อันตรายจากความดันโลหิตสูง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อันตรายจากความดันโลหิตสูง


ภัยเงียบที่คนอาจจะไม่เคยรู้ว่าก่อน ก็คือความดันสูง ภัยนี้คืออันตรายถึงชีวิตได้เลย วันนี้เราชะลอการเกิดได้โดย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule ) และวันนี้มาดูกันว่าความดันสูงเกิดจากอะไร

 

ความดันสูงไม่ได้เกิดแค่เฉพาะคนอ้วนอย่างเดียว แต่เกิดกับคนผอมเหมือนกันเคยสงสัยไหมละ ว่ามันเกิดขึ้นมาได้ยังไง ก็เพราะว่า โรคความดันโลหิตสูง เป็นสาเหตุที่สำคัญต่อการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งภาวะความดันเลือดสูง(มากกว่า 140/90 มม.ปรอท) เป็นอยู่นานและไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เกิดการทำลายอวัยวะสำคัญต่างๆ ในร่างกายได้ เช่น หัวใจ สมอง ไต ตา และหลอดเลือด   ส่งผลให้ ตาบอดได้ หลอดเลือดสมองก็มีอาการแทรกซ่อน   อัมพาต หรือ โรคไตวาย

 

สัญญาณอันตราย ความดันโลหิตสูง

สำหรับในประเทศไทย ปัญหาโรคความดันโลหิตสูงพบมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ และมีแนวโน้มสูงขึ้นตามอายุที่มากขึ้น ทั้งนี้ ความดันโลหิตสูงในระยะแรกๆ อาจไม่มีอาการ แต่ความผิดปกติที่มักตรวจพบได้ก่อน คือมีหัวใจห้องล่างซ้ายโตหรือมีโปรตีนรั่วในปัสสาวะ

ส่วนอาการที่อาจพบได้กรณีที่ความดันโลหิตสูงมากๆ เช่น เหนื่อยง่าย ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว คลื่นไส้ เป็นต้น ภาวะความดันโลหิตสูง จึงมักได้รับการขนานนามว่าเป็น โรคที่คนอาจจะไม่รู้มาก่อนและเป็นภัยเงียบของใครหลายคน

 

สาเหตุของภาวะความดันโลหิตสูง

สาเหตุเกิดจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ พันธุกรรม อายุ เพศ เชื้อชาติ ภาวะอ้วน หรือนํ้าหนักเกิน ภาวะเครียด ขาดการออกกําลังกาย รับประทานอาหารเค็ม (เกลือโซเดียมมากเกินไป) เช่น กะปิ นํ้าปลา ของหมักดอง กุ้งแห้ง รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อติดมัน หนังสัตว์ ไข่แดง หอยนางรม นํ้ามันหมู อาหารประเภทผัด หรือทอด รับประทานอาหารหวานจัด เช่น ทองหยิบ ฝอยทอง หม้อแกง นํ้าหวาน สูบบุหรี่จัด ดื่มสุราเป็นประจำ

 

ความดันโลหิตสูงจะส่งผลร้ายแรงต่อ

 

สมอง จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดหลอดเลือดตีบ อุดตัน หรือหลอดเลือดในสมองแตก มีเลือดออกในเนื้อสมองส่งผลให้เกิดอัมพาต อัมพฤกษ์ หากพบอาการปากเบี้ยว พูดไม่ชัด

 

หลอดเลือด ความดันโลหิตสูงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั่วร่างกาย ทำให้หลอดเลือดแดงตีบแคบ

 

ตา ความดันโลหิตสูงมีผลต่อหลอดเลือดที่ตา เช่น เลือดออกที่จอประสาทตา หลอดเลือดเล็กที่จอประสาทตาอุดตัน หรือจอประสาทตาหลุดลอกออกได้ 

 

ไต ความดันโลหิตสูงมีผลต่อหลอดเลือดที่ไต ทำให้เลือดไปเลี้ยงไตไม่เพียงพอ ทำให้ไตเสื่อมสมรรถภาพและอาจทำให้เกิดไตวายเรื้อรัง ผู้ป่วยจะมีอาการเริ่มแรกของภาวะไตวายเรื้อรัง คือ ปัสสาวะตอนกลางคืน มากกว่า 3 ครั้งต่อคืน

 

วิธีป้องกันภาวะความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมหรือป้องกันให้อยู่ในภาวะปกติได้ด้วย

ควบคุมอาหารที่มีเกลือ (โซเดียม) สูง เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง จึงควรลดการรับประทานอาหารผ่านกระบวนการอาหารสำเร็จรูป อาหารหมักดอง อาหารกระป๋องและอาหารขยะ (junk food) ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น ขนมถุง แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด ไส้กรอก เป็นต้น

ลดอาหารที่มีไขมันและนํ้าตาลสูง เพิ่มการบริโภคผักและผลไม้ที่หวานน้อย เช่น พืชตระกูลถั่ว กล้วย ส้ม แตงโม

ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ ต้องทำอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่เครียด และ ออกกําลังกายอย่างสมํ่าเสมอ

 

แต่อย่างไรก็หากเราคิดว่า ที่ฟังอาจจะดูยากสำหรับเรา สมัยนี้มีอาหารเสริม แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule )  ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของ  ช่วยลดการอักเสบและความดันของหลอดเลือด   ช่วยป้องกันหลอดเลือดสมองอักเสบ  และยังช่วยห่างไกล โรคหัวใจได้ดีอีกด้วย

 

ใน แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Capsule )มีน้ำมันงาขี้ม้อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่ายและสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิต ลดการอักเสบและความดันของหลอดเลือด 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความสดชื่น ด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

เพิ่มภูมิต้านทาน ด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

5 สิ่ง ที่ไวรัส COVID-19 กลัว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook