เมล็ดเจีย เปลี่ยน ผิวเสีย ให้เป็น ผิวสวย
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เมล็ดเจีย เปลี่ยน ผิวเสีย ให้เป็น ผิวสวย


เมล็ดเจีย เมล็ดพืชเมล็ดเล็ก ๆ ที่เริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น และ ได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติมากมายที่ส่งผลดีต่อ สุขภาพ รวมทั้งด้านความสวยความงาม สำหรับสาว ๆ ก็ไม่แพ้กัน แต่จะมี ประโยชน์ อย่างไร  และเพราะอะไรนั้น ไปดูกันเลยครับ

เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย ( Chia Seed ) คือ เมล็ดธัญพืชชนิดหนึ่ง ที่มีขนาดเล็กคล้าย เม็ดแมงลัก จัดเป็นพืชในกลุ่มเครื่องเทศ ตระกูลเดียวกับกะเพรา หรือ มินต์ มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ชื่อว่า Salvia Hispanica เป็นพืชที่กำเนิดตอนกลาง และ ใต้ประเทศเมกซิโก และโบลิเวีย ลักษณะเป็นรูปไข่ มีสีหลากหลาย เช่น สีขาว สีดำ บางครั้งมีลายเป็นจุดสีน้ำตาล น้ำตาลเข้ม สีครีม ดำ และ ขาว ลำต้นสูงประมาณ 4 - 6 ฟุต เปลือกนอกเมล็ด พองตัวได้เหมือนเม็ดแมงลัก สามารถรับประทานได้ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรรูป  และด้วยรสชาติอ่อน ๆ คล้ายถั่ว เข้ากับอาหาร และ เครื่องดื่มต่าง ๆ ง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดี ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ซึ่งในเมล็ดเจีย เต็มไปด้วย สารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกายที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์  ได้แก่ ไฟเบอร์ กรดไขมันดีชนิดโอเมก้า – 3  ( Omega 3 ) และ โอเมก้า - 6 ( Omega 6 ) โปรตีน แคลเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ และโปรตีน เมื่อนำเมล็ดเจียไปบด แล้วแช่กับ น้ำ น้ำผลไม้ หรือ นม ก็จะสามารถพองตัวขึ้นมาได้อีกถึง 12 เท่า ยิ่งเพิ่มคุณค่าให้กับอาหาร

 

เมล็ดเจีย มีวิตามินอี ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม

เมล็ดเจีย อุดมไปด้วยวิตามินอี และยังง่ายต่อร่างกาย ในการดูดซึมเอาไปใช้งาน จึงช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวดูเนียนนุ่มคงความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ นอกจากนี้แล้วยังมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่สามารถต้านทานการอักเสบของผิวได้อีกด้วย

 

เมล็ดเจีย  มี โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) ช่วยต่อต้านการเกิดสิว

เมล็ดเจีย เห็นเมล็ดเล็ก ๆ แบบนี้แต่มี โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) มากกว่าปลาแซลมอน หรือพืชอื่น ๆ ถึง 8 เท่าเลยนะ ซึ่ง โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) นี้ ก็มีคุณสมบัติในด้านความสวยความงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต่อต้านการเกิดสิว ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มขึ้น ผม และ เล็บสวยขึ้น แถมยังช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกาย ให้มีความสมดุล ทำให้ไม่เครียดง่ายด้วย

 

เมล็ดเจีย  มีไฟเบอร์ ช่วยไม่ให้ผิวหมองคล้ำ

เมล็ดเจีย สามารถช่วยให้ระดับอินซูลินของเรา ไม่ให้ลดลงเร็วกว่าที่ควร แถมยังช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้นด้วย เพราะถ้าอินซูลินของเราต่ำลง เกินไปจะทำให้เรารู้สึกโหยได้ จะส่งผลให้เรามีความรู้สึกอยากของหวาน หรืออาหารจำพวกไขมัน ซึ่งผลที่ได้ตามมาหลังจากที่กินของเหล่านี้เข้าไปก็ คือ เม็ดสิว ผิวอักเสบ และผิวที่ดูหมองคล้ำไม่สดใส

 

เมล็ดเจีย  มีสังกะสีช่วยให้ผิวเรียบตึง

สาว ๆ คนไหนอยากให้ผิวตึงเรียบละก็ เมล็ดเจียช่วยได้ เพราะใน เมล็ดเจีย มีแร่ธาตุสังกะสี หรือ ซิงก์ ซึ่งมีคุณสมบัติ ที่ช่วยให้ผิวเรียบตึงไร้สิวบนใบหน้า และยังต่อต้านการอักเสบอีกด้วย

 

เมล็ดเจีย  มีแมกนีเซียมช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง

แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุอีกชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีความสมดุล ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท และยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงส่งผลให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมีชีวิตชีวาขึ้นได้

 

ประโยชน์ ด้านอื่น ๆ ของเมล็ดเจีย

- หัวใจแข็งแรง

- ช่วยลดการเกิดโรคเบาหวาน และโรคเบาหวานประเภท 2

- บาดแผลหายเร็ว ไม่ติดเชื้อง่าย

- ช่วยลดน้ำหนักทำให้ร่างกายมีระบบเผาผลาญพลังงานดีขึ้น

- บำรุงความจำ

- บำรุงกระดูก

- ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

- บำรุงเม็ดเลือดแดง

- มีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ท้องไม่ผูก

- มีกรดอะมิโนทริปโตเฟน ช่วยปรับปรุงอารมณ์ให้เป็นปกติ

- เมล็ดเจียมีสารต้านอนุมูลอิสระ

- ช่วยลดโรคหัวใจกับหลอดเลือด และลดคอเลสเตอรอล

-- มี ธาตุเหล็ก มากกว่าผักโขมถึง 2 เท่า

- มี Calcium มากกว่านมถึง 5 เท่า

 

เห็นประโยชน์ของ เมล็ดจิ๋ว อย่าง เมล็ดเจีย สาวๆหรือหนุ่มๆคนไหนอยากมีผิวสวยหน้าใสก็อย่าลืมหาเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีส่วนผสมของเมล็ดเจียทานนะครับ แต่ก็ใช่ว่าจะกินมากจนเกินพอดีละ ไม่อย่างนั้นแล้วแทนที่จะสวยวันสวยคืน ก็อาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นไม่รู้ด้วย และที่สำคัญควรเลือกอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพควบคู่กับการ ออกกำลังกาย ไปด้วย เพื่อผิวจะได้ดูสวยใสมีสุขภาพดีอย่างสมบูรณ์ครับ

 

ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

บำรุงโรคกระดูกด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล

แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ต่อสู้ มะเร็ง