เลือก อาหารเสริม อย่างไร ให้คุ้มค่า ได้ประโยชน์
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เลือก อาหารเสริม อย่างไร ให้คุ้มค่า ได้ประโยชน์


เทรนด์รักสุขภาพมาแรง ใคร ๆ ก็หันมาดูแลตัวเองกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการ ออกกำลังกาย การทานอาหาร ที่ดีมี ประโยชน์ รวมไปถึงการทาน อาหารเสริม และ วิตามิน แต่การเลือกอาหารเสริม และ วิตามิน นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องมีวิธีการเลือก อาหารเสริม มาฝากกัน เพื่อให้ทุกคนเลือกซื้อกันอย่างคุ้มค่า ปลอดภัย ทานแล้วได้ ประโยชน์ ตามความต้องการจริง ๆ เพราะยังไง สุขภาพ ของเราต้องมาก่อนเสมอ

กระแสรักสุขภาพ ( Health Conscious ) ถือเป็นเทรนด์ ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึง ประเทศไทย ทั้งในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ และยิ่งการระบาดของ โควิด -19 ก่อให้เกิดกระแส การตื่นตัวของการระวังป้องกัน รวมถึงการสร้างเสริม สุขภาพ ให้แข็งแรง ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพ

อย่างไรก็ตามถ้าจะพูดถึง เทรนด์สุขภาพ โดยหลักจะมีอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ อาหาร ยา และ ความงาม ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้สามารถนำไปเป็นไอเดียตั้งต้น และ ต่อยอดพัฒนาเป็นธุรกิจต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์เรื่อง สุขภาพ แตกต่างกันออกไป และทำได้หลากหลายรูปแบบ สามารถนำไปปรับให้เข้ากับความเป็นตัวคุณ เพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงได้

 

1. คำนึงถึงความจำเป็นต่อ ร่างกาย              

ร่างกาย แต่ละคนต้องการ สารอาหาร เสริมแตกต่างกันไปตามสภาพ เช่น หนุ่มสาวที่เพิ่งอายุ 20 ยังไม่เผชิญกับปัญหากระดูกพรุน ก็อาจไม่จำเป็นต้องทาน อาหารเสริม แคลเซียม หรือคนที่ไม่ได้มีปัญหาผิวหนังเป็นพิเศษ อาจไม่จำเป็นต้องทานวิตามิน เอ เสริม เพราะที่รับจากอาหารก็เพียงพอแล้ว และหากทานมากเกิน วิตามิน เอ ก็อาจสะสมในร่างกายจนเป็นโทษได้ ดังนั้น การจะเลือกซื้อ อาหารเสริม และ วิตามิน สักกระปุก ควรถามตัวเองก่อนว่าจำเป็นไหม เพื่อป้องกันไม่ให้เราซื้อโดยไร้ประโยชน์นั่นเอง

 

2. ดูส่วนประกอบ และปริมาณที่เหมาะสม

ฉลากของผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม และ วิตามิน จะมีระบุไว้เสมอว่า ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยสารอาหารอะไรบ้าง และมีปริมาณเท่าไหร่ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ซึ่งเราต้องดูให้ดี และนำมาเปรียบเทียบว่าปริมาณที่เราทานเข้าไปคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของ RDA หรือ ปริมาณสารอาหารที่แนะนำ ให้รับประทานต่อวัน ซึ่งหาก อาหารเสริม มีปริมาณสารอาหารไม่ถึง 100% ของ RDA เราก็จำเป็นต้องรับวิตามิน และ เกลือแร่จาก อาหาร เพิ่มเติมอีก

 

3. เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการรับรอง

อาหารเสริม และ วิตามิน ทุกชนิดที่เราจะทาน ต้องมั่นใจก่อนว่ามี อย. อย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งแสดงว่า ได้รับการรับรองจากองค์การอาหาร และยา นอกจากนี้ มาตรฐาน GMP ( Good Manufacturing Practice ) ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะบ่งบอกถึงมาตรฐานในอุตสาหกรรมการผลิตยา และเครื่องสำอาง และในสหรัฐอเมริกาก็ยังมีองค์กร NSF ไว้สำหรับตรวจสอบ และ ควบคุมสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อีกด้วย ซึ่งถ้า อาหารเสริม และ วิตามิน ที่เราจะซื้อมีเครื่องหมาย มาตรฐานเหล่านี้ ก็เป็นอันว่ามั่นใจได้ ในระดับหนึ่ง

 

4. ดูวิธีการทานที่ถูกต้อง

วิธีการทานอย่างถูกต้อง ก็สำคัญไม่แพ้อย่างอื่น ก่อนซื้อจึงต้องอ่านฉลากให้ดีว่า ผลิตภัณฑ์ ควรทานเวลาใด ทานพร้อมกับ อาหาร ได้หรือไม่ ต้องทานวันละกี่ครั้ง / กี่เม็ด และ นอกจากนี้ หากเราซื้อ วิตามิน อาหารเสริม หลายตัวมาทานร่วมกัน ต้องอย่าลืมว่าสารอาหารแต่ละตัว อาจออกฤทธิ์ส่งเสริม หรือ หักล้างกันได้ด้วย เช่น ธาตุเหล็ก จะดูดซึมได้ดี หากทานร่วมกับ วิตามิน ซี แต่จะดูดซึมได้แย่ลงหากทานพร้อมกับ แคลเซียม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราต้องศึกษา รู้ไว้ก่อนทาน

 

5. อย่าตามกระแส และ อย่าเห็นแก่ของถูก

โฆษณาวิตามิน เพื่อผิวใส ผิวขาว 1 แถม 1 อาจล่อตาล่อใจหลายคน ให้อยากซื้อมาลอง แต่อย่าเพิ่งใจร้อน  เราควรพิจารณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อน ว่าจริงหรือไม่ โดยศึกษาจากหลาย ๆ แหล่ง และ บางครั้งของถูกก็ใช่ว่าจะดีเสมอ ต้องดูว่าผลิตภัณฑ์ผ่านการรับรองหรือไม่ ส่วนประกอบ และ คุณสมบัติเป็นอย่างไร เพื่อให้ตัดสินใจเลือกซื้อ ได้อย่างฉลาด และคุ้มค่า

 

อาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก ที่เราทานทั่วไป ดังนั้น ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็จะช่วยดูแลสุขภาพของคุณ ให้แข็งแรงไปได้อีกยาวนาน แต่สำหรับใครที่จำเป็นต้องทาน อาหารเสริม ก็อย่าลืมพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ให้ดีก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และ เพื่อให้ได้รับประสิทธิภาพจาก อาหารเสริม ที่ทานเข้าไปมากที่สุดนั่นเอง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

บทความ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ดูแลสุขภาพด้วยแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น