กล้ามเนื้ออักเสบ กิน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ช่วยต่อต้าน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

กล้ามเนื้ออักเสบ กิน น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ช่วยต่อต้าน


การออกกำลังกายนั้นมีหลายปัจจัยมาก หากเราเลือกที่จะออกกำลังกาย เลือกที่ตจะกินอาหาร น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ( Coconut Oil Capsule ) ละก็ต้องดูแลเรื่องกล้ามเนื้อเป็นพิเศษเพราะถ้าเกิดเรื่องใหญ่เหมือนกัน

 

     การเป็นกล้ามเนื้ออักเสบนั้นปัจจัยหลัก ๆ เลย คือ ใช้กล้ามเนื้อส่วนนั้นมากเกินไป ไม่มีการอุ่นร่างกายก่อน  และเล่นกีฬาแบบไม่รู้จักลิมิตของตัวเอง อักเสบที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อ และใยกล้ามเนื้อ ซึ่งมักมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง และล้ามากหลังเดินหรือยืนเป็นเวลานาน อาการเจ็บ และบวมที่กล้ามเนื้อ

 

สาเหตุของกล้ามเนื้ออักเสบ

     โรคกล้ามเนื้ออักเสบอาจเกิดจากปัจจัยใด ๆ ก็ตามที่นำไปสู่การอักเสบของกล้ามเนื้อ แบ่งเป็นประเภทได้ดังนี้

  • การอักเสบ ภาวะที่ก่อให้เกิดการอักเสบไม่ว่าบริเวณใดของร่างกายก็สามารถส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ และมักตามมาด้วยการอักเสบอย่างรุนแรงของกล้ามเนื้อที่จำเป็นต้องรับการรักษาระยะยาว ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักพบว่าเป็นการอักเสบที่เกิดจากโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง หรือภาวะภูมิคุ้มกันผิดปกติที่ร่างกายหันมาทำลายตัวเองนั่นเอง เช่น โรคผิวหนังและกล้ามเนื้ออักเสบ ภาวะกล้ามเนื้ออักเสบหลาย ๆ แห่งในร่างกาย และโรคกล้ามเนื้ออักเสบชนิด IBM ( Inclusion Body Myositis ) นอกจากนี้โรคเอสแอลอี ( SLE ) โรคผิวหนังแข็ง และโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เองก็สามารถทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบอ่อน ๆ ชนิดไม่รุนแรงได้เช่นกัน
  • การติดเชื้อ การติดเชื้อที่เป็นต้นเหตุของกล้ามเนื้ออักเสบส่วนมากเกิดจากการติดเชื้อไวรัส เช่น เชื้อไวรัสโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ และเชื้อไวรัสเอชไอวี การที่กล้ามเนื้ออักเสบอาจเกิดจากเชื้อไวรัสเหล่านี้บุกเข้าไปยังเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อโดยตรงหรือมีการปล่อยสารที่ไปทำลายใยกล้ามเนื้อให้เสียหาย
  • ยารักษาโรค ยารักษาโรคหลากหลายชนิดที่สามารถส่งผลทำให้กล้ามเนื้อเสียหาย เช่น ยาลดไขมันในเลือดสแตติน ( Statins ) ยาโคลชิซินรักษาโรคเก๊าท์ ( Colchicine ) ยาไฮดรอกซีคลอโรควินสำหรับรักษาโรคข้อรูมาตอยด์ โรคลูปัส และโรคมาลาเรีย ยารักษาโรคไวรัสตับอักเสบอัลฟาอินเทอร์เฟอรอน หรือยาที่มีส่วนผสมของสารเสพติดอย่างโคเคน และแอลกออลล์ เป็นต้น ผลข้างเคียงจากยาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นทันทีหลังจากเริ่มรับประทานยาหรือเกิดขึ้นตามมาภายหลังเมื่อรับประทานเป็นเวลานานเป็นเดือน ๆ หรือเป็นปีก็ได้ และบางครั้งก็เป็นผลจากยา 2 ชนิดที่รับประทานเข้าไปแล้วทำปฏิกิริยากัน อย่างไรก็ตาม โรคกล้ามเนื้ออักเสบจากการใช้ยานี้มักพบได้น้อย
  • การได้รับบาดเจ็บ การออกกำลังกายอย่างแข็งขันเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การปวด บวม และอ่อนแรงของกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกาย โดยอาจเกิดขึ้นนานเป็นชั่วโมงไปหรือเป็นวัน ๆ และทำให้เกิดการอักเสบตามมาในที่สุด แต่ก็มักจะหายไปเมื่อหยุดพักหรือเมื่อร่างกายได้รับการฟื้นฟู

 

     นอกจากนี้ กล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงอย่างเฉียบพลันอาจนำไปสู่เกิดภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ที่ทำให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อบวม อ่อนแรง และอักเสบในที่สุด โดยผู้ป่วยอาจมีอาการปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือสีแดงร่วมด้วย

 

อาการของกล้ามเนื้ออักเสบ

     อาการของกล้ามเนื้ออักเสบส่วนใหญ่จะแสดงในลักษณะของกล้ามเนื้ออ่อนแรง และปวดกล้ามเนื้อ บางครั้งผู้ป่วยอาจสังเกตได้เอง แต่บางครั้งก็อาจรู้ได้จากการตรวจเท่านั้น ซึ่งความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นนี้มักจะค่อย ๆ แย่ลงเมื่อเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์จนถึงหลายเดือน และส่งผลต่อกลุ่มกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ทั้งหลาย เช่น คอ หัวไหล่ หลัง ขา และสะโพก

 

อาการที่พบเห็นละสังเกตได้

     มีผื่นขึ้น หรือผิวหนังที่มือหนาขึ้น ในกรณีที่มีผิวหนังอักเสบร่วมด้วยอ่อนล้ากลืนลำบากหายใจลำบาก  อาการของการติดเชื้อไวรัส เช่น เป็นไข้ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ คลื่นไส้ ท้องเสีย ในกรณีที่เป็นกล้ามเนื้ออักเสบจากการติดเชื้อไวรัส  ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนมากเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อตึง หรือเป็นอาการจากโรคหวัดหรือไข้หวัดใหญ่

 

     การป้องกันกล้ามเนื้ออักเสบ ด้วยกายภาพ

  • อุปกรณ์

     เราควรป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อด้วยการสวมอุปกรณ์ป้องกันข้อต่อ หรือใส่รองเท้าที่เหมาะสมกับกีฬาที่เลือกเล่น

  • การทำวอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย

     ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ( heart rate ) ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนระบบกล้ามเนื้อช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เพิ่มอุณหภูมิกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของระบบเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเอ็น และข้อต่อ

  • คูลดาวน์หลังออกกำลังกาย

     เป็นการเตรียมร่างกายให้กลับสู่สภาวะปกติ เพราะหลังจากออกกำลังกายระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะยังคงมีค่าสูงอยู่ เช่น หัวใจเต้นเร็ว อุณหภูมิร่างกายสูง และการคูลดาวน์ยังช่วยลดภาวะกล้ามเนื้อล้าหลังจากออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

  • การพักหรือฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกาย

     การกินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ( Coconut Oil Capsule ) ก็ถือว่าเป็นการฟื้นฟู ร่างกาย เหมือนกัน

การป้องกันกล้ามเนื้ออักเสบ ด้วยยา

  • ยานวด

     ยาวนวดนั้น ก็ทำได้แค่บรรเทาอาการปวด หรือ เจ็บกล้ามเนื้อในตรงจุดที่เกิดนั้นเอง

  • ยาเม็ด

     ยาเม็ดเป็นอีกยาที่เหมือนกับยานวด แต่ยาเม็ดนี้จะช่วยในเรื่องของการ หายปวดเร็วขึ้นและ กินง่าย

 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล และน้ำมันงาขี้ม่อนชนิดแคปซูล

     น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ช่วยต่อต้านการอักเสบของกล้ามเนื้อ COCO MEGA 3 แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature ) คือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูลออร์แกนิค มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าว และโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม่อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่าย และสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกาย

 

การป้องกันโรคกล้ามเนื้ออักเสบ

     กล้ามเนื้ออักเสบหลายชนิดยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ทำให้ไม่มีวิธีป้องกันที่ได้ผลแน่นอน แต่กล้ามเนื้ออักเสบชนิดที่เกิดจากการติดเชื้อ การใช้ยารักษาโรค และการได้รับบาดเจ็บนั้นสามารถป้องกันได้ตามสาเหตุที่ทำให้เกิด

     น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล ( Coconut oil capsule ) น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นชนิดแคปซูลออร์แกนิค มีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าว และโอเมก้า 3 จากน้ำมันงาขี้ม่อน ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางที่ช่วยเร่งระบบเผาผลาญพลังงาน ย่อยง่ายและสามารถนำไปสร้างพลังงานได้ในทันที

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก แคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Capsule COCO MEGA 3 By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟื้นฟูสุขภาพด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล

บำรุงสุขภาพร่างกายด้วย แคปซูลมะพร้าว

บำรุงหัวใจด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแคปซูล