ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลนิ่ม ดีกว่ายังไง ?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลนิ่ม ดีกว่ายังไง ?


ในปัจจุบันนี้ผู้บริโภคคงจะคุ้นเคยกับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในรูปแบบซอฟเจล กันเป็นอย่างดี ซึ่ง แคปซูล แบบนิ่ม เป็นแคปซูลที่บรรจุผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นของเหลว เช่น น้ำมัน โดยเหตุผลสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซอฟเจล คือ การทำให้ของเหลวที่เป็นสารอาหารนั้น ๆ คงตัว ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีอายุการเก็บรักษาได้นานขึ้น และที่สำคัญคือ ผู้บริโภคจะได้รับสารอาหารในรูปแบบของเหลวเพื่อประสิทธิผลที่ดี ดูดซึมเร็วและความสะดวกในการรับประทาน ยกตัวอย่างสารอาหารที่นิยมบรรจุ เช่น น้ำมันปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย รวมทั้งวิตามินที่ละลายในน้ำมัน เช่น วิตามิน A,  D, E, K และสารที่ละลายในน้ำมันเช่น Co enzymeQ10, Lecithin, Lutein เป็นต้น 

 

ข้อดี ของเจลาตินซอฟ แคปซูล

- ง่ายต่อการกลืน ไม่มีรสชาติ คงรูป

- สามารถผลิตได้หลากหลายสี รูปร่าง และขนาด

- สามารถรองรับสารประกอบต่าง ๆ ได้หลากหลาย เช่น กึ่งของแข็ง ของเหลว กึ่งเหลว เจลหรือข้น

- เป็นตัวส่ง ลำเลียงตัวยาหรือสารได้ทันทีหรือกำหนดเวลาได้

- สามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการดูดซึมยาได้โดยการส่งยาในสารละลายหรือสารเสริมอื่น ๆ

 

ยาแคปซูล คือ

ยาแคปซูล เป็นรูปแบบยา ที่มีลักษณะของยา ที่ลื่นทำให้ง่ายต่อการกลืน โดยทั่วไปมี 2 ประเภทคือ แคปซูลชนิดเปลือกแข็ง ( Hard Gelatin Capsules ) และ แคปซูลชนิดเปลือกนิ่ม ( Soft Gelatin Capsules ) โดยแคปซูลชนิดเปลือกนิ่ม มักใช้บรรจุยา หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่เป็นของเหลว เช่น วิตามินเอ วิตามินอี น้ำมันปลา เป็นต้น ส่วนแคปซูล ชนิดเปลือกแข็ง สามารถบรรจุตัว ยา ที่ไม่ใช่ของเหลว เช่น ผงยา ผงแกรนูล หรือยาเม็ดเล็ก ๆ ( pellets ) จึงมีการผลิตที่แพร่หลายมากกว่า

 

ผู้ป่วยบางท่าน ที่ไม่สามารถรับประทาน ยาแคปซูล ทั้งเม็ดได้ เช่น ต้องให้อาหารทางสายยาง เด็กที่ไม่สามารถรับประทาน ยา เม็ดได้ อาจสามารถแกะเปลือก แคปซูล นำยามาละลายน้ำให้ผู้ป่วยได้ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า แคปซูล ทุกชนิดจะสามารถแกะออกมารับประทานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของ แคปซูล และชนิดของตัว ยา ที่บรรจุอยู่ในแคปซูลด้วย

 

แบ่งตามประเภท แคปซูล ออกเป็นดังนี้

แคปซูลชนิดที่ไม่มีฟังก์ชั่น ( Non-functional capsules ) เพื่อกลบรสชาติ หรือกลิ่น เช่น ยาที่มีรสขม หรือมีกลิ่นแรง

แคปซูล ชนิดที่มีฟังก์ชั่น ( Functional capsules ) เพื่อให้มีการปลดปล่อยตัวยาทีละน้อย แบบต่อเนื่องยาวนาน เพื่อลดความถี่ และเพิ่มสะดวกในการรับประทาน ยา มักมีคำต่อท้ายชื่อทางการค้าต่าง ๆ เช่น SR ( sustained-release ) , XR ( extended-release ) , MR ( modified-release ) , PL ( prolonged-release ) , CR ( controlled-release ) เป็นต้น โดยแบ่งเป็น

แคปซูล ธรรมดาที่บรรจุยาเม็ดเล็ก ๆ ที่เคลือบด้วยสารควบคุมการปลดปล่อยตัว ยา อย่างช้า ๆ  จะสามารถแกะ แคปซูล ประเภทนี้ได้ แต่ห้ามบดเม็ดยาเล็ก ๆ ( pellets ) ข้างใน เพราะจะทำให้ได้รับ ยา ขนาดสูงจนเกิดพิษได้

แคปซูล ประเภทที่ควบคุมการปลดปล่อย โดยการเคลือบสารบนเปลือกแคปซูล จะไม่สามารถแกะเปลือก แคปซูล ประเภทนี้ได้ เช่น DilantinKapseal® เนื่องจากสูญเสียการควบคุมการปลดปล่อยตัวยา

นอกจากนี้ยาบางชนิดถูกทำลายได้ง่าย จากกรดในกระเพาะอาหาร จึงมีการเคลือบสารบางอย่าง เพื่อป้องกันยาถูกทำลาย หรือมีการเคลือบบนเม็ดยาเล็ก ๆ แล้วบรรจุใน แคปซูล หรือ เคลือบบนเปลือก แคปซูล เลยก็ได้เช่นกัน

 

หากแบ่งตามชนิดของตัวยาที่บรรจุอยู่ใน แคปซูล

ยาแคปซูล ที่มีพิษต่อเซลล์ เช่น ยาเคมีบำบัด ยากดภูมิ ยาต้านไวรัส ห้ามแกะแคปซูลออก เพราะตัวยามีฤทธิ์ทำลายเซลล์คนปกติได้ ต้องระวังอย่างยิ่ง หากสูดผงละอองยาเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิงตั้งครรภ์ อาจเกิดอันตรายกับทารกได้ หากจำเป็นต้องให้ทางสายให้อาหาร ผู้ที่เตรียม ยา จะต้องสวมถุงมือ รวมทั้งผูกผ้าปิดปากปิดจมูกด้วย

ยาแคปซูล ที่ใช้ปริมาณตัวยาน้อยมากในการรักษา การแกะแคปซูลออกอาจมีการสูญหายในระหว่างเตรียมยาทำให้ได้ตัวยาไม่เพียงพอการรักษาทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาลดลงได้

ดังนั้น แนะนำให้กลืนยาทั้ง แคปซูล มากกว่าแกะเปลือก แคปซูล แล้วนำยามาละลายน้ำ ยกเว้นผู้ที่มีข้อจำกัดในการใช้จะต้องปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรทุกครั้ง ก่อนแกะแบ่งเม็ด ยา ใน แคปซูล เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประสิทธิผลจากการรักษา และมีความปลอดภัยสูงสุด

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก rama.mahidol

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

งาขี้ม้อน หนึ่งในส่วนผสมของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล

สาระน่ารู้ ของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ชนิดแคปซูล