แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ดียังไง ?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ดียังไง ?


แคปซูล น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีสรรพคุณ ที่ไม่ต่างกับ น้ำมันมะพร้าว ชนิดขวด แต่เพื่อความสะดวก ในการรับประทาน สำหรับคนที่ทานยาก ไม่ชอบรสชาติ หรือกลิ่น การทานแบบ แคปซูล จึงเป็นอีกวิธีให้คุณได้เลือกทาน

 

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) คือ

น้ำมันมะพร้าว (coconut oil) คือ น้ำมัน ที่ได้จากการ สกัด แยก น้ำมัน จากเนื้อผลของต้น มะพร้าว ( Cocos nucifera L. ) ซึ่งเป็นพืชในตระกูลปาล์ม ( Arecaceae หรือ Palmae ) ผลิตภัณฑ์ น้ำมันมะพร้าว ที่จำหน่ายในท้องตลาด และได้รับความสนใจในขณะนี้ คือ virgin coconut oil ซึ่งหมายถึง น้ำมันมะพร้าว ที่ใช้วิธีการ สกัด แยกจาก เนื้อมะพร้าว โดยไม่ผ่านกระบวนการ ที่ใช้ความร้อนสูง และ ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปทาง เคมี วิธีที่ใช้ในการเตรียม virgin coconut oil เช่น วิธีบีบเย็น เป็นต้น

 

องค์ประกอบหลัก ของน้ำมันมะพร้าว เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ( มากกว่า 90%จากปริมาณกรดไขมันทั้งหมด ) แต่กรดไขมันอิ่มตัว ส่วนใหญ่ที่พบใน น้ำมันมะพร้าว นั้นเป็นกรดไขมัน ที่มีขนาดโมเลกุลปานกลาง ( medium chain fatty acid ) เช่น กรดลอริก ( lauric acid ) ซึ่งเมื่อรับประทาน และ ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะถูกเผาผลาญได้ดี จึงถูกสะสมในเนื้อเยื่อ ไขมัน ( adipose tissue ) ได้น้อยกว่ากรดไขมัน ที่มีขนาดโมเลกุลยาว ( long chain fatty acid ) เช่น กรดไลโนเลอิก ( linoleic acid ) ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่พบมากใน น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

 

แคปซูล น้ำมันมะพร้าว นั้น มีคุณค่าจากส่วนประกอบที่มี ประโยชน์ ดังนี้

- กรดลอริก ( Lauric Acid ) คือ กรดไขมันอิ่มตัว สายโซ่ปานกลาง สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานที่ตับอย่างรวดเร็ว ให้คุณสมบัติด้านสุขภาพ และความงามที่ดีที่สุด

- กรดไขมันอิสระ ( Free Fatty Acid ) คือ ค่าที่บ่งบอกถึงปริมาณกรดไขมันอิสระ ที่ไม่ดีกับร่างกาย ซึ่งเป็นค่าที่ใช้วัดว่าน้ำมัน Extra Virgin Oil จะต้องมีค่านี้ต่ำกว่า 0.5% เป็นอย่างน้อย

- วิตามินอี ในรูปของอัลฟ่าโทโคเฟอรอล ( Vitamin E- Alpha-Tocopherol ) คือ สารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกัน และ ซ่อมแซมการสึกหรอของ ผิว ผม และ เล็บ ยิ่งมีมากจะช่วยชะลอความแก่ โดยเฉพาะวิตามินที่อยู่ในรูปของอัลฟ่าโทโคเฟอรอล ซึ่งได้จากกระบวนการสกัดเย็นเท่านั้น จึงจะรักษาวิตามินอี ในรูปแบบดังกล่าวไว้ได้มากที่สุด

- ค่าเพอร์ออกไซด์ ( Peroxide Value ) คือ ค่าที่บ่งบอกความเสถียรของ น้ำมันมะพร้าว ว่าจะไม่เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( Oxidation ) ค่ายิ่งน้อยก็ยิ่งเก็บได้นาน ไม่ทำให้เกิดกลิ่นหืน และสีใสไม่เปลี่ยนแปลง

- ค่าบอกปริมาณความชื้น และสารระเหยง่าย ( Moisture and Volatile Matter ) ค่าบอกปริมาณความชื้น  หากมีมาก จะทำให้เกิดกลิ่นหืนเร็ว หากมีน้อยแสดงว่า น้ำมันมะพร้าว สามารถคงคุณภาพ และคุณค่าสารอาหาร ได้นานโดย สี กลิ่น รส ไม่เปลี่ยนแปลง

 

จะเห็นได้ว่าส่วนประกอบต่าง ๆ นั้นเป็นส่วนช่วยทำให้สุขภาพดี เพราะทันทีที่ทาน น้ำมันมะพร้าว จะได้รับพลังงาน และยังช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหาร เพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย เร่งกระบวนการเผาผลาญ เพิ่ม HDLหรือ ไขมัน ที่ดีต่อร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ของกระดูกให้แข็งแรง ยังช่วยให้ผิวพรรณนุ่มเนียน ดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

 

วิธีรับประทาน แคปซูล น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น รับประทานครั้งละ 1 - 2 เม็ด 3 เวลาก่อนอาหาร ควรทานในช่วงเช้าก่อนอาหาร จะเป็นเวลาที่ดีที่สุด เพราะหลังจากที่ร่างกายอดแป้ง และน้ำตาลมาทั้งคืน การทาน น้ำมันมะพร้าว เข้าไป ถือเป็นอาหารชั้นเลิศ ในการเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย และดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเซลล์สมอง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก tropicanaoil

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

คอเลสเตอรอลสูง ก็ปรับด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

งาขี้ม้อน หนึ่งในส่วนผสมของ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูล