กรดไขมัน MCT ในแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คืออะไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

กรดไขมัน MCT ในแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คืออะไร


กรดไขมัน MCT ในแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คืออะไร คือ สารอาหาร ส่วนหลักๆ ใน แคปซูล ซึ่งเป็น กรดไขมัน ไตรกลีเซอไรด์-สายโซ่ ขนาดกลาง (MCTs) ที่ถูกย่อยได้ง่าย และ ถูกเปลี่ยนเป็น พลังงานอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับ กรดไขมัน-สายยาว ที่พบในน้ำมันชนิดอื่น ๆ

นี่คือ ประเด็นสำคัญ บางประการ เกี่ยวกับ MCT

  • แหล่งอาหาร

MCTs พบได้ตาม ธรรมชาติ ในอาหารบางชนิด โดยมีความเข้มข้น สูงสุดใน น้ำมันมะพร้าว , น้ำมันเมล็ดในปาล์ม , แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และ ผลิตภัณฑ์จาก นม เช่น นม , เนย และ โยเกิร์ต

  • การย่อย และ การดูดซึม

 MCT นั้น ทำให้ร่างกาย สามารถ ย่อยได้ง่าย และ ดูดซึม ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก สายโซ่ของ กรดไขมัน ที่สั้นกว่า ซึ่งแตกต่างจาก ไตรกลีเซอไรด์สายยาว (LCTs) ซึ่งต้องการ กรดน้ำดี สำหรับการย่อย และ การดูดซึม MCT สามารถขนส่ง โดยตรง ไปยัง ตับ ซึ่งสามารถ เปลี่ยนเป็น พลังงาน ได้อย่างรวดเร็ว

capsule

  • แหล่งพลังงาน

MCTs เป็นแหล่งพลังงาน ที่ร่างกาย หาได้ง่าย เมื่อบริโภค เข้าไป พวกมัน สามารถถูก เผาผลาญ อย่างรวดเร็ว และ ใช้เป็นเชื้อเพลิง ทำให้ แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นตัวเลือก ยอดนิยม สำหรับ นักกีฬา , บุคคลที่ รับประทานอาหาร คีโตเจนิก หรือ ผู้ที่ต้องการ แหล่งพลังงาน อย่างรวดเร็ว

  • การผลิตคีโตน

MCT สามารถเพิ่ม การผลิตคีโตน ในร่างกายได้ คีโตน เป็นโมเลกุล ที่เกิดขึ้นเมื่อ ร่างกาย เผาผลาญ ไขมัน เพื่อเป็น พลังงาน ในกรณีที่ไม่มี คาร์โบไฮเดรต คีโตน สามารถเป็น แหล่งเชื้อเพลิงสำรอง สำหรับ สมอง และ เนื้อเยื่ออื่น ๆ ในช่วงที่บริโภค คาร์โบไฮเดรตต่ำ หรือ อดอาหาร เป็นเวลานาน

  • การควบคุมน้ำหนัก

MCT อาจมีผลดีต่อ การควบคุมน้ำหนัก พวกเขาได้รับ การแนะนำให้ เพิ่มความรู้สึกอิ่ม ซึ่งอาจลด ปริมาณแคลอรี่ ได้ นอกจากนี้ MCT ยังมี ปริมาณแคลอรี่ ที่ต่ำกว่า เมื่อเทียบ กับ ไขมัน ชนิดอื่น และ การเผาผลาญ ที่มีประสิทธิภาพ อาจส่งผล ให้มีการใช้ พลังงานเพิ่มขึ้น เล็กน้อย

  • เสริมการทำงาน ด้านความรู้ ความเข้าใจ

งานวิจัยบางชิ้น ชี้ให้เห็นว่า MCT อาจมีประโยชน์ ด้านความรู้ และ ความเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับ บุคคลที่มี ภาวะทาง ระบบประสาท บางอย่าง คีโตน ที่ผลิตจาก เมแทบอลิซึม ของ MCT สามารถเป็น แหล่งเชื้อเพลิง ทางเลือก สำหรับ สมอง ซึ่งอาจ ช่วยปรับปรุง การทำงาน ของ การรับรู้ ในสภาวะต่าง ๆ เช่น โรคอัลไซเมอร์ และ โรคลมบ้าหมู

  • สุขภาพของลำไส้

MCTs ได้รับ การพิสูจน์แล้วว่า มีคุณสมบัติ ต้านจุลชีพ ซึ่งอาจช่วย ส่งเสริมสมดุล ของ แบคทีเรีย ในลำไส้ อาจช่วยต่อต้าน แบคทีเรีย ที่เป็นอันตราย และ สนับสนุน การเจริญเติบโต ของ แบคทีเรีย ที่มีประโยชน์ ในระบบย่อยอาหาร

สิ่งสำคัญ คือ ต้องทราบว่า แม้ว่า กรดไขมัน MCT จะมีประโยชน์ ต่อสุขภาพ แต่ก็ยังคงเป็น ไขมัน รูปแบบหนึ่ง และ ควรบริโภค ในปริมาณ ที่พอเหมาะ โดยให้เป็น ส่วนหนึ่งของ อาหารที่สมดุล เช่น แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น นอกจากนี้ บุคคลที่มี ภาวะสุขภาพ บางอย่าง หรือ มีข้อจำกัด ด้านอาหาร ควรปรึกษากับ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ก่อนที่จะ เพิ่มปริมาณ MCT อย่างมีนัยสำคัญ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดูแลสมองด้วยแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ไม่ให้สมองอ่อนล้า

ประโยชน์ของโอเมก้า 3 ใน แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


Tag :