เมล็ดเจีย เมล็ดสำหรับคนไดเอท
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เมล็ดเจีย เมล็ดสำหรับคนไดเอท


เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย เป็นธัญพืชที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับเม็ดแมงลัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถึงแม้ว่าจะมีสีออกดำคล้าย ๆ กันแต่ เมล็ดเจีย จะมีขนาดที่เล็กกว่ามาก ซึ่งเห็นเมล็ดเล็กอย่างนี้แต่ ประโยชน์ มีเต็มเมล็ดเลยก็ว่าได้ จึงทำให้ในปัจจุบัน เมล็ดเจีย กำลังได้รับความนิยมจากผู้ที่ห่วงใยในสุขภาพ และหันมา ออกกำลังกาย เพื่อรักษารูปร่างให้ดูเป๊ะ และ เป็นหนึ่งในสูตรอาหารสำหรับลดความอ้วนได้ เป็นอย่างดี แต่จะมีประโยชน์ในเรื่องไหนบ้างมาดูกัน

เมล็ดเจีย ( Chia Seeds ) เป็นเมล็ดธัญพืชชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กคล้ายเม็ดแมงลัก ลักษณะเป็นรูปไข่ มีสีหลากหลาย เช่น สีขาว สีดำ บางครั้งมีลายเป็นจุดสีน้ำตาล , น้ำตาลเข้ม , สีครีม , ดำ และ ขาว สามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรรูป และ ด้วยรสชาติอ่อน ๆ คล้ายถั่ว เข้ากับอาหาร และเครื่องดื่มต่าง ๆ ง่าย จึงนิยมนำมาโรยบนเมนูต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย เช่น ซีเรียล , สลัดผัก , เมนูข้าว , เมนูขนมปังอบทั้งหลาย หรือ จะผสมกับโยเกิร์ต และเมนูเครื่องดื่มก็ได้

เมล็ดเจีย อุดมด้วยสารอาหาร สำคัญอย่างกรดไขมัน โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) คาร์โบไฮเดรต , โปรตีน , เส้นใยอาหาร , แคลเซียม และ สารต้านอนุมูลอิสระ หากเปรียบเทียบ สารอาหาร ใน เมล็ดเจีย เพียงประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จะประกอบด้วยพลังงานประมาณ 139 แคลอรี่ โปรตีน 4 กรัม ไขมัน 9 กรัม คาร์โบไฮเดรต 12 กรัม เส้นใยอาหาร 11 กรัม รวมทั้งวิตามิน และแร่ธาตุอีกมากมาย

ด้วย สารอาหาร ทรงคุณค่าเหล่านี้เอง ที่ทำให้เชื่อกันมากว่า เมล็ดเจีย อาจช่วยรักษาโรค หรือ บำรุงสุขภาพในด้านต่าง ๆ แต่ก็เช่นเดียวกับ อาหาร และ สมุนไพร หลากหลายชนิดที่ล้วนยังไม่มีการศึกษามากพอ จนสามารถระบุคุณประโยชน์ได้อย่างชัดเจน โดยปัจจุบันคุณประโยชน์ของ เมล็ดเจีย ที่พอจะมีงานวิจัยกล่าวถึง มีดังนี้

 

1. ช่วยในการลดน้ำหนัก

ด้วยเส้นใยบวกกับ โปรตีน ที่มีอยู่ใน เมล็ดเจีย จะช่วยให้เรื่องการลดน้ำหนักดูง่าย เพราะพืชชนิดนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น โดยที่ เมล็ดเจีย สามารถดูดซึมน้ำได้มากกว่าน้ำหนักตัวถึง 10 เท่า สามารถนำไปใส่ในเครื่องดื่มสมูธตี้ และขนมอบต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

2. มีแคลเซียมที่มากกว่านม

การทาน เมล็ดเจีย เข้าไปก็จะได้รับแคลเซียมมากกว่านมถึงเกือบร้อยละ 20 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ถือได้ว่า เมล็ดเจีย คือ ทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่ดื่มนม หรือ ไม่สามารถดื่มนมได้ แพ้นม เป็นต้น และ การได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ จะช่วยให้กระดูก และฟันแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิว และเพิ่มความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

 

3. พิชิตความเครียด

ภายในเมล็ดเจียมีสารอาหารที่จำเป็นอยู่หนึ่งชนิดคือ แมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ และเหนื่อยล้าง่าย นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย ทริปโตเฟน ที่จะช่วยให้ร่างกาย ผลิตสารเซโรโทนินเพื่อต่อสู่กับความเครียดได้เป็นอย่างดี

 

4. ผิวพรรณผ่องใส

ภายในเมล็ดเจียมีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ที่มีมากกว่าในปลาแซลมอนถึง 8 เท่า และยังสารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยบำรุงผิวหนัง เส้นผม และเล็บ ที่สำคัญยังช่วยลดอาการอักเสบบวมแดง รวมทั้งกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้อีกด้วย

 

5. ลดอาการบวม

เนื่องจากใน เมล็ดเจีย จะมีสารโปแตสเซียมที่มีมากกว่ากล้วยถึง 2 เท่า จะช่วยลดอาการบวมน้ำลงได้ เนื้อหนังของคนก็จะดูสุขภาพดี จนเห็นได้ชัด

 

6. ต่อต้านอนุมูลอิสระ

เมล็ดเจีย ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่า บลูเบอร์รี่ถึง 3 เท่า ซึ่งสารเหล่านี้มีประโยชน์ ต่อสุขภาพในการช่วยให้เซลล์ในร่างกาย ต่อสู่กับสารอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เห็น เมล็ดเล็ก จิ๋วขนาดนี้แต่คุณทาง อาหาร ที่ได้กลับไม่ได้เล็กตามลงไปเลย เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับใครที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ทานเปล่า ๆ  หรือ จะเอาผสมเข้ากับเครื่องดื่ม หรือ อาหารคาวหวาน อาหารคลีน อาหาร เพื่อสุขภาพไ ด้อย่างหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องอดอาหารให้เหนื่อยใจอีกต่อไป และ อย่าลืมออกกำลังกาย เป็นประจำกันด้วย สุขภาพ จะได้แข็งแรง ดีพร้อมในทุกส่วนนะครับ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 


Tag :