ปัจจัยเสี่ยงเป็นโลกสโตรก
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ปัจจัยเสี่ยงเป็นโลกสโตรก


หลาย ๆ เคสที่อยู่ดี ๆก็หงายไปเลย หรือเป็นลมโดยไม่รู้ตัว ทำให้หลายคนคงกังวลว่าเราเป็นสโตรกหรือป่าว วัยทำงาน ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ เรามาดูกันว่าปัจจัยเสี่ยงมีอะไรบ้างที่จะทำให้เป็นสโตรก

 

หลายคนละเลยให้ความใส่ใจเกี่ยวกับโรคนี้ แถมหลายคนไม่รู้อีกด้วยว่าพฤติกรรมเสี่ยงของเราที่ทำอยู่เข้าค่ายการเป็นสโตรกหรือไม่ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

ไม่ค่อยออกกำลังกาย

อย่างที่เรารู้กันดี การออกกำลังกายนั้น จะช่วยลดไขมันที่ไม่ดีในร่างกายเรา การที่เราไม่ออกกำลังกาย จะทำให้เสี่ยงต่อโรคนี้ เพราะไขมันที่เกาะสะสมอยู่ตามผนังของเส้นเลือด ทำให้เป็นอุปสรรคกีดขวางการลำเลียงเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงสมองด้วย

 

สูบบุหรี่จัด

คนวัยทำงาน มักจะบอกว่าการสูบบุหรี่ จะช่วยทำให้คลายเครียดได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในบุหรี่มีสารนิโคตินและคาร์บอน ทำให้ประมาณออกซิเจนที่ร่างกายได้รับลดลง และยังเป็นตัวที่ทำลายผนังของหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดเกิดการแข็งตัว มีการค้นพบว่าสูบบุหรี่เพียงอย่างเดียว ก็ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองมากถึง 3.5 %

 

รีบกินแต่ไม่เลือกกิน

การที่เราทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์บ่อยครั้ง เพื่อความสะดวกรวดเร็ว อย่างอาหารฟาสฟู้ด อาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูป หรือใช้ความอร่อย เป็นเครื่องมือคลายเครียด โดยไม่ได้เลือกว่าอาหารที่กินเข้าไปนั้นดีหรือไม่ดีต่อร่างกาย สิ่งที่ตามมา ก็คือ “ โรคอ้วน ” บ่อเกิดของโรคต่าง ๆ รวมไปถึงโรคความดันโลหิตสูง และเจ้าความดันโลหิตสูงนี่เอง ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุด ของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โดยผู้ที่มีความดันโลหิตสูง จะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ มากกว่าคนปกติหลายเท่าตัวเลยทีเดียวครับ

 

เครียด ไม่พักผ่อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนต้องทำงาน เพื่อหารายได้มาเลี้ยงดู ตัวเอง ครอบครัว และคนที่รัก กลายเป็นแรงผลักให้เราต้องทุ่มเทกับงาน จนอาจไม่มีเวลาเหลือมาดูแลตัวเอง สมองคิดแต่เรื่องงาน ชีวิตเต็มไปด้วยความเครียด ความกังวล แถมยังหามรุ่งหามค่ำ จนไม่ได้พักผ่อน นอนไม่หลับ หรือนอนไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ การทำงานของระบบต่าง ๆในร่างกายรวน และยังส่งผลต่อความดันโลหิตสูงเช่นกัน

 

การป้องกัน โรคฮีทสโตรกเบื้องต้น

1. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว หรืออย่างน้อย 2,000 มิลลิลิตรต่อวัน
2. หากทำงานในที่ร้อนจัด จะต้องดื่มน้ำมากกว่าปกติ โดยต้องดื่มน้ำ ชั่วโมงละ 1 ลิตร
3. สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี และควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน
4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่มีแดดแรง

 

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเจอผู้เป็นโรคฮีทสโตรก

หากพบเจอ ผู้เป็นโรคฮีทสโตรก สามารถช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำเข้าในที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถ้ามีการอาเจียนให้นอนตะแคงก่อน เมื่ออาเจียนแล้วให้นอนหงาย คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก ให้อยู่ในที่โล่งที่สุด

 

การรับประทาน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ( Coconut Oil Capsule ) ที่มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าวและโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม่อน มีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่าย และสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิต ลดการอักเสบและความดันของหลอดเลือดได้ โดยรับประทานง่าย ๆ เพียงครั้งละ 2 เม็ด 3 เวลาก่อนอาหาร  เท่านี้ เราก็สามารถห่าง จาก โรค  สโตรก  (Stroke) ที่อันตรายแล้วละครับผม

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผู้ป่วยโรคหัวใจ รักษาด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

เพิ่มระบบเผาผลาญดีเยี่ยม ด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

วิธีที่ทำให้สมอง เฟรชขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Manulife