งาขี้ม้อน ประโยชน์เทียบเท่าปลาทะเลน้ำลึก
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

งาขี้ม้อน ประโยชน์เทียบเท่าปลาทะเลน้ำลึก


งาขี้ม้อน งาน้องใหม่ ในวงการคน รักสุขภาพ ยังไม่เป็น ที่รู้จักกันมากนัก แต่กลับ มีคุณสมบัติ โดดเด่นไม่แพ้งาขาว และ งาดำ โดยเป็นงาที่มีแหล่ง กำเนิด มาจากทางภาคเหนือ ของ ประเทศไทย และ แถมยังมีคุณประโยชน์เทียบเท่า ปลาทะเลน้ำลึกเลยล่ะค่ะ

 

งาขี้ม่อน 

หรือเรียก สั้นๆ ว่า งาม้อน จะมีลักษณะ เป็นงาเม็ด กลมๆ เล็กๆ สีน้ำตาล เป็นพืชตระกูล เดียวกับโหระพา และ ใบกะเพรา ทางภาคเหนือ ของ ประเทศไทย เช่น จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ พะเยา นิยมรับประทานกัน และ มีการปลูกงาขี้ม้อนกัน อย่างแพร่หลาย แต่เพิ่ง มาเป็นที่รู้จักในหมู่ คนรักสุขภาพเมื่อ ไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน ได้มีการ แปรรูปงาขี้ม้อน ออกมา หลายแบบ เช่น ชาขี้ม้อน น้ำมัน งาขี้ม้อน ขนม คุกกี้ ซึ่งการ แปรรูปเหล่า นี้เป็นการเพิ่ม คุณค่าทางอาหาร และ ง่ายต่อการรับประทาน

 

หากพูดถึงเรื่องของ คุณค่าทาง โภชนาการนั้น งาขี้ม้อน มีคุณค่าทางโภชนาการ เทียบเท่า กับ ปลาทะเลน้ำลึก โดยศูนย์วิจัย และ พัฒนาการ เกษตรน่าน และ เชียงใหม่ ได้ทำการ ศึกษาวิจัย ทำให้ ทราบถึง คุณประโยชน์ ของ งาขี้ม้อน ดังนี้

 

1. งาขี้ม้อน เป็นแหล่งรวม โอเมก้า 3 และ 6 

งาขี้ม้อน เป็นธัญพืช เพียงไม่กี่ชนิดบน โลกที่มี โอเมก้า 3 และ 6 ในปริมาณ ที่ใกล้เคียง กับ ปลาทะเลน้ำลึก โดยมี ปริมาณ โอเมก้า 3 มากถึงร้อย ละประมาณ  56 และ มีโอเมก้า 6 ร้อยละ 23 โดยทั้งโอเมก้า 3 และ 6 นี้จะมี ส่วนช่วยในการ ทำงาน ของระบบประสาท และ สมอง ช่วยบำรุงสมอง ทำให้ สมองปลอดโปร่ง มีความรู้ ความจำที่ดี นอกจาก นั้นยังทำให้สารสื่อ ประสาททำงานอย่าง มีประสิทธิภาพ เพิ่มมากขึ้น

 

2. งาขี้ม้อน อุดมไปด้วยแคลเซียม และ ฟอสฟอรัส 

งาขี้ม้อน มีแคลเซียม และ ฟอสฟอรัสที่เพียงพอต่อ ร่างกาย ของเรา และ โดยในผู้ที่ต้องการ แคลเซียม เช่น เด็ก และ ผู้สูงอายุ เพื่อใช้ซ่อมแซม กระดูก และ ฟัน ไม่ให้เปราะ หรือ แตกง่าย นอกจาก นั้นยังช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกอ่อนในเด็ก และ โรคกระดูกพรุนในวัย สูงอายุอีกด้วย

 

3. งาขี้ม้อน มีวิตามินบีป้องกัน การเสื่อมของอวัยวะ

วิตามิน บีในงาขี้ม้อนช่วยชะลอการ เสื่อมของ อวัยวะ ต่างๆ ภายใน ร่างกายของเรา ที่มักจะเกิดกับผู้สูงอายุ บำรุงสมอง ไม่ให้สมองเสื่อม และ ลดอาการไมเกรน 

 

4. งาขี้ม้อน มีสรรพคุณ ช่วยในการยับยั้งมะเร็ง

งาขี้ม้อน เป็น ธัญพืชที่อุดมไป ด้วยสารเซซามอล โดยสารชนิด นี้มีคุณ สมบัติพิเศษ ที่สามารถ ยับยั้งสาเหตุ ของการเกิดมะเร็ง และ สถาบันที่มีชื่อเสียง จากอเมริกา ก็ได้ ออกมากา รันตรี ว่า เซซามอลที่ พบมากในพืชจำพวกงา สามารถ ลดความเสี่ยง การเกิดมะเร็ง บางชนิดได้

 

5. งาขี้ม้อน ลดไขมันในเลือด 

งาขี้ม้อน มีคุณสมบัติลดไขมันในเส้นเลือด ได้ดี โดยได้มีการนำงาขี้ม้อนมาผ่านกระบวนการผลิตเป็นยาแคปซูล เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคไขมันในเลือดสูง พบว่า ผู้ป่วยมีปริมาณ ไขมันลดลง น้ำตาล ในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และยังช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน ให้แก่ผู้ป่วยอีกด้วย

 

             ถึงแม้ในปัจจุบัน  งาขี้ม้อน ” จะยังไม่เป็นที่รู้จักมาก นักหากเทียบกับ ‘ งาขาว ’ และ ‘ งาดำ ’ แต่เมื่อรู้สรรพคุณ และ ประโยชน์ กันแบบนี้แล้ว ต้องหามา รับประทานกันแล้วล่ะค่ะ หากใครต้องการความสะดวก ทานง่าย ไม่ยุ่งยาก เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์  “แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและน้ำมันงาขี้ม้อน เป็นทาง เลือกที่น่าสนใจสำหรับคนใส่ใจสุขภาพ 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

หน้า เรื่องควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริมโอเมก้า 3 (mannaturecococap.com)

หน้า น้ำมันปลา มิตรหรือศัตรู (mannaturecococap.com)

 


Tag :