อาหารเสริม ทางเลือกของคนไม่มีเวลา
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาหารเสริม ทางเลือกของคนไม่มีเวลา


ปัจจุบัน คนเราให้ความสำคัญกับการ ดูแล สุขภาพ มากขึ้น ทั้งสุขภาพร่างกายภายใน และ ภายนอก ด้วยการ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มี ประโยชน์ ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว ขับถ่ายให้เป็นระบบ พักผ่อนให้เพียงพอ แต่บางคนไม่สามารถทำได้ครบถ้วน ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง จึงต้องพึ่ง อาหารเสริม เพื่อทดแทน และเพิ่มเติมให้กับร่างกายตามที่ต้องการ เพราะฉะนั้น อาหารเสริม จึงมีบทบาทอย่างมาก และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญของผู้บริโภค

อาหารเสริม คือ สารอาหาร ที่ใช้รับประทานเพิ่มเติมจาก มื้ออาหารหลัก อาจใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ หรือ เพื่อบำรุงสุขภาพตามความเชื่อของบางบุคคล ส่วนสารอาหารที่มักถูกนำมาทำเป็นอาหารเสริม ได้แก่ วิตามิน , แร่ธาตุ , กรดอะมิโน , พืช , ผัก , สมุนไพรต่าง ๆ เป็นต้น

อาหารเสริม ถูกผลิตออกมาให้สามารถรับประทานได้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเม็ด แบบแคปซูล แบบผง หรือ แบบน้ำ โดย อาหารเสริม อาจเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการรักษาทางการแพทย์ ที่ผู้ป่วยต้องรับประทานภายใต้การดูแล จากแพทย์เท่านั้น หรืออาจถูกวางจำหน่ายตามร้านขายยา ซึ่งผู้บริโภคควรรับประทานตามคำแนะนำของเภสัชกร และ ข้อบ่งชี้ที่ระบุบนฉลาก อย่างเคร่งครัด

 

1. ประเภทของ อาหารเสริม หรือ เสริมอาหาร

ประเภทของ อาหารเสริม แบ่งออกเป็น 1. อาหารเสริมตามธรรมชาติ เห็นได้จากเด็กทารก ที่ต้องมีอาหารเสริมให้ทานควบคู่กับนมแม่ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และเจริญเติบโต เช่น กล้วยบด ผักบด หรือ นมผงเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน 2. อาหารเสริม เมื่อร่างกายมีสารอาหารไม่ครบ หรือไม่เพียงพอ อาจจะด้วยเงื่อนไขหลาย ๆ อย่างทำให้เกิดสภาวะขาดสารอาหาร 3. ผลิตภัณฑ์อาหาร ต่าง ๆ ที่เสริมจากอาหารหลัก ที่เราทานกันปกติ

 

2. อาหารเสริม เพื่อบำรุงสุขภาพ

เมื่อต้องการบำรุงร่างกาย และเสริมสร้างสุขภาพ จึงมีการเพิ่ม อาหารเสริม ให้กับร่างกาย หากได้รับสารอาหารไม่ครบ จึงต้องหาผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร ให้กับร่างกาย เพื่อให้สุขภาพดี ช่วย บำรุงสมอง , เส้นผม , สายตา , กระดูก ฯลฯ อย่างเช่น วิตามิน , แคลเซียม , คอลลาเจน ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าต้องการเสริม หรือต้องการบำรุง ในด้านใดให้กับร่างกาย

 

3. ป้องกันโรค ด้วย อาหารเสริม

อาหารเสริม เป็นอีกทางเลือกที่สำคัญ ซึ่งเราต่างรู้ว่าการป้องกันดีกว่าการแก้ไข เพราะถ้าเกิดโรค หรือเจ็บป่วยขึ้นมาแล้ว ต้องทำการรักษา ย่อมเกิดผลเสียมากกว่า ไม่ว่าจะสุขภาพแย่ลง เสียเวลา มีค่าใช้จ่ายมาก แต่หากสามารถป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงได้ ก็ต้องหาสรรหา อาหารเสริม ต่าง ๆ มาบริโภคป้องกันไว้ก่อน

 

4. อาหารเสริม เพื่อการรักษา และ แก้จุดบกพร่อง

หากร่างกายเกิดภาวะอ่อนแอ เป็นโรคภัยไข้เจ็บขึ้นมาไม่ว่าอะไรที่ว่าดี ที่จะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วย หรือ รักษาโรคได้เราต้องเลือกมาบริโภค เป็นอันดับแรก ต่อจากการรับการรักษากับแพทย์ เพราะเมื่อเกิดโรคแล้ว ย่อมจะต้องหาวิธีการรักษาให้หาย หรือดีขึ้นแน่นอนจึงต้องพึ่ง อาหารเสริม ประเภทต่าง ๆ มาบริโภคเพิ่มเติมแน่นอน ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก ๆ ทั่วไป อย่างเช่น อาหารเสริม เพื่อรักษา สิว เป็นต้น

 

 5. เลือก อาหารเสริม เพราะเชื่อจากการประชาสัมพันธ์ ทางการค้า

สินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ใดที่แก้จุดบกพร่องนั้นได้ ผู้บริโภคก็จะหันมาให้ความสนใจ และเลือกหาผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร นั้นๆ ตามคำโฆษณาทางการค้ามาบริโภคทันที เช่น อยากขาวก็ใช้ อาหารเสริม เพื่อผิวขาว อยากผอมก็ใช้ อาหารเสริม ลดความอ้วน และอื่น ๆ อีกมากมายหลายประเภท สรรพคุณต่าง ๆ อาจเป็นความเชื่อ และเป็นสรรพคุณที่เกินจริง ควรศึกษาให้ดีว่าแท้จริงแล้ว ร่างกายเราต้องการสิ่งไหนกันแน่

การเลือกบริโภค อาหารเสริม ใด ๆ ก็ตาม ควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี และแท้ที่จริงแล้วมันจำเป็นกับร่างกาย หรือไม่ อีกอย่างที่สำคัญ อาหารเสริม บางประเภททานเข้าไปจะไม่เกิดผลเลย หากเรายังมีพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค หรือ บั่นทอนสุขภาพ สักแต่จะทาน อาหารเสริม อย่างเดียว เห็นทีจะไม่ได้ผล ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย ควบคู่ไปด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature ) 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaibio

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :