โรคสมองเสื่อม อันตรายที่อาจมาไวกว่าที่คิด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โรคสมองเสื่อม อันตรายที่อาจมาไวกว่าที่คิด


สำหรับคนที่อยู่ในวัยช่วงอายุที่เริ่มมากขึ้น หรือเรียกกันว่าวัยของผู้สูงอายุ ความจำก็คงเริ่มมีหลงๆ ลืมๆ กันไปบ้างเป็นเรื่องธรรมดา อาจหนักถึงขึ้นกลายเป็นโรคความจำเสื่อมเลยก็มี และวัยรุ่นก็เป็นโรคนี้ได้

 

     เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่เริ่มอยู่ในวัยผู้สูงอายุ ความทรงจำก็คงอาจเริ่มมีอาการเลอะเลือนกันไปบ้าง แท้จริงแล้ว อันตรายของอาการความทรงจำเลอะเลือน อาจเป็นต้นเหตุของ โรคความจำเสื่อม หรือโรคสมองเสื่อม นั่นเอง และอาจมาไวกว่าที่คิด เพราะไม่ใช่เพียงคนในวัยผู้สูงอายุจะเป็นได้เพียงเท่านั้น คนที่อยู่ในวัยรุ่นแรกเริ่มของเหล่าหนุ่มสาว ต่างก็สามารถเป็นกันได้ทั้งนั้น แล้วเราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร ง่ายๆ  แค่คุณทาน แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) ทุกวัน ก็สามารถป้องกันอาการโรคสมองเสื่อมได้อย่างอยู่หมัดเลยทีเดียว

 

     ภาวะโรคสมองเสื่อม ( Dementia ) คือ อาการของความเสื่อมประสิทธิภาพของสมอง ที่กำลังลดทอนประสิทธิภาพการใช้งานลงเรื่อยๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางความคิด, ความจำ, การใช้เหตุผล  และการสื่อสาร รวมไปถึงบุคลิกภาพ ทำให้เปลี่ยนแปลง หรือผิดปกติไป จนในบางกรณี อาจมีอารมณ์แปรปรวน รวมไปถึงความเครียด, ซึมเศร้า, รู้สึกแปลกแยก, ต่อต้าน จนอยากแยกตัวออกไปจากสังคม โดยปกติ มักจะเกิดกับคนที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะสมองเสื่อม ก็สามารถเกิดขึ้นได้ ในผู้ที่มีอายุน้อย ตั้งแต่ 30 - 65 ปี ได้เช่นกัน

 

     โดยคนที่เริ่มมีภาวะสมองเสื่อม ในวัยที่อายุยังน้อย ( Dementia in younger ) เริ่มมีให้พบเห็นมากขึ้นถึง 6.9 % ของจำนวนผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมทั้งหมด ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ จะอยู่ในวัยทำงาน จึงมักถูกมองว่าเป็นเพียงเรื่องของความเครียด หรือภาวะซึมเศร้าจากการทำงาน เลยไม่ได้สังเกตเห็นถึงความผิดปกติ ละเลยไปจนคิดว่าอาจไม่เป็นอันตราย นี่จึงกลายเป็นสัญญาณที่ไม่ดีของคนที่กำลังจะกลายเป็นคนโรคสมองเสื่อมต่อไปในอนาคตนั่นเอง

 

สาเหตุของสัญญาณโรคสมองเสื่อม สำหรับคนอายุน้อย

- คนในครอบครัว มีประวัติว่าเป็นภาวะสมองเสื่อมตอนอายุยังน้อยๆ

- ฮอร์โมนผิดปกติ โดยเฉพาะฮอร์โมนไทรอยด์ ที่มีระดับต่ำกว่าปกติ

- ภาวะเส้นเลือดสมองตีบ ซึ่งมักพบในผู้ป่วยอายุน้อยที่มีภาวะเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ทำให้เส้นเลือดฝอยในสมองตีบ ส่งผลให้เซลล์สมองตาย

- ฮอร์โมนผิดปกติ โดยเฉพาะฮอร์โมนไทรอยด์ ที่มีระดับต่ำกว่าปกติ

- สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ซึ่งบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงของภาวะหลอดเลือดสมองตีบ ส่วนแอลกอฮอล์ จะไปยับยั้งการดูดซึมของวิตามินบี 12 ทั้งนี้ การดื่มแอลกอฮอล์มาเป็นระยะเวลานาน หรือดื่มในปริมาณมาก อาจไปทำลายสมองส่วนต่างๆ ได้

- ภาวะร่างกายขาดวิตามินบี 12 หากขาดเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เซลล์สมองเสื่อม

- ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ หรือเนื้องอกในสมอง

- การติดเชื้อในสมอง เช่น เอชไอวี, ซิฟิลิส และไวรัสอื่นๆ

 

ทางป้องกัน เพื่อป้องกัน โรคสมองเสื่อม ที่อาจมาไวมากกว่าที่คิด

     การป้องกัน โรคสมองเสื่อม ในทางที่ดีที่สุด การไม่สูบบุหรี่ หรืออยู่ในที่ๆ มีควันบุหรี่ และไม่ดื่มเหล้า เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นที่สุด นอกจากนั้นในทุกๆ วัน เราควรพยายามฝึกสมองให้คิดบ่อยๆ ดังเช่น อ่านและเขียนหนังสือบ่อยๆ , เล่นเกมส์ตอบปัญหา, นับเลขถอยหลัง การหมั่นลับสมองบ่อยๆ เป็นอีกทางชัดเจนที่สามารถป้องกันอาการ โรคสมองเสื่อม ได้

 

     แต่ทางที่สามารถป้องกันที่ดีที่สุดอีกทาง นั่นก็คือ เลือกอาหารที่เหมาะสม, รับประทานให้เป็นเวลา, หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง และเลือกทานอาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อพลังการเสริมสร้างสมอง เช่น แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) เพราะ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) มีสารคีโตน ที่ช่วยฟื้นเซลล์ประสาทในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์, พาร์กินสัน, โรคสมองเสื่อม และโรคระบบประสาท ได้ดีที่สุด แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าวและโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม่อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งระบบเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่ายและสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทัน อีกทั้งยังมีสารบำรุง ช่วยลดคอเลสเตอรอล หรือลดไขมันชนิดเหลว ( LDL ) ที่สะสมในหลอดเลือด ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ, ลดการอักเสบความดันของหลอดเลือด, ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง, เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และเพิ่มการต้านอนุมูลอิสระ

 

     ป้องกัน โรคสมองเสื่อม ตั้งแต่อายุยังน้อย แค่ทาน แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) ทุกวัน คุณก็จะมีภูมิต้านทานได้ทันที หรือวัยผู้สูงอายุทานได้ก็จะยิ่งดี อยากทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่ทั้งทานง่าย และมีประโยชน์ที่สุด ต้อง แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก samitivejhospitals

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- น้ำมันมะพร้าว มีสารช่วยฟื้นเซลล์ประสาท

- แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ก็ลดน้ำหนักได้