งาขี้ม่อน สมุนไพรชะลอวัย จาก ธรรมชาติ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

งาขี้ม่อน สมุนไพรชะลอวัย จาก ธรรมชาติ


งาม้อน หรือ งาขี้ม้อน ( Perilla frutescens ) เป็น พืชสมุนไพร ท้องถิ่น ที่ปลูกกันมานานในพื้นที่ภาคเหนือของไทย เป็นพืชตระกูลเดียวกับ กระเพรา , โหรพา , แมงลัก ส่วนใหญ่จะปลูกกันในพื้นที่ดอนอาศัยน้ำฝน งาม้อน สามารถบริโภคในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เมล็ดใช้ทานเปล่า เมล็ดนำไปคั่วแล้วตำผสมกับข้าวเหนียวผสมเกลือ ซึ่งคนทางเหนือเรียก ข้าวหนุกงา นอกจากนั้น มีการแปรรูปจาก งาม้อน หลายรูปแบบ เช่น งาม้อนคั่ว , งาม้อนแผ่น , ข้าวหลามงาม้อน , คุกกี้งาม้อน , ชางาม้อน รวมไปถึงเครื่องสำอางบำรุงผิว เป็นต้น

งาม้อน มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว รวมทั้งฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินบี อี และ มีสารเซซามอล ที่สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และชะลอความแก่ มีผลการวิจัยพบว่าในน้ำมันงาม้อนมีกรดไขมันชนิด โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้

ประโยชน์ ของ โอเมก้า 3 ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างไขมันที่สำคัญในสมอง และจอประสาทตา มีประโยชน์ต่อระบบประสาท ช่วยในเรื่องความจำ และป้องกันโรคความจำเสื่อม ในวัยชรา ป้องกันโรคหัวใจ และสมองขาดเลือดได้

โอเมก้า 6 ทำหน้าที่ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด ช่วยลดอาการปวด และอาการอักเสบต่าง ๆ ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้เซลล์ผิวหนัง ลดอาการแห้งกร้าน ริ้วรอยต่าง ๆ บนผิวหนัง

วิตามินอี ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งป้องกันระบบประสาท ปอด กล้ามเนื้อ และ ตา จากการทำลายของสารอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ป้องกันหลอดเลือดแดงหัวใจแข็งตัว และเสริมภูมิคุ้มกัน

สถาบันวิจัย และ พัฒนาพื้นที่สูง ได้รวบรวมตัวอย่างผลผลิตของ งาม้อน ทั้งชนิดงาดอ ( เก็บเกี่ยวช่วงเดือนตุลาคม ) และ ชนิดงาปี ( เก็บเกี่ยวช่วงปลายเดือนธันวาคม ) ในพื้นที่โครงการขยายผลโครงการหลวงห้วยเป้า อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในปี 2558 ผลวิเคราะห์พบว่าน้ำมันงาม้อนชนิดงาดอ และงาปีให้ผลการวิเคราะห์ที่ใกล้เคียงกันโดยพบ มีปริมาณโอเมก้า 3 เท่ากับ 50.9 - 53.4 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าโอเมก้า 3 ที่สกัดได้จาก อัลมอนด์ , ข้าวโพด , มะกอก , ปาล์ม , ถั่วลิสง และ ถั่วเหลือง  และมากกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันปลา ( ปลาแซลมอนอบขนาด 85 กรัม จะมี โอเมก้า 3 เพียง 2 กรัม คิดเป็น 2.35 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น )

ส่วน โอเมก้า 6 พบระหว่าง 21.2 - 24.1 เปอร์เซ็นต์ พบมากกว่า น้ำมัน ที่สกัดจากอัลมอนด์ , มะกอก และ ปาล์ม

วิตามินอี ใน งาม้อน พบระหว่าง 6.7 - 7.6 มิลลิกรัม พบมากกว่า เมล็ดทานตะวัน , ถั่วลิสง , น้ำมันข้าวโพด , น้ำมันถั่วเหลือง รวมถึงมากกว่าในผลกีวี่ และ บร็อคโคลี่

ในอนาคต งาม้อน จึงถือเป็นอีกพืชหนึ่ง ที่มีโอกาสสร้างมูลค่าในกลุ่ม คนรักสุขภาพ รวมไปถึงบริษัทผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ ที่เล็งเห็นคุณประโยชน์ต่าง ๆ ในพืชชนิดนี้แต่ด้วยข้อจำกัด ในเรื่องผลผลิตของงาม้อนที่มีความแปรปรวนสูง ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจผลผลิตในภาคเหนือ ตอนบน พบว่ามีผลผลิตเฉลี่ย 80 กิโลกรัมต่อไร่ ( กรมวิชาการเกษตร, 2555 ) ถือว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ที่มีผลผลิตเฉลี่ย 200 - 400 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งในปัจจุบันการปลูก งาม้อน ของเกษตรกรยังขาดรูปแบบการปลูก ที่เหมาะสม สถาบันจึงศึกษาระยะปลูก ที่เหมาะสมพบว่าระยะปลูก 50 x 50 เซนติเมตร ให้ผลผลิตเมล็ดเพิ่มขึ้น จากระยะปลูกแบบเดิมถึง 2 เท่า ในปี 2559 โครงการวิจัยได้ดำเนินการทดลองต่อยอด เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ได้ผลผลิตที่ดี และมีคุณภาพเพื่อให้เกษตรกรบนพื้นที่สูง สามารถสร้างเป็นรายได้เสริมในครัวเรือนจากพืชท้องถิ่น ของตนเองให้มีความยั่งยืนต่อไป

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก hrdi

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 


Tag :