น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล ดีอย่างไร ?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล ดีอย่างไร ?


น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล ( Coconut Oil Capsule ) ถือว่ากำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะทำมาจาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) แต่หลายคนก็ยังไม่รู้ว่า น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) นี้ดีต่อร่างกายเราอย่างไร มาดูกันค่ะ

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ถูกจัดอยู่ในกลุ่มไขมันอิ่มตัวชนิดหนึ่ง ( saturated fat ) จากผลสรุปงานวิจัย พบว่าไขมันชนิดนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องระดับคอเรสเตอรอลในเลือดสูง ทำให้คนไข้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจมากขึ้น ( cardiovascular diseases ) แต่ไขมันอิ่มตัวไม่ได้มีแค่ชนิดเดียว นักวิจัยได้แบ่งไขมันชนิดนี้ออกเป็นกลุ่มย่อยอีก 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม Long chain fatty acids และ กลุ่ม Medium chain fatty acids

 

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนผสม คือ

1. กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง หรือ Medium chain fatty acid ( 63% ) ซึ่งส่วนมากคือ กรดลอริก ( Lauric acid ) ซึ่งเป็นกลุ่มกรดไขมันจำเป็นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ( Health promoting effects )

2. กรดไขมันอิ่มตัวสายยาว หรือ Long chain fatty acids ( 30% ) พบได้ใน นม เนย ชีส ( Dairy products ) และไขมันจากสัตว์ ทุกชนิด ( Animal fats ) ซึ่งอันตรายต่อสุขภาพ และควรหลีกเลี่ยง

3. กรดไขมันไม่อิ่มตัวสายยาว ( 7% )

 

     ดังนั้นเมื่อ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ประกอบไปด้วยทั้งไขมันดี และไม่ดี จึงควรรู้จักประโยชน์ และโทษของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ก่อนนำมาใช้

 

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil )

1. ช่วยฆ่าเชื้อโรค ( Natural antiseptic )

     กรดลอริกใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) เป็นสารปฏิชีวนะจากธรรมชาติที่มีฤทธิ์ ในการฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียได้ ดังนั้น การกลั้วคอ และการอม น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) สามารถช่วยทำลายเชื้อโรคในช่องปาก และลำคอได้ แต่ไม่ควรกลืน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ลงคอ

2. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

     ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) มีวิตามินอี อุดมอยู่มาก จึงเป็นเสมือนโลชั่นทาผิวชั้นดีในการบำรุง และถนอมผิวพรรณของเรา อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาผิวแห้งกร้าน ริมฝีปากแตก และรอยแตกลายหลังคลอด

 

โทษของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil )

     เนื่องจาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ประกอบไปด้วยกรดไขมันทั้ง 2 ชนิด คือ Medium chain fatty acid ซึ่งเป็นชนิดที่ดี และ long chain fatty acids ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่ดี ในทางการแพทย์เวลาจะใช้กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง จะมีการนำ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ไปสกัดเพื่อแยกออกมาให้เหลือเฉพาะ Medium chain fatty acid หรือกรดไขมันอิ่มตัวสายกลางเท่านั้น จึงนำไปใช้ประโยชน์ได้

 

     และสำหรับใครที่กำลังมองหา น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) มาไว้ทาน หรือบำรุงผิวพรรณนั้น เราขอแนะนำ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล ( Coconut Oil Capsule ) ซึ่งมีส่วนผสมจาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) และ โอเมก้า 3  ( Omega 3 ) จากน้ำมันงาขี้ม่อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่าย และสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย และเพิ่มประสิทธิภาพด้านอื่น ๆ ในร่างกายอีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วยโรคระบบประสาท

งาขี้ม้อน หนึ่งในส่วนผสมของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล