น้ำมันงาม่อน สกัดเย็น อาหาร เพื่อสุขภาพผิว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำมันงาม่อน สกัดเย็น อาหาร เพื่อสุขภาพผิว


เมล็ดงาขี้ม่อน เมล็ดจิ๋ว ๆ เพียง 5 เมล็ด สามารถสกัด น้ำมัน ออกมาได้มากถึง 48% ซึ่งมีองค์ประกอบเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน และอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น ชนิด โอเมก้า 3 ( Omega 3 ) มากถึง 64% รวมไปถึง โอเมก้า 6 , 9 ประมาณ 14% และ 13% ตามลำดับ และนอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ชนิดโทโคฟีรอล และฟลาโวนอยด์อีกด้วย และ คุณค่าทางสารอาหารใน เมล็ดงาขี้ม้อน จิ๋ว ๆ ที่กล่าวไปนี้ จะส่งผลดีต่อสุขภาพผิวพรรณของเราอย่างไร ในบทความนี้เรา ได้รวบรวม 5 ประโยชน์เน้น ๆ ที่จะส่งต่อจาก เมล็ดงาขี้ม้อน สู่ผิวพรรณมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน

งาขี้ม่อน หรืองาขี้ม้อน ( Perilla seed ) เป็น ธัญพืชที่สามารถรับประทานได้ทั้ง เมล็ด และใบ พบได้มากในภาคเหนือของประเทศไทย เป็นพืชตระกูลเดียวกับกะเพรา โหระพา ลักษณะของเมล็ดจะคล้าย งา คือ เล็กประมาณ 1 - 2 มิลลิเมตร ทรงกลม มีสีน้ำตาล หรือ สีเทา นิยมนำไปเป็นส่วนประกอบอาหารกินเล่น เช่น คุกกี้ หรือ ข้าวหนุกงา ส่วนใบของงาขี้ม่อน เป็นที่รู้จักกันในภาษาญี่ปุ่นว่า ใบชิโสะ งาขี้ม่อนสามารถนำมาใช้เพื่อสุขภาพและนำมารับประทาน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

 

5 คุณสมบัติโดดเด่นของ น้ำมัน เมล็ดงาขี้ม่อน ต่อสุขภาพผิวพรรณที่ดี

1. ยับยั้งแบคทีเรีย และ ป้องกันการอักเสบ ของผิวหนัง

ด้วยความที่มี โอเมก้า 3 และ 6 อยู่ในเมล็ดงาขี้ม้อน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยับยั้งแบคทีเรีย และป้องกันการอักเสบของผิวหนัง น้ำมันเมล็ด งาขี้ม้อน จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาการอักเสบ หรือการแพ้ของผิวหนัง

 

2. ฟื้นฟูเซลล์ผิว จากภายใน สู่ภายนอก

นอกจากสารอาหารประเภทไขมันแล้ว เมล็ดงาขี้ม้อน ยังเป็นแหล่งของ สารอาหาร ประเภท โปรตีน ด้วยเช่นกัน ซึ่ง โปรตีน เป็นตัวสำคัญในการช่วยซ่อมแซมเซลล์เนื้อเยื่อที่สึกหรอ ทำหน้าที่คล้ายกันกับ คอลลาเจน และ เมื่อผิวภายในมีสุขภาพดี ย่อมส่งผลให้ผิวนอก ดูสวยงามเปล่งปลั่งด้วยเช่นกัน

 

3. คงความอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่งให้ผิวหนัง

สารอาหารชนิด โอเมก้า 3 ที่มีอยู่สูงในเมล็ดงาขี้ม้อนเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน และ อีลาสติน ซึ่งทั้งสองตัวนี้คือส่วนสำคัญที่ทำให้ผิวหนังของเรา ยืดหยุ่น และเปล่งปลั่ง

 

4. อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีฤทธิ์ช่วยชะลอวัย

เมล็ดงาขี้ม้อน เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการปกป้องเจ้าตัว free-radical ไม่ให้มาทำลายเซลล์ผิว แถมยังช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวพรรณของเราคงความอ่อนเยาว์ไว้อยู่เสมอ

 

5. คงความชุ่มชื่น และ ป้องกันการสูญเสียน้ำ

ด้วยความที่ เมล็ดงาขี้ม้อน มีน้ำมันเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ทำให้มีโมเลกุลเล็ก ๆ ที่ซึมเข้าสู่ผิวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยคงความชุ่มชื่นไว้ให้ เซลล์ผิว และป้องกันการสูญเสียน้ำอีกด้วย จึงเหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งบ่อย

 

ผิวแบบไหน เหมาะกับการใช้ น้ำมันเมล็ดงาขี้ม่อน

ด้วยความที่เป็น น้ำมันสกัดบริสุทธิ์ จากพืชธรรมชาติ น้ำมันเมล็ดงาขี้ม่อน จึงสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็น ผิวมัน , ผิวแห้ง , ผิวแพ้ง่าย ก็สามารถใช้ น้ำมัน เมล็ดงาขี้ม้อน ได้เช่นกัน และ เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งอีกด้วย เพราะมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย ป้องกันการอักเสบ คงความอ่อนเยาว์ และ ความชุ่มชื่นให้กับเซลล์ผิว

 

บทสรุป “ คุณประโยชน์ ดี ๆ ที่ส่งต่อจาก งาขี้ม่อน สู่ผิวพรรณของคุณ ”

เมล็ดงาขี้ม่อน เป็นพืชที่สามารถ สกัดน้ำมัน ออกมาได้ในปริมาณสูง ซึ่งเป็น น้ำมัน ชนิดไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน อีกทั้งยังอัดแน่น ไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย ทั้ง โปรตีน โอเมก้า 3 , 6 , 9 และสารต้านอนุมูลอิสระ อีกมากมาย ส่งผลให้ผิวพรรณของคุณมี สุขภาพดี และเหมาะสมกับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็น ผิวแห้ง , ผิวมัน , หรือ ผิวแพ้ง่าย แม้ งาขี้ม้อน จะมีเมล็ดเล็กจิ๋วเพียงนิดเดียว และ คุณประโยชน์ ที่อัดอยู่ข้างในนั้นไม่จิ๋วเลยทีเดียว

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ceel

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาหารเสริม ทางเลือกด้านสุขภาพ

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ชนิดเม็ด ช่วยดูแลคุณ

 

 


Tag :