เตือนภัยแดดร้อนต้องระวังอะไรบ้าง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เตือนภัยแดดร้อนต้องระวังอะไรบ้าง


แดดร้อนแบบนี้ไม่ไหวร้อนมาก ๆ ใครอยู่ในที่ร่มได้อยู่เลยนะครับ แต่ก็ขอให้มีลมผ่านตลอดยิ่งดี แดดร้อนแบบนี้หน้าร้อนแบบนี้ต้องอะไรบ้างภัยใกล้ตัวที่คุณไม่ได้รู้ว่าก่อนและหลงทำก็เป็นได้

 

แดดร้อนจัด กลายเป็นสภาพอากาศที่สามารถ พบเจอได้ในทุกวันของประเทศไทย แม้ว่าจะไม่ใช่หน้าร้อน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่มนุษย์เราควรระวัง เพราะอาจทำให้เกิดโรคที่มากับแดดได้ ซึ่งบางโรค อาจอันตรายถึงชีวิตก็ยังมีเลย อย่างไรก็ตาม แดดก็ไม่ควรถูกเราโดยตรง เรามาดูกันว่ามีโรคอะไรบ้าง

 

โรคลมแดด ( Heat Stroke )

เป็นภาวะที่ตัวร้อนจัด แต่ไม่มีเหงื่อ  ผิวหนังแดง  หัวใจเต้นเร็วและแรง  มีอาการทางสมอง  เช่น  เห็นภาพหลอน  สับสน  หงุดหงิด  ชัก หรือหมดสติ เป็นลมได้ โดยภาวะนี้ สามารถทำให้เกิดตับ และไตวายกล้ามเนื้อสลายตัว  หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ  น้ำท่วมปอด  เกิดลิ่มเลือดอุดตันในกระแสเลือด  และช็อกได้

 

โรคเพลียแดด

เป็นภาวะที่ร่างกาย ไม่สามารถปรับตัวสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้  เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้  เกิดการสูญเสียเหงื่อ และสารน้ำไปอย่างมาก  โดยปกติแล้วร่างกายคนเรามีอุณหภูมิ  ประมาณ 36 – 37 °c  ในภาวะเพลียแดดร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น  แต่ยังไม่ถึง 40 °c  อาจทำให้เกิดอาการเพลียแดด  โดยจะมาพร้อมกับอาการปวดศีรษะ  คลื่นไส้  อาเจียน  อ่อนเพลีย  ไม่มีแรง  แต่ยังรู้สติดีอยู่

 

โรคตะคริวแดด

ตะคริวแดด  มักพบในผู้ที่ทำงานกลางแดด หรือออกกำลังกายหักโหม ขณะที่มีอากาศร้อน  นอกจากนี้ ยังพบมาก จากการวิ่งออกกำลังกายในที่อากาศร้อนเป็นระยะเวลานาน ๆ  จนเหงื่อออกมาก แต่ได้รับการทดแทนน้ำและเกลือแร่ไม่เพียงพอ  ทำให้กล้ามเนื้อกระตุก  เกร็ง เป็นตะคริว  จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ  หน้าท้อง  แขน ขา  มีอาการเกร็ง  ผู้ป่วยต้องหยุดออกกำลังกายหรือหยุดใช้แรงทันที  และอยู่ในที่มีอากาศเย็นเพื่อลดความร้อนของร่างกาย

 

การป้องกัน โรคที่มาจากแดดเหล่านี้ได้ในเบื้องต้น คือ การดื่มน้ำเป็นประจำระหว่างวัน โดยเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นต้องทำงานในที่กลางแจ้งอยู่เป็นประจำ ที่ต้องควรดื่มน้ำให้มากกว่าคนทั่วไปอย่างมาก

 

นอกจาก โรคต่าง ๆ ที่มาจากแดดแล้ว ก็ยังมีสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เมื่อมีอากาศร้อนจัด ดังต่อไปนี้

 

พิษสุนัขบ้า

ชื่อนี้เป็นภัยที่มากับฤดูร้อนทุก ๆ ปี ปัจจุบัน ยังไม่มียาใดที่รักษาโรคพิษสุนัขบ้าได้ ซึ่งผู้ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้านั้น มีอัตราการเสียชีวิต 100 % แต่อย่างไรก็ดีโรคพิษสุนัขบ้าก็สามารถป้องกันได้ โดยการฉีดวัคซีน นั่นเอง

 

อาหารบูด

อาการที่ร้อน จะทำให้อาหารที่เราทำในแต่ละวัน หรือที่ซื้อมาบูดได้ง่ายมาก จึงมีควรเก็บรักษาอาหารไว้ในตู้ที่ป้องกันความร้อน และลมได้ดี แต่หากเกิดอาหารบูดแล้ว ไม่ควรเสียดายนำมารับประทาน เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคท้องร่วง ท้องเสียได้

 

อาการท้องร่วง

เป็นปัญหาที่พบบ่อย ๆ ในฤดูร้อน และพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้ง / วัน หรือมากกว่า หรือถ่ายมีมูกหรือปนเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง อาเจียนบ่อย กินอาหารไม่ได้กระหายน้ำกว่าปกติมีไข้สูง

 

หน้าร้อนแบบนี้ ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ หากใครที่กำลัง ออกแดดบ่อย ๆไม่มีตัวช่วย เช่น พวกน้ำดื่มสะอาด ๆ หรือ ที่ร่ม ๆ เราก็ต้องหลีกเลี่ยงเลยนะครับ มันเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil Capsule ) ชะลอ โรคฮีทสโตรก หรือ พวกหลอดเลือดตีบได้ดีมาก ทำมาจากธรรมชาติ เป็นอาหารเสริมที่ดีมากจริงๆ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แคปซูลน้ำมันมะพร้าว สร้างเสริมสุขภาพดี

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ป้องกัน โรคฮีทสโตรก

ผู้ป่วยโรคหัวใจ รักษาด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก voicetv