สรรพคุณของ งาขี้ม้อน ในการป้องกันโรคต่างๆ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สรรพคุณของ งาขี้ม้อน ในการป้องกันโรคต่างๆ


งาขี้ม้อน ธัญพืชเมล็ดเล็ก ที่มีขนาดใหญ่กว่างาเล็กน้อย แต่มีคุณค่าทางอาหารสูง และอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นประโยชน์อย่าง โอเมก้า 3 ซึ่งสรรพคุณของงาขี้ม้อน สามารถนำมาใช้ในการป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

 

งาขี้ม้อน ( Perilla Seed ) หรือในบางที่เรีกเพี้ยนว่า งาขี้ม่อน เป็นพืชน้ำมัน มีลักษณะเป็นพืชล้มลุก นิยมปลูกกันมากในภาคเหนือ งาขี้ม้อนถึงมีชื่อว่างา แต่ไม่ใช่พืชตระกูลงาแต่อย่างใด เพราะมันเป็นพืชในวงศ์กะเพรา Labiatae (Lamiaceae) จึงอยู่ในพวกเดียวกับกะเพรา โหราพา และแมงลัก งาขี้ม้อน เป็นพืชน้ำมัน จึงสามารถสกัดน้ำมันของมัน มาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ได้ โดยมีสรรพคุณที่สามารถป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ ดังนี้

 

โรคหัวใจ

 

ในต่างประเทศมีการทดลองศึกษา โดยนำน้ำมันงาขี้ม้อน มาใช้เป็นอาหารสำหรับหนูทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ และได้ผลมาว่า น้ำมันงาขี้ม้อน มีผลป้องกันโรคหัวใจได้ เนื่องจาก น้ำมันงาขี้ม้อน จะเพิ่มความเข้มข้นของ กรดโดโคซาเพนทาอีโนอิก ( Docosapentaenoic acid : DPA )และกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก ( Eicosapentaenoic Acid : EPA ) ในพลาสมาได้ ซึ่งกรดไขมันทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นกลุ่มโอเมก้า 6 ที่มีผลในการลดไขมันในเลือดได้

 

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษา โดยใช้น้ำมันงาขี้ม้อนแทนการใช้น้ำมันถั่วเหลืองในการปรุงอาหารเป็นเวลา 10 เดือน ได้ผลการศึกษา คือ น้ำมันงาขี้ท้อน ส่งผลให้ระดับกรดไขมัน n-3 ในซีรั่มเพิ่มขึ้นในผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

 

โรคหอบหืด

 

ในประเทศจีน งาขี้ม้อน เป็นส่วนประกอบสำคัญในยาพื้นบ้านหลายชนิดที่ใช้ในการรักษาโรคหอหืด เนื่องจาก งาขี้ม้อนมีส่วนประกอบของกรดไขมันโอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ชนิด กรดแอลฟาไลโนเลนิก ( Alpha Linolenic Acid ) ที่คาดว่าอาจมีคุณสมบัติยับยั้งสารลิวโคไตรอีน ( Leukotriene ) ที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกาย และอาจส่งผลดีต่อการบรรเทาอาการของโรคหอบหืดที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม

 

อีกหนึ่งการศึกษาทางคลินิก เกี่ยวกับผู้ป่วยโรคหอบหืด แสดงให้เห็นว่า น้ำมันจากงาขี้ม้อน ช่วยปรับปรุงการทำงานของปอด และยับยั้งการปลดปล่อยลิวโคไตรอีน LB4 และ LC4 จากเม็ดเลือดขาวซึ่งมีหน้าที่ในโรคหอบหืด เปรียบเทียบผลของน้ำมันเมล็ดเพริลลาและน้ำมันข้าวโพดต่อผู้ป่วยโรคหอบหืด และผลการศึกษาพบว่า น้ำมันจากงาขี้ม้อนที่อุดมไปด้วยกรดอัลฟา-ลิโนเลนิก (โอเมก้า-3) ยับยั้งการสร้างลิวโคไตรอีน LB4 และ LC4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าน้ำมันข้าวโพดที่อุดมไปด้วยไลโนเลอิก กรด (โอเมก้า-6)

 

นอกจากนี้ งาขี้ม้อน ยังมีสารฟลาโวน ลูโอลิน ( Flavone Luteolin ) ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อเรียบของหลอดลมคลายตัวได้ จึงมีบทบาทในการลดการแพ้หอบหืด ระดับอิมมูโนโกลบินที่จำเพาะต่อ OVA ในซีรัม และอิมมูโนโกลบูลิน เอ ( Immunoglobulin A : IgA ) ทั้งหมด

 

โรคเบาหวาน

 

มีการศึกษาเกี่ยวกับ ฤทธิ์ต้านเบาหวานของ งาขี้ม้อน ในโมเดลหนูเบาหวานชนิดที่ 2 โดยทำการเสริมงาขี้ม้อนในปริมาณ 100, 300 และ 1,000 มก./กก. ของน้ำหนักตัว พบว่า งาขี้ม้อน ช่วยลดน้ำหนักตัว และระดับไตรเอซิลกลีเซอไรด์ในเลือด ปรับปรุงภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ความทนทานต่อกลูโคส และความต้านทานต่ออินซูลิน กระตุ้นการกระตุ้นโปรตีนไคเนสที่กระตุ้นด้วย AMP (AMPK) และควบคุมการสร้างกลูโคเนซิส

 

นอกจากนี้ การศึกษาผลของ การเสริมน้ำมันงาขี้ม้อน ต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ ได้รับการศึกษาในหนูทดลอง KKAy ที่เป็นเบาหวาน เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ พบว่า การเสริมน้ำมันงาขี้ม้อนในหนู ช่วยลด microfora blautia ซึ่งเป็นแบคทีเรียแกรมบวก ที่ไม่ใช้ออกซิเจนและรับผิดชอบต่อการรบกวนการเผาผลาญกลูโคสและเพิ่ม microfora Lactobacillus ซึ่งถือว่าเป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์ เนื่องจากจะเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็น กรดแลคติค ( Lactic acid ) ได้

 

ปัจจุบัน หลักฐานที่สนับสนุนประโยชน์ของ งาขี้ม่อน ต่อการรักษา หรือป้องกันโรคต่าง ๆ ยังมีอยู่ไม่มากนัก และระบุความปลอดภัยไม่ได้แน่ชัดเท่าไร การศึกษาเท่าที่มี พบว่าการรับประทาน งาขี้ม่อน นานติดต่อกัน 8 เดือน ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้เสมอ ส่วนการรับประทาน งาขี้ม่อน ในปริมาณปกติที่พบจากอาหารนั้นค่อนข้างปลอดภัยต่อผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

งาขี้ม้อน หนึ่งในส่วนผสมของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล

สาระน่ารู้ ของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ชนิดแคปซูล