คอเลสเตอรอลสูง ก็ปรับด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คอเลสเตอรอลสูง ก็ปรับด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


ยิ่งอายุมากขึ้น การเผาผลาญไขมันหรือพลังงานกับสิ่งที่กินไปนั้นก็ลดลงไปอย่างมาก อาหารที่เรากินไปส่วนใหญ่ มักมี คอเลสเตอรอลสูง แต่อย่าเพิ่งตกใจไปลองใช้ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นดูสิ มันสามารถช่วยคุณได้

 

     คอเลสเตอรอล จะพบในเยื่อหุ้มภายในเซลล์ แทบจะทุกส่วนในร่างกาย มักจะถูกส่งผ่านเลือด ของสัตว์ และมนุษย์ แต่คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ ไม่ได้มากับอาหารเพียงเท่านั้น แต่สามารถถูกสร้างขึ้นภายในร่างกาย และสะสมอยู่เป็นจำนวนมากในร่างกาย อวัยวะในร่างกายที่สามารถสร้างขึ้นมาได้ก็คือ ตับ ไขสันหลัง สมอง และผนังหลอดเลือดแดง

แต่หลาย ๆ คน ก็มีความเข้าใจแบบง่ายของ คอเลสเตอรอล มันคือไขมันชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย นำไปใช้ในการสร้างเซลล์ในร่างกาย แต่การมีประโยชน์ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป หากมีมากเกินไปก็ย่อมเป็น ผลร้าย ที่อาจจะเกิดโรค โดยความที่ คอเลสเตอรอล จะอาศัยอยู่ภายในเลือด หากมีมากเกินไป ก็ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก มีผลให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิด โรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือดสมอง

 

คอเลสเตอรอลชนิดที่ดี

ไขมันดี ไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง ด้วยตัวของร่างกาย จะจับตัวส่วนที่เกินแล้วพาไปสู่ ตับ เพื่อย่อย ทำลาย หรือขับออก ในรูปแบบของเสียง

คอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี

ไขมันเลว ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ จะทำหน้าที่พยายามไปตามส่วนของร่างกาย เข้าถึงเซลล์ต่าง ๆ ซึ่งหากมีมากเกินไป จะเกิดการสะสมเป็นจำนวนมาก จะเป็นสิ่งที่อันตราย และส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้

 

อาการคอเลสเตอรอลสูง

อาการ หรือโรคนี้ เป็นเพชฌฆาตเงียบ ร่วมถึงภัยอันตรายที่คุณอาจไม่ทราบ ว่าจะเกิดขึ้นมาเมื่อไร ด้วยความที่ว่า ระยะเริ่มที่เริ่มมี คอเลสเตอรอลสูง จะไม่มีอาการ จนสะสมเป็นเวลานาน แล้วเกิดโรค

  • อาการเจ็บหน้าอก เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจ เริ่มขาดเลือด เมื่อมีความตีบมาก พอจะทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ เมื่อทำกิจกรรมที่ใช้แรงเป็นอย่างมาก
  • กล้ามเนื้อหัวใจตาย จากหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ หากอุดตันจะทำให้ กล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งมีอาการรุนแรงมาก
  • หลอดเลือดขาตีบ ผู้ที่มีหลอดเลือดขาตีบจะมีอาการปวดเมื่อเดินได้ไปในระยะหนึ่ง เมื่อพักก็จะหายปวด
  • โรคหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งมักจะเกิดจากมี ลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน

 

อันตรายจากคอเลสเตอรอล

ทางการแพทย์ได้แนะนำไว้ว่า การตรวจระดับคอเลสเตอรอล ไม่ควรเกิน 200 มิลลิลิตร ต่อเดซิลิตร

 

อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง

อาหารที่อร่อย มักมีสิ่งที่ทำร้ายต่อร่างกาย แบบที่คุณอาจะไม่เคยรู้

  • เนื้อแดง เนื้อติดมัน : เนื้อแดงส่วนใหญ่ จะมีมันทั้งนั้น มักแทรกอยู่ในของเนื้อ ยิ่งลายที่มีเยอะ ก็ยิ่งอร่อย แต่หารู้หรือไม่ ว่ายิ่งอร่อยก็ยิ่งทำร้ายร่างกายมากขึ้นด้วย ดังนั้นควรเลือกเนื้อที่ไม่ติดมัน หรือถ้าติด ก็ขอให้มันน้อยที่สุด และอย่าทานมากเกินไป ห้ามใจไม่ไหว ก็ขอให้ทานในปริมาณที่จะเหมาะสม
  • อาหารสำเร็จรูป : แทบจะทั้งหมดของอาหารประเภทนี้ ที่มี ไขมันทรานส์ เป็นส่วนประกอบ ยิ่งเป็น อาหารฟาสฟู้ด ไส้กรอก แหนม แฮมเบอร์เกอร์ แม้แต่ ขนมถุง ขนมปัง เค้ก เนยเทียม สิ่งที่พาคุณทำงานได้ทุกเช้า กาแฟทรีอินวัน ( 3 in 1 ) ก็พาคุณเสี่ยงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
  • เครื่องในสัตว์ :  แม้จะเต็มไปด้วย คุณค่าทางอาหาร อย่างมาก ส่วนเสริมการเจริญเติบโตกับร่างกาย ด้วย ธาตุเหล็ก แต่ถ้าคุณกำลังควบคุมคอเลสเตอรอล ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า ถึงแม้จะมีสารอาหารที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย แต่ก็มาพร้อมับคอเลสเตอรอลสูงเป็นอย่างมาก
  • ของทอด : เจ้ากรรม ที่ทำให้จำพวกของทอดนั้น คือ น้ำมัน ด้วยความที่เรา ไม่อาจจะทราบถึงน้ำมัน ที่ร้านค้านั้นทำ อาจจะเป็น น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก ถ้าเราปรุงเอง ทำเอง การควบคุมสิ่งนี้ย่อมทำได้ แต่ร้านค้า นี้ไม่อาจรู้ได้เลย น้ำมันพวกนี้ อาจจะใช้ซ้ำ จนไม่สามารถบอกได้ว่า ปลอดภัยหรือไม่
  • แอลกอฮอล์ : เลิก ได้ก็ควรเลิก เพราะแอลกอฮอล์ไม่ได้ส่งผลดีใด ๆ ต่อร่างกาย แอลกอฮอล์ เป็นตัวการหลักของ โรคร้ายนานาชนิด แถมยังเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้ร่างกายสร้าง ไขมันไตรกลีเซอไรด์ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ส่งผลถึง ตับ ไต หัว และสมอง

 

ข้อควรปฏิบัติ

  1. พบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย ให้ครบถ้วน
  2. จำกัดอาหาร
  • หลีกเลี่ยง อาหารที่มีไขมันสูง
  • หลักเลี่ยง อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว
  • จำกัดอาหารแต่ละวัน ไม่ควรมี คอเลสเตอรอล เกิน 300 มิลลิกรัม ต่อวัน
  1. ควรงดเหล้า หรือแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  2. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ
  3. งดบุหรี่
  4. รับประทานอาหารเสริม แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

 

ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีการทำงานที่แตกต่างจากไขมันชนิดอื่น หลักเปลี่ยนไขมันที่ต้องสะสมในร่างกาย เป็นเผาผลาญ ซึ่งมีผลต่อ น้ำหนัก ให้ลดลง ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ด้วย ไขมัน ที่มีมาจาก คอเลสเตอรอล จะถูกกำจัดเพื่อไม่ให้มีมากจนเกินไป ช่วยควบคุมให้อยู่ในระดับที่ปกติมากขึ้น แต่สิ่งที่ไม่มี ไม่ได้ คือวินัย ด้านอาหาร ต่อให้รับประทานอาหารเสริม แต่ไม่ควบคุมปริมาณอาหาร ผลร้ายก็อาจจะมีอย่างแน่นอน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด

- แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ทางเลือก สำหรับ กินเจ ปีนี้