วิธีลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิธีลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม


มะเร็งเต้านม ( Breast Cancer ) เป็นโรคมะเร็ง ที่ผู้ หญิงไทย ป็นมากที่สุด และ มีแนวโน้มว่า จะสูงขึ้นไปในทุก ๆ ปี เพราะ เป็นโรคที่ไม่มีวัคซีนป้องกัน เหมือนมะเร็งปากมดลูก และ กลุ่มที่มีความเสี่ยงมาก ที่สุด คือ ผู้หญิงช่วงอายุมากกว่า 40 ปี ขึ้นไป แต่ ผู้หญิงทุกคนมี ความเสี่ยงต่อการเป็น มะเร็งเต้านม

 

มะเร็ง เต้านม

มะเร็งเต้านมเป็น โรคที่เกิด ขึ้นจากเ ซลล์บนผิว ของต่อมน้ำนม และ ท่อน้ำนมได้รับ ผลกระทบ จากสาร ก่อมะเร็ง ยีนส์จึงเกิด การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับ  พลันทำให้เซลล์เพิ่ม จำนวน ขึ้นโดยไม่ สามารถที่ จะควบคุม ได้เพราะ เกินขีดจำกัดของ ร่างกาย และ เกิดการ เปลี่ยนแปลงเป็น เซลล์มะเร็ง ในที่สุด ซึ่ง โรคมะเร็งเต้านมนั้น มักเกิด ในผู้หญิงมากกว่า ผู้ชาย โดยผู้ ชายมีโอกาสพบได้น้อยมาก เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ 

 

อาการของ มะเร็งเต้านม

 

- พบก้อน หรือ เนื้อที่เป็นไตแข็งผิดปกติ ตรงบริเวณเต้านม

 

- มีน้ำเหลือง หรือ เลือดไหลจากหัวนม

 

- ผิวหนัง บริเวณเต้านมเปลี่ยนไป จากเดิม ไม่ว่า จะมีรอยบุ๋ม หรือ บวมหนาตึงเหมือน ผิวของเปลือกส้ม

- หัวนม ถูกดึงรั้ง จนผิดปกติ

 

- ผิวหนัง บริเวณลาน หัวนมมี ลักษณะ เปลี่ยนไป จากเดิม เช่น มีผื่นคันที่เป็น ๆ หาย ๆ

 

- ขนาด และ รูปร่างต่างกันอย่าง ผิดปกติ

 

การตรวจ เต้านมด้วย ตนเอง

 

การตรวจ มะเร็งเต้านม เพื่อหาการ เปลี่ยนแปลง พบว่า ร้อยละ 80 ของเนื้องอก ที่เต้านม ผู้หญิงนั้นถูกตรวจพบ ครั้งแรกด้วย ตัวเอง การตรวจ เต้านมตัวเองนั้น ควรทำทุกเดือน ตั้งแต่ วัยสาวถึงวัย สูงอายุ และ เวลาที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ตรวจ คือ หลังหมด ประจำเดือน 3  –  10 วัน เพราะ เป็นช่วงที่ เต้านม ไม่คัดตึง ทำให้ตรวจได้ง่าย สำหรับ ผู้หญิง ที่หมด ประจำเดือน หรือ มีการตัดมดลูกออกไปแล้ว จะเป็นการดีถ้าได้ ทำการตรวจเต้านมตนเองทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน

 

วิธีการ ป้องกัน

 

ทุกท่าจะ ต้องบิดลำตัว ไปทางซ้าย และ ทางขวา สังเกตรูปร่าง ลักษณะ ความผิดปกติของ ผิวหนังรอยบุ๋มรอยนูนของเต้านม หรือ สิ่งผิดปกติอื่น ๆ ของเต้านมทั้ง 2 ข้าง โดยมีท่า ดังนี้

 

1.ยืนหน้ากระจก

 

- ปล่อยแขนข้าง ลำตัวตามสบาย 

 

- ยกแขน ทั้ง 2 ข้างเหนือศีรษะ 

 

- ท้าวเอว หรือ เกร็งหน้าอกเพื่อให้ผนังทรวงอกกระชับขึ้น 

 

- โค้งตัวมา ข้างหน้าใช้มือทั้ง 2 ข้างท้าวเอว

 

2. นอนราบ

 

- นอนให้สบาย ตรวจ เต้านมด้านขวาให้สอดหมอนหรือม้วนผ้าใต้ไหล่ขวา

 

- ยกแขนขวาเหนือศีรษะเพื่อเต้านมด้านนั้นแผ่ราบ ซึ่งจะทำให้คลำง่ายขึ้น โดยเฉพาะส่วนบนด้านนอกมีเนื้อหนามากที่สุดและมีการเกิดมะเร็งบ่อยที่สุด

 

- ใช้กึ่งกลางตอนบนของนิ้วมือซ้าย (นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง) คลำทั่วเต้านมและรักแร้ ที่สำคัญ คือ ห้ามบีบเนื้อเต้านม เพราะจะทำให้รู้สึกเหมือนเจอก้อนเนื้อซึ่งความจริงไม่ใช่และทำวิธีเดียวกันนี้กับเต้านมด้านซ้าย

 

3.ขณะอาบน้ำ

 

- สำหรับผู้หญิงที่มีเต้านมขนาดเล็กให้วางมือเดียวกับเต้านมที่ต้องการตรวจบนศีรษะ แล้วใช้มืออีกข้างคลำไปทิศทางเดียวกับที่ใช้ในท่านอน

- สำหรับผู้ที่มีเต้านมขนาดใหญ่ ให้ใช้นิ้วมือข้างนั้นประคองและตรวจคลำเต้านมจากด้านล่าง ส่วนมืออีกข้างให้ตรวจคลำเต้านมด้านบน

- บางครั้งการคลำเจอก้อนเนื้อที่บริเวณเต้านมด้วยตนเอง อาจไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเป็นมะเร็งเต้านมเสมอไป เพราะ ฉะนั้นอย่าเพิ่งวิตกกังวลใจจน เกินเหตุ ทางที่ดีควรรีบไป พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาได้อย่างตรงจุดจะปลอดภัยที่สุด

 

4.น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและน้ำมันงาขี้ม่อน ชนิดแคปซูล (coconut oil capsule)

 

coco maga3 น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและน้ำมันงาขี้ม่อน ชนิดแคปซูล (coconut oil capsule)  คือ น้ำมันมะพร้าวสกัด เย็นแคปซูลออร์แกนิค มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าว และ โอเมก้า3 จากน้ำมันงาขี้ม่อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลาง ที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่าย และ สามารถนำไปสร้างพลังงาน ได้ในทันที ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกายและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิต ลดการอักเสบ ความดันของหลอดเลือดและช่วยลดความเสี่ยงในการ เป็นมะเร็งเต้านม ได้ด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

หน้า สาระน่ารู้ ของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ชนิดแคปซูล (mannaturecococap.com)

หน้า งาขี้ม้อน หนึ่งในส่วนผสมของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล (mannaturecococap.com)

 


Tag :