แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ป้องกัน โรคฮีทสโตรก
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ป้องกัน โรคฮีทสโตรก


ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดขึ้นทุกวัน ทำให้คนจำนวนมาก เริ่มบ่นกันถึงความร้อนที่ดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุดนี่สักที มันจึงเป็นภัยเงียบที่อันตรายถึงตายอย่างหนึ่งที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง นั่นก็คือ “ ฮีทสโตรก ” นั่นเอง

 

     ปัจจุบันภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะนับวันอุณหภูมิโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับประเทศไทย ขณะนี้สภาพอากาศร้อนจัดกว่าทุกปี ทำให้หลายคนมีความเสี่ยงในการเจ็บป่วยหลายโรค เช่น โรคในระบบทางเดินอาหารที่เกิดจากการรับประทานอาหาร และ น้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไปซึ่งเกิดบ่อยที่สุด แต่โรคที่มีการพูดถึงกันน้อย คนเป็นบ่อยช่วงหน้าร้อนคือ " โรคฮีทสโตรก " หรือ " โรคลมแดด " ( Heat Stroke ) แต่บางที่ก็เรียกว่า " โรคอุณหพาต " หรือ " โรคลมเหตุร้อน " นั่นเอง

 

ฮีทสโตรก ( Heat stroke ) หรือ โรคลมแดด

     ฮีทสโตรก ( Heat stroke ) เป็นภาวะวิกฤตของร่างกายที่ไม่สามารถควบคุมความร้อนได้ ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป และ ไม่สามารถระบายความร้อนออกได้ทันท่วงที เกิดได้จากการออกกำลัง หรือเล่นกีฬาในภาวะอากาศร้อนจัด หรือ อยู่กลางแดดร้อนเป็นเวลานาน สามารถเกิดขึ้นได้ แม้กับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง โดยมีอาการสำคัญ คือ

- ผิวหนังแห้ง และ ร้อน ตัวร้อนขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก

- เพ้อ หรือหมดสติ ระดับความรู้สึกตัวลดลง

- ชีพจรเต้นเร็ว

- ความดันเลือดลดลง

- กระสับกระส่าย เอะอะ ก้าวร้าว

- การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว

 

     โดยปกติ กลไกของร่างกายเมื่อได้รับความร้อน จะระบายความร้อนออกหลายทาง เช่น ทางลมหายใจ และทางเหงื่อ เมื่อสูญเสียน้ำ สมองส่วนไฮโปทาลามัส ( hypothalamus ) จะสั่งการให้เกิดความรู้สึกหิวน้ำ ซึ่งเป็นกลไกปรับตัวสู้กับความร้อนของร่างกายที่สูงขึ้น

     แต่ผู้ที่มีอาการฮีทสโตรก ขณะที่ร่างกายขับเหงื่อออกมา สมองจะไม่มีทางรู้เลยว่าร่างกายขาดน้ำ เพราะความเข้มข้นของเลือดจะไม่เปลี่ยนแปลง

     เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไป ต่อมเหงื่อจะหยุดทำงานทันที ทำให้ความร้อนในร่างกายไม่ได้ระบายออก อุณหภูมิในร่างกายจึงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดอาการได้ตั้งแต่เบา ๆ แล้วหาย เช่น เมื่อยล้า อ่อนเพลียเบื่ออาหาร ไปจนอาการรุนแรง เป็นสาเหตุให้การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ เช่น หัวใจ สมอง ตับ ล้มเหลว ทำให้อันตราย ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

โรคฮีทสโตรก ( Heat stroke ) สามารถป้องกันได้ ดังนี้

  • หากรู้ว่าจะต้องไปทำงานท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน ก็ควรเตรียมตัวโดยการออกกำลังกายกลางแจ้งอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ๆ อย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ร่างกายชินกับสภาพอากาศร้อน
  • ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ก่อนออกจากบ้านในวันที่มีอากาศร้อนจัด และ หากต้องอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน หรือ ออกกำลังกลางสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม  และ แม้ว่าจะทำงานในที่ร่มก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา และ สามารถระบายความร้อนได้ดี
  • ก่อนออกจากบ้านควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15 ขึ้นไป
  • หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในวันที่อากาศร้อนจัด
  • หลีกเลี่ยงการกินยาแก้แพ้ แก้น้ำมูก โดยเฉพาะก่อนการออกกำลังกาย หรือ การอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และยาเสพติดทุกชนิด
  • ในเด็กเล็ก และ คนชราควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ต้องจัดให้อยู่ในห้องที่อากาศระบายได้ดี และ อย่าปล่อยให้เด็ก หรือ คนชราอยู่ในรถที่ปิดสนิทตามลำพัง

 

หากพบเจอผู้เป็นโรคฮีทสโตรกสามารถช่วยเหลือเบื้องต้นได้โดย

  • นำผู้มีอาการเข้าร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถอดเสื้อผ้าออก
  • ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือ น้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ ร่วมกับการใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน
  • เทน้ำเย็นราดลงบนตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล

 

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) ชะลอ โรคฮีทสโตรก

     แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าว และ โอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม้อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่ายและสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย และ เพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิต และ ยังมีช่วยชะลอการเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ป้องกัน โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยโรคหัวใจ รักษาด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ข้อเข่าเสื่อม รักษาด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

 


Tag :