โรคหลอดเลือดสมอง รู้ทัน ป้องกันก่อน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โรคหลอดเลือดสมอง รู้ทัน ป้องกันก่อน


โรคหลอดเลือดสมอง หรือ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้สูญเสียการทำงานอย่างเฉียบพลัน เป็นสาเหตุที่ทำให้พิการ และเสียชีวิตได้ อย่ารอช้า! มารู้ทันโรค ดูวิธีป้องกันกันดีกว่าค่ะ

 

โรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke เกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดใน สมอง มีการตีบตัน หรือแตกอย่างเฉียบพลัน  ทำให้การไหลเวียนของเลือด ไปเลี้ยงสมองในส่วนนั้น หยุดชะงักลง ส่งผลให้เนื้อสมองถูกทำลาย เนื่องจากการขาดออกซิเจน และ สารอาหาร โดยปกติ สมอง ของคนเราแต่ละส่วน จะควบคุมการทำงานของร่างกาย แตกต่างกันออกไป เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่ง ถูกทำลายจะส่งผลต่อการทำหน้าที่ ในส่วนนั้น ๆ

 

โรคหลอดเลือดสมอง แบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่

1. โรคหลอดเลือดสมองตีบ หรือ อุดตัน

พบประมาณ 80% เกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบแคบ มีความยืดหยุ่น และ มีประสิทธิภาพในการลำเลียงเลือดลดลง

2. โรคหลอดเลือดสมองแตก หรือ เลือดออกในสมอง

พบประมาณ 20% เกิดจากหลอดเลือดมีความเปราะบางร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป่งพอง และ แตกออก หรือ อาจเกิดจากหลอดเลือด เสียความยืดหยุ่น จากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดปริแตกได้ง่าย ซึ่งอันตรายมาก เนื่องจากทำให้ปริมาณเลือด ที่ไปเลี้ยงสมองลดลง อย่างฉับพลัน และทำให้เกิดเลือดออกในสมอง ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ในเวลาอันรวดเร็วได้

 

การสังเกตอาการที่เรียกว่า FAST ประกอบด้วย

1. F - Face หน้าเบี้ยว

2. A - Arm แขน ขา อ่อนแรง

3. S - Speech พูดไม่ชัด

4. T - Time หากพบอาการผิดปกติให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านที่สุดทันที

 

ต้นเหตุของ โรคหลอดเลือดสมอง

ไม่เพียงแต่ผู้สูงวัย แม้แต่วัยรุ่นก็อาจมีความเสี่ยงเกิดโรคหลอดเลือดสมองด้วยสาเหตุที่ต่างกัน โดยโรคหลอดเลือดสมองเกิดได้จาก  3 สาเหตุหลัก ๆ โดย 80% เกิดจาก

หลอดเลือดในสมองตีบ ( Atherosclerosis ) เป็นสาเหตุที่เกิดได้ถึง 80% เกิดจากลิ่มเลือดก่อตัวขึ้นจากผนัง หลอดเลือดสมอง ที่มีคราบไขมันเกาะจนแข็ง ทำให้หลอดเลือดสมองตีบแคบลงจนอุดตัน ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ อายุ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ แอลกอฮอล์ โรคที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภายในหลอดเลือด โรคอ้วน เพราะคนอ้วนจะสัมพันธ์กับการนอนกรน หรือ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

หลอดเลือดในสมองอุดตัน ( Embolic ) เกิดจากลิ่มเลือดที่ก่อตัวในเส้นเลือดนอกสมอง เช่น ที่หัวใจ ลอยตามกระแสเลือดไปอุดตันที่หลอดเลือดเล็ก ๆ ในสมอง ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคของลิ้นหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือภาวะหัวใจโต สาเหตุอื่น ๆ ที่พบในวัยรุ่น เช่น  กีฬาหรืออุบัติเหตุที่มีการบิดหรือสะบัดคอแรง ๆ อาจทำให้หลอดเลือดที่คอฉีกขาดได้ อาทิ บันจี้จัมป์ หรือกีฬาเอ็กซ์ตรีม ซึ่งพบได้มากขึ้นในคนไข้กลุ่มวัยรุ่น มักมีอาการปวดคอมาก อ่อนแรงครึ่งซีก หรือช่วงน้ำท่วมมีอาสาสมัครช่วยแบกกระสอบที่คอแล้วอ่อนแรงไปซีกหนึ่ง เป็นต้น  นอกจากนี้อาการของหลอดเลือดสมองยังมีหลอดเลือดดำอุดตันด้วย เช่น กลุ่มที่รับประทานยาคุมกำเนิดหลังคลอด ซึ่งจะมาด้วยอาการชักคล้ายหลอดเลือดแดงอุดตัน

เลือดออกในสมอง ( Hemorrhagic ) เป็นสาเหตุที่เกิดได้ 20% เกิดจากเลือดออกภายในสมอง ซึ่งเลือดที่ไหลออกมา ทำให้เกิดแรงกดเบียดต่อเนื้อสมอง และ ทำลายเนื้อสมอง  ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง

 

วิธีป้องกัน รักษา

  • รักษาระดับความดันโลหิตให้เหมาะสม
  • ควบคุมระดับความดันโลหิต ไขมัน และ น้ำตาลในเลือด ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • งดสูบบุหรี่ และ งดดื่มแอลกอฮอล์
  • รับประทานผัก และผลไม้
  • ควบคุมอาหารให้สมดุล หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม หวานจัด และ อาหารที่มีไขมันสูง
  • ทานอาหารเสริม เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้นกัน
  • ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 - 40 นาทีต่อวันจำนวน 3 - 5 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ผู้ที่เป็นหลอดเลือดสมองตีบ หรือ อุดตันแล้ว ควรพบแพทย์ ตามนัด และรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ
  • ถ้ามีอาการผิดปกติ ที่สงสัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ไม่ควรรอดูอาการควรรีบไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด
  • ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยง ถ้าพบต้องรีบรักษา และ พบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Bumrungrad

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

บทความ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ดูแลสุขภาพด้วยแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น