ เศร้า หม่นหมอง หดหู่ เก็บเนื้อเก็บตัว รู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งที่เคยสนุกหรือสบายใจไม่มีความสุข ซึ่งคนไทยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน แต่ได้รับการรักษาแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น

 

อาการ ของคนเป็น โรคซึมเศร้า

อาการของโรคซึมเศร้าเหล่านี้ เป็นแค่หนึ่งในอาการเท่านั้น ซึ่งอาจมีมากกว่านี้

- เบื่อไม่อยากทำอะไร

- มีอารมณ์ซึมเศร้า เบื่อ ท้อแท้ ไม่มีความสุข

- หลับยาก หรือ หลับมากเกินไป

- เหนื่อยง่าย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง

- มองโลกในแง่ลบตลอด รู้สึกตัวเองไร้ค่า

- ไม่มีสมาธิ ใจลอย ใจไม่อยู่กับตัว

- เชื่องช้า หรือ กระสับกระส่าย ไม่มีสุข

- คิดทำร้ายตัวเอง หรือ อยากตาย

อาการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ต้องมีอาการข้อ 1 หรือ 2 ข้อใดข้อหนึ่ง ร่วมกับอาการในข้อ 3 - 9 อย่างน้อย 5 อาการ ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ ซึ่งต้องมีอาการเหล่านี้อยู่เกือบตลอดเวลา เกือบทุกวันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์ ซึ่งหากมีอาการซึมเศร้าในระดับรุนแรง อาจถึงขั้นฆ่าตัวตายได้เลย ซึ่งมีเปอร์เซ็นการฆ่าตัวตายมากกว่าคนทั่วไปถึง 20 เท่า

 

สาเหตุ ของการเกิดอาการ โรคซึมเศร้า

ยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่โรคซึมเศร้าสามารถเป็นได้ทุกวัย ซึ่งอาจจะเกิดจาก

- กรรมพันธุ์ ผู้ป่วยที่มีญาติใกล้ชิดป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มีโอกาสป่วยเป็นโรคนี้มากกว่าคนทั่วไป 2-3 เท่า แต่บางครั้งก็เป็นขึ้นมาเป็นได้เหมือนกัน

- สารเคมีในสมอง ความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมอง

- ลักษณะนิสัย เช่น การมองตัวเองในแง่ลบ

 

ประโยชน์ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม สามารถรักษา หรือป้องกันโรคต่าง ๆ ได้จากงานวิจัยที่พบ ด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่มีอยู่ใน น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม ก็ช่วยลดปัญหาการเกิดโรคซึมเศร้าด้วยเช่นกัน

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า กรดไขมัน โอเมก้า 3 ( omega 3 )มีผลต่อโครงสร้าง และการทำงานของสมอง และระบบประสาท ช่วยในเรื่องของการ พัฒนาการ ความจำ การเรียนรู้ และการมองเห็น เมื่อร่างกายได้รับโอเมก้า 3 เข้าไปจะถูกเปลี่ยนเป็น DHA และ EPA ซึ่งจะช่วยจัดการระบบต่างๆ ในสมอง ทำให้เกิดความผ่อนคลาย และลดความวิตกกังวล หนึ่งในสาเหตุของโรคซึมเศร้า ลดความผิดปกติของสมองในวัยชราได้

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม ยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรค ที่เกิดจากกระบวนการอักเสบ หรือความเสื่อมภายในร่างกาย เช่น โรคหัวใจ และ หลอดเลือด โรคมะเร็งบางชนิด ภาวะ หรือความผิดปกติเกี่ยวกับระบบความจำ เป็นต้น

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม มีน้ำมันที่มี โอเมก้า 3 สูงถึงร้อยละ 56 และ เป็นโอเมก้า 6 อีกร้อยละ 23 โดยมีข้อมูลที่ระบุว่า น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) อาหารเสริม เป็นพืชเพียงชนิดเดียวที่มี โอเมก้า 3 ( omega 3 )

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ดูแลตัวเองด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดเม็ด

ประโยชน์ของ Omega-3