พาร์กินสัน เรียนรู้และรับมือ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

พาร์กินสัน เรียนรู้และรับมือ


พาร์กินสัน ( Parkinson ) เป็นโรคที่มักพบในผู้สูงอายุ เจ้าพาร์กินสันนี้เป็นโรคที่พบเยอะบ่อยมากซึงจะมีอาการมือไม้สั่น เดินไม่ค่อยได้นอนไม่ค่อยหลับกินอะไรไม่ค่อยลง วันนี้มาเรียนรู้เจ้าพาร์กินสัน และรับมือมันไปด้วยกัน

 

โรคพาร์กินสัน ( Parkinson ) หรือ โรคสั่นสันนิบาตที่คนไทยเรียกขานกัน เป็นกลุ่มอาการผิดปกติทางระบบประสาทที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงวัย ทว่าผู้ป่วยพาร์กินสันที่อายุยังน้อยก็มีอยู่เช่นกัน ฉะนั้นเพื่อความเข้าใจโรคพาร์กินสันมากขึ้น เรามาดูกันว่ามันเป็นอย่างไร

 

โรคพาร์กินสัน คืออะไร?

โรคพาร์กินสัน ( Parkinson ) เป็นความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลางที่ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งโรคพาร์กินสันเกิดจากสาเหตุอะไรยังไม่ทราบแน่ชัด ทว่าก็มีการสันนิษฐานถึงสาเหตุของโรคพาร์กินสันไว้หลาย ๆ ด้านด้วยกัน

 

โรคพาร์กินสัน เกิดจากอะไร

สาเหตุของโรคพาร์กินสัน ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าโรคพาร์กินสันเกิดจากอะไรกันแน่ เพียงแต่แพทย์จะพบว่าผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน มีเซลล์สื่อประสาทที่เสื่อมลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งการเสื่อมของเซลล์สื่อประสาทดังกล่าว เป็นผลให้เกิดความผิดปกติทางด้านเคลื่อนไหวของผู้ป่วยตามมา 

 

อาการของ พาร์กินสัน

อาการสั่น พบอาการสั่นในผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน และจุดสังเกตคือผู้ป่วยจะมีอาการสั่นเริ่มจากข้างใดข้างหนึ่งก่อนเสมอ และอาการสั่นจะเกิดตอนอยู่นิ่งๆ ส่วนใหญ่จะสั่น 8 ครั้งต่อวินาที หากได้จับอะไร แล้วอาการสั่นจะลดลง

 

เคลื่อนไหวช้า

แน่นอนหากสั่นแล้ว สิ่งที่ตามมาก็จะมีการเคลื่นไหวช้า อาจจับสังเกตได้ว่าผู้ป่วยโรคพาร์กินสันมีการเคลื่อนไหวที่ช้าลง เช่น เดินช้าลง ก้าวเท้าสั้น ๆ และถี่ เป็นต้น

 

อาการเกร็ง

อาการจำเพาะของโรคพาร์กินสันคืออาการเกร็ง ซึ่งผู้ป่วยมักจะสังเกตอาการตัวเองไม่ออก เพียงแต่รู้สึกว่าร่างกายข้างที่สั่นมักจะเคลื่อนไหวติดขัด ไม่คล่องเแคล่วเหมือนแต่ก่อน แขน-ขาเหมือนไม่ค่อยมีแรง

 

การรักษาโรค พาร์กินสัน มีวิธีใดบ้าง

 

รักษาด้วยยา

ตัวยาที่ใช้ในการรักษาโรคพาร์กินสัน จะเป็นตัวยาที่ช่วยเพิ่มสารโดพามีน ( Dopamine ) ในสมองของผู้ป่วย เพื่อให้ร่างกายสามารถ ควบคุมประสาทการเคลื่อนไหวได้ เทียบเท่าภาวะปกติที่สุด ซึ่งยารักษาพาร์กินสันในปัจจุบันมีอยู่หลายตัวด้วยกัน  ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับแพทย์เช่นกัน ว่าจะให้ยาแบบไหน

กายภาพบำบัด

นอกจากรักษาด้วยยาแล้ว ผู้ป่วยพาร์กินสันควรได้รับการรักษาด้วยกายภาพบำบัด เพื่อให้กลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุด โดยควรฝึกเดิน ฝึกพูด ฝึกการขยับตัว เป็นต้น

 

อยากห่างไกล พาร์กินสันต้องทำอย่างไรบ้าง หากเกิดขึ้นกับเรามาจริง ๆ

 

เรียนรู้โรคพาร์กินสัน

ถ้ามีความรู้เกี่ยวกับโรคมากจะทำให้คุณรับมือกับโรคได้มากขึ้น ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญและปัจจุบันมีแหล่งให้ข้อมูลจำนวนมากที่เข้าถึงได้แค่ปลายนิ้ว

 

ระวังเรื่องความเครียด

50 – 60 % ของคนเป็นโรคพาร์กินสัน มีความเครียด ความวิตกกังวล เช่น นอนไม่หลับ เมื่อยล้า รู้สึกไม่มีค่าหรือสิ้นหวัง น้ำหนักลง และความสนใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ น้อยลง ลองปรึกษาหมอ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ลดความเครียด ความวิตกกังวลได้

 

กระตือรือร้น ตลอดเวลา

ลองหางานอดิเรกที่คุณชอบ หรือกิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกมีความสุข ทำให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องระวังเรื่องความสมดุลด้วย

 

กินอาหารที่มีประโยชน์

กินอาหารที่มีประโยชน์ สามารถช่วยได้จริง ทั้งเรื่องของการ บำรุงสมองไม่ให้เสื่อม เช่นพวก ธัญพืช หรือ พวกถั่ว ที่มี วิตามินบี 12 ทั้งนี้ หากคิดว่ายังไม่พอใจ ให้ลองกินอาหารเสริมทำมาจากธรรมชาติ เช่น  แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil Capsule ) เพราะ แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil Capsule ) มีส่วนผสมมีสารคีโตนช่วยฟื้นเซลล์ประสาท ในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม และโรคระบบประสาท ได้ดี

 

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับ โรคพาร์กินสัน ที่เราเข้าใจกันไม่ได้อันตรายกว่าที่คิดไว้ แต่ก็อย่าละเลยมัน เพราะไม่งั้นแล้ว หากเกิดขึ้นมาเรารับมือไม่ได้ก็อาจจะเป็นภาระของใครหลาย ๆ คนจริง ๆ สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญเสมอ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โรคมะเร็งลำไส้ ป้องกันด้วย แคปซูลน้ำมันมะพร้าว

ทาน แคปซูลน้ำมันมะพร้าว ห่างไกล เบาหวาน

แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ต้าน กล้ามเนื้ออักเสบ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook