เมล็ดเจีย เมล็ดเล็กๆ แต่อิ่มนาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เมล็ดเจีย เมล็ดเล็กๆ แต่อิ่มนาน


เมล็ดเจีย ( Chia Seed ) เป็น ธัญพืช ที่มีไฟเบอร์สูง อุดม ด้วยไขมันดี อีกทั้งกิน แล้ว ย่อยง่าย ช่วยดูดซึมสารพิษ ตกค้างในลำไส้ และ ช่วยให้ ท้องไม่ ผูกอีกด้วย เห็นเม็ด เล็กๆ แบบนี้แต่ ประโยชน์ เพียบนะจ๊ะบอกเลย ไหนมาดูกันสิว่า เมล็ดเจีย ช่วยลดน้ำหนัก ได้ยังไง ? 

 

     เมล็ดเจีย สามารถช่วยลดน้ำหนัก ได้ เพราะ มีจุดเด่นตรงที่มีเส้นใย อาหารสูง ช่วยลดการกินจุบจิบ ระหว่างมื้อได้ เพียงแค่ 2  ช้อนโต๊ะ แต่กลับมีเส้น ใยอาหารมากถึง 10 กรัม ซึ่งเทียบ เท่ากับ 40% ของ ปริมาณที่แนะนำ ต่อวันเลยทีเดียว โดยเส้นใย อาหารจากเมล็ดเจีย จะเข้าไป ดูดซึม น้ำในกระเพาะ ทำให้กระเพาะมีพื้นที่น้อยลง จึงอิ่มท้อง นานขึ้น ไม่หิวบ่อย ไม่สะสม เป็นไขมันใน ร่างกาย ของเรา

 

กลไก ของ เมล็ดเจีย ที่ทำให้ลดความอ้วน ได้สำเร็จ คือ

1. ดูดซึมของเหลว

     ด้วยความ ที่ เมล็ดเจีย นั้นอุดมไปด้วยไฟ เบอร์ที่ละลาย ในน้ำได้ ดังนั้น เมื่อเรานำ เมล็ดเจีย ไปแช่ในของเหลว เมล็ด จะทำการอุ้มน้ำ เอาไว้ และ เมื่อเราทานเข้าไป ไฟเบอร์ ก็จะทำการขยายตัวใน กระเพาะ จึงทำให้รู้สึกอิ่ม

 

2. ค่อยๆ ย่อย

     แม้ว่า ไฟเบอร์ นั้นย่อยง่าย แต่ระบบ ย่อยอาหาร จะค่อยๆ ย่อยไปที ละน้อย ไม่ได้ ย่อยทีเดียว หมดในพริบตา เราจึงรู้ สึกอิ่มนาน ไม่อยากกิน อะไร ไม่กิน จุบกินจิบ และ ที่สำคัญ พุงไม่ยื่น อีกด้วย นั้นเอง

 

3. คงคุณค่าสารอาหาร

     เพราะเมล็ด เจียอุดมด้วย คุณค่าทางสารอาหาร ที่จำเป็นต่อ ร่างกาย ของเรา และ ในแต่ละวันอย่างครบถ้วน ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินบีรวม แคลเซียม ธาตุเหล็ก ซิงก์ ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แมงกานีส และ แถมยังมี กรดไขมันโอเมก้า 3 ( Omega  ล3 ) ที่จะ ซึ่งเป็น ไขมัน ที่ช่วยป้องกันการอักเสบ ไม่ว่าจะเป็น ไขข้อ และ โรคหัวใจ ซึ่งในความเป็นจริง แล้ว เมล็ดเจีย นั้นมี โอเมก้า 3 สูงกว่าปลาแซลมอนเสียอีก นั้นเอง

 

     เห็น เมล็ดเล็กจิ๋ว ขนาดนี้แต่คุณทาง อาหารไม่ได้เล็กตาม เหมาะ อย่างมาก สำหรับ คนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก สามารถ ทานเปล่าๆ หรือ จะผสมเข้ากับ เครื่องดื่ม หรือ อาหารคาวหวาน ได้อย่างหลากหลาย แต่สำหรับ ผู้ที่มีปัญหา เกี่ยวกับ ระบบกระเพาะอาหาร ลำไส้ ขับถ่ายยาก แพ้กลูเตน แพ้แอส ไพริน ผู้ที่เป็น โรคความดันต่ำ และ ผู้หญิงตั้งครรภ์  ไม่ควรบริโภค เมล็ดเจีย

 

ข้อความระวัง

 

     วิธีลด ความเสี่ยง ของอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และ อาหารไม่ย่อยเมื่อ กินเมล็ดเจีย คือ การ แช่เมล็ดเจียก่อน รับประทาน ควรแช่ 10 - 15 นาที หรือ นานกว่านั้น และ ต้องหลีกเลี่ยงการ กินเมล็ดเจียดิบ ๆ เพราะ มีคุณสมบัติ ที่ไม่ต่างจาก ฟองน้ำที่ คอยดูดซับ ของเหลวใน ร่างกาย ของเรา ดังนั้น ควรดื่มน้ำ ให้มากขึ้น ตามไปด้วย และที่สำคัญ อย่างลืม ออกกำลังกาย เป็นประจำ เพื่อให้ร่ากาย มีสุขภาพแข็ง แรงได้ทุกวัน นั้นเอง และ อย่างลืมพักผ่อน ให้เพียงพอ ต่อวัน

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

หน้า เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริมโอเมก้า 3 (mannaturecococap.com)

หน้า น้ำมันปลา มิตรหรือศัตรู (mannaturecococap.com)


Tag :