งาขี้ม่อน ธัญพืชเมล็ดเล็กแต่เต็มไปด้วย ประโยชน์
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

งาขี้ม่อน ธัญพืชเมล็ดเล็กแต่เต็มไปด้วย ประโยชน์


งาขี้ม่อน เป็นธัญพืชเมล็ดเล็กที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ชาวเอเชียนิยมนำ งาขี้ม่อน มาแปรรูปอย่างหลากหลาย เช่น สกัดเป็นน้ำมัน ทำอาหาร ใช้ทำน้ำสลัด โรยหน้าขนม ผสมกับชาดื่ม เพื่อสุขภาพ ช่วยเสริมแต่งรสชาติ และหน้าตาของเมนูอาหารให้ดูน่ารับประทาน ตลอดจนใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย

 

งาขี้ม่อน หรืองาขี้ม้อน ( Perilla seed ) เป็น ธัญพืชที่สามารถรับประทานได้ทั้งเมล็ดและใบ พบได้มากในภาคเหนือของประเทศไทย เป็นพืชตระกูลเดียวกับกะเพรา โหระพา ลักษณะของเมล็ดจะคล้ายงา คือเล็กประมาณ 1 - 2 มิลลิเมตร ทรงกลม มีสีน้ำตาล หรือสีเทา นิยมนำไปเป็นส่วนประกอบอาหารกินเล่น เช่น คุกกี้ หรือข้าวหนุกงา ส่วนใบของงาขี้ม่อน เป็นที่รู้จักกันในภาษาญี่ปุ่นว่า ใบชิโสะ งาขี้ม่อนสามารถนำมาใช้เพื่อสุขภาพและนำมารับประทาน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

 

ชนิดของ งาขี้ม่อน

พันธุ์งาขี้ม่อน มีพันธุ์ใบสีเขียวและพันธุ์ใบสีม่วง ใบสีเขียวเป็นพันธุ์ที่พบมากในประเทศไทย จากการสำรวจการปลูกงาขี้ม่อนในภาคเหนือตอนบนพบว่า มีการปลูกกระจายทั่วไปบนพื้นที่ดอนตามไหล่เขาเชิงเขา งาขี้ม่อนทั้งหมด 130 สายพันธุ์ แบ่งออกเป็น 3 พันธุ์ ได้แก่

1. งาดอ เป็นงาขี้ม่อนอายุสั้น ( เก็บเกี่ยวช่วงเดือนตุลาคม )

2. งากลาง อายุอยู่ระหว่างงาดอ กับงาปี

3. งาปี มีอายุมากกว่า ( เก็บเกี่ยวช่วงปลายเดือนธันวาคม )

 

น้ำมันงาขี้ม่อน

น้ำมันสกัดจากเมล็ดงาขี้ม่อน มีน้ำมันสูง ประมาณ 31 - 51% เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง ( PUFA ) น้ำมันจากเมล็ด งาขี้ม่อน มีประโยชน์หลายอย่าง งาขี้ม่อน เป็นพืชน้ำมันชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติที่ดี เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง น้ำมันสกัดจากเมล็ด งาขี้ม่อน นำมาใช้เป็นอาหาร และใช้ทำยาได้ ช่วยป้องกันโรคได้หลายโรค เมล็ดงาขี้ม่อนมีโปรตีน 18 - 25 เปอร์เซ็นต์ วิตามินบี และแคลเซียมสูงกว่าพืชผัก 40 เท่า โดยมีปริมาณแคลเซียมประมาณ 410 - 485 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม และฟอสฟอรัสมากกว่าพืชผักทั่วไป 20 เท่า งาขี้ม่อนเป็นพืชชนิดเดียวที่มีโอเมก้า 3, 6 และ 9 ซึ่งมีมากกว่าน้ำมันปลา 2 เท่า เนยเทียมที่ผลิตจากน้ำมันงาขี้ม่อนเป็นผลิตภัณฑ์อาหารใหม่สุดที่มีความปลอดภัยสูง เพราะปราศจากไขมันทรานส์

 

ข้อควรระวัง

1. ควรใช้น้ำมันเมล็ดงาขี้ม่อนชนิดเจือจาง เนื่องจากการใช้ในรูปแบบที่เข้มข้น อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังหรือทำให้ผิวหนังอักเสบ

2. สตรีที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงรับประทานงาขี้ม่อนชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยถึงความปลอดภัยในสตรีขณะตั้งครรภ์ และสตรีขณะให้นมทารกและเด็ก

3. ควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีอาการแพ้งาขี้ม่อน หากบริโภคแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ผื่นขึ้น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ควรรีบไปพบแพทย์

 

ประโยชน์ ของ งาขี้ม่อน ต่อการรักษาโรคต่างๆ ดังนี้

โรคหอบหืด

งาขี้ม่อน มีส่วนประกอบของกรดไขมัน โอเมก้า 3 ชนิด กรดแอลฟาไลโนเลนิก ( Alpha Linolenic Acid ) ที่มีคุณสมบัติยับยั้ง สารลิวโคไตรอีน ( Leukotriene ) ที่หลั่งออกมาเมื่อเกิดกระบวนการอักเสบ ในร่างกาย  และอาจส่งผลดีต่อการบรรเทาอาการของ โรคหอบหืด ที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรัง ของหลอดลม

 

โรคภูมิแพ้อากาศ

กรดโรสมารินิค ( Rosmarinic Acid ) เป็นสารพฤกษเคมี ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบอีกชนิด ที่พบใน งาขี้ม่อน โดยเข้าไปยับยั้ง การหลั่งสารลิวโคไตรอีน ขณะร่างกายเกิดการอักเสบ ซึ่งกระบวนการนี้ เป็นต้นตอที่ทำให้เกิดอาการ แพ้ตามมา ซึ่งสารสกัดจาก งาขี้ม่อน เป็นประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วย โรคภูมิแพ้อากาศชนิดไม่รุนแรง หรือ โรคภูมิแพ้ชนิดอื่น หากใช้เสริมจากวิธีการรักษาทางการแพทย์ แบบปกติจะเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้

 

แผลร้อนใน

โรคแผลร้อน ในเป็นโรคที่พบได้บ่อย ซึ่งกรดไขมัน โอเมก้า 3 มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และอาจเป็นอีกตัวเลือกของการป้องโรคแผลร้อนในได้ งาขี้ม่อนซึ่งเป็นธัญพืชอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกรดไขมัน โอเมก้า 3 อย่างกรดแอลฟาไลโนเลนิกในปริมาณสูง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลร้อนใน ให้น้อยลง ทำให้เกิดแผลร้อนในซ้ำลดลง และแผลหายเร็ว ควรทำควบคู่ไปกับการดูแล สุขอนามัยช่องปาก อย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงอาหาร ที่อาจก่อให้เกิดความระคายเคือง เช่น อาหารทอด อาหารรสจัด ผลไม้ที่มีกรดสูง เป็นต้น

 

จะเห็นได้ว่า งาขี้ม่อน เป็นเพียงงาเม็ดเล็ก ๆ แต่กลับมีสรรพคุณมากมาย โดยไม่เพียงแค่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย และช่วยลดโรคต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

บทความ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ดูแลสุขภาพด้วยแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น