เก็บรักษายาอย่างไรให้คงสภาพดี
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เก็บรักษายาอย่างไรให้คงสภาพดี


การเก็บ รักษายา ให้ถูกวิธีเป็นเรื่อง ที่มีความสำคัญ อย่างยิ่ง เพราะ หากเก็บยาไม่ ถูกต้องแล้ว ยามีโอกาสที่ จะเสื่อม คุณภาพ ก่อนวันหมด อายุของยา ซึ่งจะส่ง ผลต่อประสิทธิ ภาพในการ รักษาโรค และ อาจเกิดอันตราย จากการใช้ยา ที่เสื่อม คุณภาพนั้นได้

 

ข้อควร ปฏิบัติในการเก็บรักษายา

 

1. เก็บยาไว้ที่ อุณหภูมิห้อง ที่อุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ยกเว้นยาที่ ระบุให้เก็บใน ตู้เย็น

 

อุณหภูมิสูง หรือ ต่ำเกินไป จะมีผลต่อ คุณภาพของ ยาได้ โดยทั่ว ไปมักให้เก็บยาที่ อุณหภูมิห้อง คือ อุณหภูมิ ประมาณ 18 -25 องศาเซลเซียส แต่ยา บางชนิดอาจ ระบุให้เก็บใน ตู้เย็น โดยเก็บ ในตู้เย็น ช่องธรรมดา ไม่เก็บ ไว้ที่ช่อง แช่แข็ง หรือ ที่ฝาตู้เย็น เพราะ เมื่อเราเปิด - ปิดตู้เย็น อาจ ทำให้อุณหภูมิ แกว่งขึ้นลงได้

 

2. ไม่เก็บ ยาในที่ที่ โดนแสงแดด หรือ มีความชื้น เช่น ไม่เก็บยาไว้ในห้องน้ำ

 

แสงแดด : ตัวยาหลาย ชนิดเมื่อโดนแสง จะทำ ให้ตัวยาเกิดการ เสื่อมสภาพ จึงไม่ ควรเก็บยาให้โดนแสงแดด และ ไม่แกะเม็ดยา ออกจากภา ชนะบรรจุเดิม ของยาโดยที่ ยังไม่ต้องการใช้ เพราะ เมื่อแกะยาแล้ว ยาจะมีโอกาส โดนแสง ทำให้ยา เสื่อมสภาพได้ นั้นเอง

 

ความชื้น : ตัวยา หลายชนิดเมื่อ เจอความชื้น ตัวยาจะเกิด การสลายตัว และ ยาเม็ดส่วนใหญ่ เมื่อโดนความชื้น จะมีผลต่อชั้น เคลือบ เม็ดยา ทำให้บวม หรือ เกาะเป็น ก้อนได้นั้นเอง ดังนั้น จึงไม่ควรเก็บ ยา ในบริเวณที่มี ความชื้นสูง และ ควรปิดฝาขวด ยาให้สนิท ทุกครั้ง นั้นเอง

 

3. ควร เก็บยาให้พ้นมือเด็ก

 

4. ไม่ควร เก็บยา ไว้ในที่ร้อน เช่น ในรถยนต์ หลังตู้เย็น ตู้อบ ไมโครเวฟ เพราะ ความร้อน อาจส่งผลให้ยาเสื่อมสภาพ

 

5. ยาบรรจุ แผง ไม่ควร แกะ ยา ออกจากแผง ล่วงหน้านานๆ ควรตัด แบ่งเก็บ พร้อมฟรอยด์

 

6. ยานับเม็ด ที่ไม่ได้อยู่ในแผง ไม่ควรนำมา ใช้หลังจากได้รับ ยานาน เกิน 12 เดือน

 

 

 

นอกจากนี้ การแกะ เม็ดยา ออกจาก แผงยา แบ่งใส่ ภาชนะ บรรจุตลับใส่ยา เพื่อ ความสะดวก ในการรับประทาน ยา แต่นั่น อาจจะทำให้ ยาสูญเสีย ประสิทธิภาพ จากการ ที่ยาสัมผัส กับ อากาศ ความชื้น แสงแดด ซึ่งต่างเป็น ตัวเร่ง ให้เกิดการ เสื่อมสภาพของ ยา ได้นั้นเอง

 

ก่อน รับประทานยา ต้องดูวันหมด อายุบนบรรจุภัณฑ์ ทุกครั้ง และ สังเกต ลักษณะ ทางกายภาพ ของเม็ดยา ว่ามีการ เปลี่ยนแปลง ไปจากปกติ หรือ ไม่ และถ้า หากพบว่า เม็ดยา มีลักษณะ ที่ผิดปกติ หรือ เปลี่ยนไปจากเดิม ที่เคย รับประทาน เช่น มีสี เปลี่ยนไป จากเดิม มีจุดด่าง บนเม็ดยา มีกลิ่น ที่ผิดปกติ เป็นต้น ควร งดรับประทานยา ดังกล่าว และ ปรึกษาเภสัชกร

 

โปรดระลึก ไว้เสมอว่า ยาที่เสื่อมสภาพนั้น อาจ มีอันตรายต่อ สุขภาพ และ การเก็บรักษายา ที่ไม่ถูกต้องทำ ให้ยา เสื่อมก่อนถึงวัน หมดอายุได้ จึงควร เอาใจใส่เรื่อง การเก็บรักษา ยากันด้วย นะคะ

 

 

ด้วยความ ปรารถนาดีจาก

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

หน้า อาหารบำรุงสมอง ของคนทำงาน (mannaturecococap.com)

หน้า ประโยชน์ของ Omega-3 (mannaturecococap.com)


Tag :