ทำอย่างไรให้ห่างไกลโรคกระดูกพรุน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำอย่างไรให้ห่างไกลโรคกระดูกพรุน


โรคกระดูกพรุน ( Osteoporosis ) มักจะพบในเด็กและผู้สูงวัย แน่นอนทั้งสองช่วงอายุที่บอกไปมีความแตกต่างไม่เหมือนกัน สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นกระดูกพรุนทั้งนั้น วันนี้เรามารับมือการที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนทำอย่างไรให้ห่างไกลเจ้าโรคนี้

 

ส่วนใหญ่ที่ โรคกระดูกพรุน จะพบในผู้สูงวัยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป  คุณก็ไม่ควรชะล่าใจ และควรเตรียมตัวรับมือกับมันตั้งแต่ตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ น้ำหนักตัว โรคประจำตัว ไลฟ์สไตล์ หรือการได้รับวิตามินดี และแคลเซียมไม่เพียงพอ ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน ได้ทั้งนั้น  หากใครยังไม่รู้ว่าทำอย่างไรดี วิธีง่าย ๆ เรามาบอกกันว่าจะหากไกลกระดูกพรุน

 

ทานอาหารที่มีแคลเซียมให้มากขึ้น

แคลเซียม ( Calcium ) เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการสร้าง และรักษากระดูกให้มีสุขภาพดี ซึ่งผู้หญิงมักสูญเสียกระดูกเพิ่มขึ้น เมื่อถึงวัยทอง สำหรับอาหารที่มีแคลเซียมสูงที่เราอยากแนะนำ เช่น โยเกิร์ต ปลาซาร์ดีน ผักเคล บรอกโคลี นม ฯลฯ  เป็นเรื่องง่ายมากหากเรา คิดว่า เราจะดื่มนม หรือ โยเกิร์ตวันละ แก้วก็เพียงพอแล้ว

 

ทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก ซิงก์ และแมกนีเซียม

แคลเซียม ไม่ได้เป็นแร่ธาตุเพียงชนิดเดียวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความหนาแน่น หรือความแข็งแรงของกระดูก ซึ่งมีการค้นพบว่า ธาตุเหล็ก ( Iron ) ธาตุสังกะสี  ( Zinc ) และแมกนีเซียม ( Magnesium )  ก็ล้วนแต่เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการมีสุขภาพกระดูก โดยเฉพาะธาตุ แมกนีเซียม ที่สามารถทำงานร่วมกับ แคลเซียม ได้เป็นอย่างดี

อาหาที่มีธาตุเหล็กสูง ก็คือ อาหารทะเล เนื้อแดง ถั่ว ผักใบเขียวเข้ม  ส่วนอาหารที่มี ธาตุสังกะสีหรือซิงก์สูง  ได้แก่ ผักโขม เนื้อวัว กุ้ง ถั่ว เมล็ดพันธุ์   สุดท้ายอาหารที่มีธาตุแมกนีเซียมสูง ได้แก่ เมล็ดพันธุ์เต็มเมล็ด ผลไม้แห้ง ช็อกโกแลต  เป็นต้น

 

บอกวิธีแนะนำไปแล้วสิ่งที่ควรห้ามทำก็มี ดังนี้

 

หยุดดื่มโคล่า และกาแฟ

การดื่มโคล่าและกาแฟ สามารถทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพกระดูก  และอาจทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า ทำไมเครื่องดื่มเหล่านี้ ถึงไปลดมวลของกระดูก แต่คาดว่าเป็นเพราะ “คาเฟอีน” ( Caffeine ) ที่เป็นตัวการ และอีกหนึ่งเหตุผลที่เป็นไปได้ คือ กรดฟอสฟอริก ( Phosphoric acid ) ที่พบได้ในโคล่า ซึ่งสามารถทำให้แคลเซียมถูกดึงออกจากกระดูกได้เช่นกัน

 

เลิกบุหรี่

การสูบบุหรี่ สามารถส่งผลต่อการหมุนเวียนของ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ( Estrogen )ในร่างกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไมผู้หญิงที่สูบบุหรี่ถึงเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือนเร็วกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ การมีระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงยังทำให้เกิดการสูญเสียมวลกระดูกอีกด้วย ส่งผลให้คุณมีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนมากขึ้น

 

หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก และติดต่อกัน สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพกระดูก และสามารถทำให้เกิดการสูญเสียมวลกระดูก แต่มีการค้นพบที่น่าสนใจว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณปานกลางในผู้หญิงหลังวัยหมดระดูกลับมีประโยชน์ต่อมวลกระดูก  แต่อย่างไรก็ตามหากดื่มทุกวันมันก็ส่งผลถึงเครื่องในตัวเองด้วยละยังไงก็พอดี ๆ เนอะ

 

หากอ่านแล้วมันยากไปรู้สึกว่าตัวเองทำได้แหละแต่ทำได้ไม่นาน เรามีอาหารเสริม ที่ช่วยให้กระดูกของคุณชะลอการเกิดกระดูกพรุนด้วย ธรรมชาติ  แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil Capsule )  น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูลออร์แกนิค มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าวและโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม้อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลาง  มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกอ่อนในเด็ก และโรคกระดูกพรุนในวัยสูงอายุ 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ป้องกัน โรคฮีทสโตรก

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ก็ลดน้ำหนักได้

แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ป้องกัน โรคเบาหวาน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs